ต้นไม้ที่ควรปลูกภายในบ้าน

ต้นไม้ที่ควรปลูกภายในบ้าน
ทิศตะวันออก
ปลูกต้นไผ่ มะพร้าว ป้องกันโจรภัยและให้โชคลาภ

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ปลูกทุเรียน มะกรูด เหมือนมีเทพศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครอง

ทิศตะวันตก
ปลูกมะยม มะขามเพื่อกันถ้อยความและผีพลอย

ทิศตะวันตกเฉียงใต้
ปลูกสะเดา ขนุน พิกุล ราชพฤกษ์ เพื่อป้องกันโรคภัยทั้งปวง

ทิศใต้
ปลูกมะม่วง มะพลับ จะให้คุณแก่เจ้าของ

ทิศตะวันออกเฉียงใต้
ปลูกต้นสารภี ยอ เอาไว้ป้องกันเสนียดจัญไร

หากใครกระทำได้ดังนี้จะมีคนเกรงขาม ทรัพย์สินหลั่งไหลมาสู่เรือนตน



<<
ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกภายในบ้าน >>

ได้แก่

*
ต้นโพธิ์
*
ต้นไทร
*
ต้นมะกอก
*
ต้นระกำ
*
ต้นสลัดใด
*
ต้นตาล
*
ต้นสำโรง

หากมีขึ้นอยู่ก่อนแล้ว จะสร้างเรือนต้องแผ่วถางให้หมดสิ้นเพื่อให้พ้นราคิน



<<
ฆาตลบและฆาตบวก >>

-
ฆาตลบ หมายถึง ความอ่อนหล้า ไม่เคลื่อนไหว สงบนิ่ง ความเศร้าโศก ความหนาวเย็น และความมืดมิด
+
ฆาตบวก หมายถึง พลังงาน การเกิดการเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่ง ไฟและแสงสว่าง

-
บ้านในลักษณะฆาตลบ -

*
บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมและรกชัฏไปด้วยเถาวัลย์
*
ศาลเจ้า วัด ป่าช้าที่อยู่ใกล้บริเวณบ้าน
*
ที่อยู่อาศัยที่ติดอยู่กับบ้านร้าง

+
บ้านในลักษณะฆาตบวก +

*
ผู้คนที่อาศัยอยู่ในที่สูง ๆ จะได้รับแรงกระทบจากสายลมแระแรงสั่นสะเทือน
*
บ้านที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง
*
บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง
*
บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณที่โล่งแจ้ง

<<
ฮวงจุ้ยที่เป็นศิริมงคลภายในบ้าน >>

ทางทิศตะวันออกของบ้าน ต้องมีหน้าต่างไว้รับแสงสว่างเพื่อรับโชคลาภยามรุ่งอรุณ เพราะแสงอาทิตย์มีความกระตือรือร้นที่แสวงหาความก้าวหน้าต่อไป

หน้าบ้านเป็นหน้าด่านสำคัญสำหรับบ้านเรือน เป็นทางผ่านของโชคลาภ ประตูหน้าบ้านต้องให้แข็งแรงทนทาน ควรรักษาซ่อมแซม วงกบประตูอย่าให้คดงอ เพราะหน้าบ้านสะอาด ประตูแข็งแรง ฮวงจุ้ยถือว่าเป็นศิริมงคล

การปลูกบ้านเพื่อให้ถูกหลักของฮวงจุ้ย ฐานรากของบ้านต้องสูงกว่าพื้นที่ของบริเวณบ้านประมาณสามขั้นบันได จะทำให้ตัวบ้านเด่นเป็นสง่า แม่รากฐานมั่นคง แข็งแรงแล้ว ทรัพย์สินก็ไหลมาเทมา ครอบครัวจะอยู่เย็นเป็นสุข

หน้าบ้านไม่ควรมีเศษขยะ เพราะจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บครอบครัวอับโชคลาภ

หน้าบ้านมีต้นไม้ใหญ่ร่มครึ้มและเสาไฟฟ้า จะส่งผลต่อคนในบ้าน มีเหตุให้กระทบต่อสุขภาพจิตและร่างกายทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย และอับโชค

ถ้าบริเวณบ้านมีที่เพียงพอ ให้ปลูกต้นไผ่ไว้ในบ้านทั้ง4ทิศ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยร่ำรวยทรัพย์สิน เงินทองไหลมาเทมา จะอยู่เย็นเป็นสุข ธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง

ควรปลูกต้นสนไว้ทางทิศตะวันตกของบ้าน จะทำให้เจ้าของบ้านมีจิตใจแจ่มใส และมีความอุตสาหะวิริยะ ต่อสู้เพื่อความก้าวหน้า จะเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง

รูปทรงสามเหลี่ยม ถือเป็นลักษณะที่ร้ายมาก หลักของฮวงจุ้ยบอกว่า * อย่าปลูกบ้านในที่สามเหลี่ยมหรือสร้างกำแพงบ้านเป็นรูปสามเหลี่ยม * จะเป็นอัปมงคลคนในครอบครัวจะไม่มีความสุข เกิดโรคภัยไข้เจ็บอยู่เสมอ

ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้กลางลานบ้าน ถือว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อคนในครอบครัว จะเป็นเหตุให้มีผลกระทบต่อคนในบ้าน เกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บได้

ถ้าประตูใหญ่ของบ้านหันหน้าตรงกับสะพานเล็กที่พุ่งเข้ามา คือ สะพานพุ่งชนประตูใหญ่ จะเป็นอัปมงคลควรย้ายสะพานออกจากประตูใหญ่ อย่าให้ตรงกัน

บ้านที่ถูกสะพานลอยพุ่งเข้าชน ถือว่าเป็นอัปมงคล เพราะโดนแรงกระทบและถูกกดข่มอยู่ตลอดเวลา การค้าขายไม่เจริญเท่าที่ควร ได้ทรัพย์มาก็จะจ่ายไป มีการเจ็บไข้ และเกิดอุปสรรคอยู่เสมอ

ถ้ารอบ ๆบ้านมีต้นไม้มีเถาวัลย์รัดรุงรัง จะเป็นอัปมงคล หน้าที่การงานมีอุปสรรค การทำมาหากินไม่เจริญก้าวหน้า จะมีการทะเลาะวิวาทในครอบครัว จงรีบขจัดทิ้ง

บ้านที่อยู่สุดถนนโดยหันหน้าบ้านรับกับซอยที่สุดสายพอดี ที่พักอาศัยลักษณะนี้ไม่เป็นมงคล จิตใจจะร้อนรนไม่เป็นสุข จะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันในครอบครัวเสมอ

ห้องรับแขกอยู่กลางพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งเป็นศูนย์กลางของบ้านจะดูปลอดโปร่ง การเคลื่อนไหวสะดวกเพราะเป็นเนื้อที่ของบ้าน การจัดลักษณะนี้เป็นศิรฺมงคลแก่เจ้าของบ้าน

ภายในตัวบ้านด้านบนของทางเดินไม่ควรตกแต่งให้เป็นรูปโค้ง ไม่เหมาะสำหรับที่พักอาศัย ฮวงจุ้ยชี้ว่า ไม่เหมาะสมกับบ้านธรรมดา ควรจะเน้นรูปทรงอื่น ๆดีกว่า

ควรจัดห้องครัวให้อยู่หลังบ้าน ไม่ควรจัดห้องครัวให้อยู่ด้านหน้าของบ้าน เพราะทำให้ไม่เหมาะสมและไม่สวยงาม

บริเวณตรงกลางบ้านเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด เจ้าของบ้านควรใช้ศูนย์กลางของบ้านให้เป็นประโยชน์ เพราะเป็นจุดเด่นที่สุดของบ้าน ไม่ควรให้ห้องนี้เป็นห้องเก็บของหรือปล่อยว่างเอาไว้

การใช้สีทาในห้อง อย่าใช้สีมืดสลัว หรือสีเข้มจนเกินไป สีของเพดานอย่าทาสีเข้ม ควรใช้สีอ่อนสดใส จะเป็นมงคล จะทำให้จิตใจแจ่มใส

ห้องนอนเหมาะที่จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ไม่ควรที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ถ้าตกแต่งห้องนอนเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสแล้วจะเป็นศิริมงคล นำโชคมาสู่เจ้าของบ้าน

อย่าวางเตียงนอนให้ตรงกับประตูห้อง เพราะขณะนอนเท้าทั้งสองข้างจะหันไปทางประตู จะเกิดอัปมงคล จะทำให้นอนไม่หลับหรือฝันร้าย ควรจะวางเตียงหลบจากประตูห้อง จึงจะเป็นศิริมงคล

ในห้องโถงของตัวบ้านมีบันไดหมุนวน ถึงแม้จะมีเนื้อที่ อย่าจัดห้องรับแขกไว้ใต้บันไดหมุนวน จะไม่เป็นศิริมงคล ธุรกิจจะล้มเหลว การงานอืดอาดล่าช้า การเจรจาไม่ประสบผล การเงินฝืดเคือง

อย่าจัดเตียงนอนอยู่ใต้บันไดเป็นอันขาดเพราะจะโดนกดทับอับโชคอยู่ตลอดเวลา จะกระทบต่อสุขภาพจิตและร่างกาย ไม่เป็นมงคลอย่างยิ่ง

บางบ้านมีดาดฟ้า โดยเฉพาะเป็นบ้านตึกแถวหลายชั้น บนชั้นสูงสุดจะมีที่โล่ง อย่าตากเสื้อผ้า กางเกง ชุดชั้นในบนดาดฟ้า โชคลาภจะเสื่อมถอยเพราะไม่เป็นศิริมงคล

ห้องนอนเป็นบริเวณที่สงบเงียบ อบอุ่นและสะอาด ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไปอย่าให้แสงแดดในห้องนอนจ้าเกินไป ควรจัดหน้าต่างและมุมห้องให้รับแสงพอดี ด้วยการใช้ผ้าม่านสีเย็นตา

เมื่อมีเทวรูปตั้งไว้ในบ้าน ไม่ใช่มีไว้เพื่อประดับบ้านเท่านั้น การตั้งรูปเทวะแบบเฟอร์นิเจอร์ไม่กราบไหว้บูชา นั้นเป็นอัปมงคล ควรจุดธูปเทียนกราบไหว้จะเป็นศิริมงคลแก่บ้าน

ในบริเวณตัวบ้านหากฝาผนังในบ้านเกิดการแตกร้าว ต้องรีบซ่อมแซม อย่าปล่อยให้ฝาผนังมีรอยแตกร้าวหากขืนปล่อยไว้จะเป็นอัปมงคล

<<
รูปแบบบ้าน และบริเวณบ้านที่เป็นมงคล >>

ชัยภูมิของที่ตั้งสิ่งปลูกสร้างต้องเป็นทำเลที่ประกอบไปด้วยดินดี และเป็นที่ราบเหนือน้ำท่วมขัง ด้านหลังอาจมีเขาหรือเนินดินเป็นชัยภูมิมั่นคง ปีกสองข้างเป็นเนินดินเตี้ย มีลักษณะแผ่เป็นปีกโอบอุ้มไว้ทั้งสองข้าง เหมือนหนึ่งแนวรั้วป้องกันภัย ด้านห้าเป็นที่ราบปลอดโปร่ง แบบนี้เป็นลักษณะแผนภูมิที่จะอำนวยความรุ่งเรืองแก่ผู้อยู่อาศัย

<<
อุปกรณ์สำหรับแก้ฮวงจุ้ย >>

*
น้ำ
การใช้น้ำมีหลายรูปแบบ เช่น ใช้น้ำพุในการแก้ไขกับสถานที่ใหญ่ ๆ อาคารสำนักงาน ตึกสูงใหญ่ โรงแรม คฤหาสน์ ที่ตั้งอยู่ในแนวเป้าของกระแสกระแทกหรือใช้อ่างบรรจุน้ำที่มีรูปทรงสวยงาม มีกอบัวหรือพืชปริ่มน้ำหรือตู้ปลา ตั้งไว้ในตำแหน่งที่ต้องกระทบกับกระแสกาลี
*
แสงสว่าง
ในการแก้ฮวงจุ้ยโดยการใช้แสงสว่างนั้น ควรใช้กับสถานที่ที่เป็นฆาตลบ เช่นบริเวณบ้านที่มีต้นไม้ปกคลุม หรือบ้านหลังใหญ่ไร้ผู้คน ตลอดชัยภูมิที่เป็นสิ่งก่อสร้างที่มืดเกินไปแสงสว่างที่นำมาใช้ จะทำให้ความสมดุลเกิดขึ้นระหว่างความมืดกับความสว่างให้ลงตัวพอดี
*
เสียง
เสียงก่อให้เกิดการมีชีวิต หรือสภาพการเคลื่อนไหว เพราะเสียงเป็นตัวทำลายความเป็นฆาตลบจะทำให้เป็นฆาตบวก ทำให้ความเงียบเกิดการเคลื่อนไหว บ้านที่มีคนอาศัยอยู้น้อยควรเปิดเครื่องเสียง เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อให้บรรยากาศรอบ ๆตื่นตัว มีชีวิตชีวา
*
ตู้ปลา
ตู้ปลาสามารถต้านแรงอัปมงคลมากระทบ เช่น แรงเหวี่ยง กระแสกระแทก โดยนำเอาตู้ปลา วางไว้ในตำแหน่งที่เป็นเป้ากระทบ หรือต้อนรับโชคลาภเข้าสู่บ้านเรือน ก็ใช้ตู้ปลาวางไว้ในตำแหน่งหน้าบ้าน เพราะตำแหน่งหน้าบ้านเป็นปากทางที่เงินทองไหลมา

*
รูปปั้น
รูปปั้นแต่ละชนิดมีความหมายต่างกัน เช่น

+
มังกร หมายถึง อำนาจบารมีที่ยิ่งใหญ่
+
สิงโต หมายถึง บกบอกถึงพลังที่กล้าแข็ง
+
เสือ บอกถึง ความกล้าหาญมีกำลัง
+
ม้า หมายถึง ความก้าวหน้าอย่างไม่มีวันถดถอย
+
ช้าง ชี้ชัดถึงความเป็นจ้าวพลังอันมหาศาล
+
หงส์ แสดงถึงความซื่อสัตย์น่าไว้วางใจและศักดิ์ศรีสูงส่ง
+
นกยูง ชี้ชัดถึงความสวยงามสูงส่งน่านิยม
+
นกกระเรียน บ่งบอกถึงความสุขความเจริญ
+
เต่า อายุยืนยาว ปราศจากโรคภัย
+
กิเลน เป็นเครื่องหมายแห่งความโชคดี
+
เป็ด บอกความเป็นมิตร และจงรักซื่อสัตย์
+
ไก่ฟ้า เน้นความหมายไปในทางโชคลาภนับอนันต์