บัญญัติ 12 ประการ เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง (จบ)

       ครั้งก่อน "108 เคล็ดกิน" ได้พูดถึง 5 อาหารที่ควรกินเพื่อป้องกันมะเร็งกันไปแล้ว คราวนี้มาว่าด้วยเรื่องของอีก 7 ประการที่ควรทำเพื่อลดการเสี่ยงในการเป็นมะเร็งกันบ้าง
     
       ข้อแรกเลยคือต้องไม่รับประทานอาหารที่มีราขึ้น บางคนอาจกินเชื้อราไปโดยไม่ได้สังเกต หรือลืมดูวันหมดอายุ อาหารที่มีราขึ้นเหล่านั้น โดยเฉพาะราที่มีสีเขียวหรือเหลือง จะมีสารอัลฟาทอกซินปนเปื้อนซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับ ข้อสองคือต้องลดอาหารที่มีไขมันสูง เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่และต่อมลูกหมาก ส่วนอาหารดองเค็ม หรืออาหารที่ถนอมด้วยเกลือไนเตรท-ไนไตร์ท รวมทั้งอาหารปิ้งย่าง รมควัน ก็ควรลด-ละ-เลิก เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้เสี่ยงต่อ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่
     
       ข้อถัดมาคือต้องไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบ ๆ เช่น ก้อยปลา ปลาจ่อม ฯลฯ เพราะจะทำให้เป็นโรคพยาธิใบไม้ตับ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งของท่อน้ำดีในตับ ที่สำคัญคือต้องหยุดหรือลดการสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด กล่องเสียง และการเคี้ยวยาสูบก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปากและช่องคอ การดื่มแอลกอฮอล์ก็ ควรลดเช่นกัน เพราะหากดื่มมากๆ เข้าก็จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ตับ ถ้าทั้งดื่มและสูบบุหรี่จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก ช่องคอ กล่องเสียง และหลอดอาหาร มีใครอยากเป็นบ้างไหมล่ะ และข้อสุดท้าย หลบเลี่ยงแสงแดดกันหน่อย ตากแดดจัดมากๆ ก็ระวังจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้