ลดน้ำหนักกับ "ลูกสำรอง"


       ปีหมูเดินทางมาถึงแล้ว ปีที่ผ่านมานี้ใครที่ยังคงมีหุ่นคลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็นหมูอยู่ หรือว่าใครที่เอร็ดอร่อยกับอาหารงานปีใหม่มากไปหน่อยจนรูปร่างเริ่มจะเป็น น้องๆ หมูก็ต้องเริ่มลดน้ำหนักได้แล้วนะจ๊ะ
     
       "108 เคล็ดกิน" มีพืชที่เป็นสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำหนักได้มาฝากกัน นั่นก็คือ "ลูกสำรอง" พืชยืนต้นท้องถิ่นดั้งเดิมของภาคตะวันออก สำหรับลูกสำรองนั้นก็มีหน้าตาคล้ายกับลูกยางนาที่มีปีกงอกออกมาจากเมล็ด ซึ่งส่วนปีกนั้นเรียกว่า “สำเภา” ทำให้เจ้าลูกสำรองนี้มีลักษณะละม้ายคล้ายเรือสำเภาที่อาศัยกระแสลมให้พัดพา ล่องลอยไปในอากาศ
     
       วิธีกินลูกสำรองนี้ก็เพียงเอาผลไปแช่น้ำ แล้วเนื้อที่หุ้มเมล็ดจะพองออกมาคล้ายวุ้น โดยขยายใหญ่กว่าขนาดเดิมเกือบ 10 เท่า จนบางคนเรียกลูกสำรองนี้ว่า "พุงทลาย" เวลากินก็นำวุ้นนี้มาเติมน้ำตาลกินแก้ร้อนใน แก้ไอ แก้ไข้ โรคหอบและหืด
     
       เหตุที่ว่าลูกสำรองสามารถลดความอ้วนได้ก็เนื่องจากว่าวุ้นของลูก สำรองนี้มีกากใยสูง และมีฤทธิ์ช่วยระบาย ทำให้ขับถ่ายได้ดี นอกจากนั้นยังช่วยล้างไขมันในลำไส้ โดยจะดูดซับไขมันเอาไว้และขับทิ้งไปพร้อมกับการขับถ่าย สมัยนี้จึงมีคนนิยมนำน้ำลูกสำรองมาขายเป็นจำนวนมาก เเล้วก็ขายดีเสียด้วยสิ
     
       แต่อย่างไรก็ตาม การตามใจปากจนเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี ถ้าอ้วนจนเกินขนาด ลูกสำรองก็ช่วยไม่ได้นะจ๊ะ