กินมังสวิรัติแบบไม่ให้ขาดสารอาหาร

 ในตอนนี้ก็มีหลายๆ คนที่ตื่นตัวในเรื่องสุขภาพหันมากินอาหารมังสวิรัติกันมากขึ้น โดยเลิกกินเนื้อสัตว์หันมากินแต่พืชผักผลไม้ บางคนที่กินแบบเคร่งครัดมากๆ ก็จะกินเฉพาะพืชผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว หรือบางคนอาจกินนมและไข่ร่วมด้วย แต่โดยหลักแล้วก็คือการงดเว้นอาหารจำพวกเนื้อสัตว์
       คุณประโยชน์ของการกินมังสวิรัตินั้นก็มีมากมาย เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับกากใยจากผักและผลไม้เป็นประจำทำให้ไม่มีปัญหา เรื่องระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการลดไขมัน และคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งผู้ที่กินมังสวิรัติเป็นประจำยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณที่เปล่ง ปลั่งสดใสอีกด้วย
      
       แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของคนที่คิดจะกินมังสวิรัติก็คือ ความกังวลว่าร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่ครบ เพราะการกินแต่ผักนั้นก็จะทำให้ร่างกายขาดโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย "108 เคล็ดกิน" จึง ขอแนะนำผู้ที่ต้องการกินมังสวิรัติโดยไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารว่า ควรจะต้องกินโปรตีนจากพืชให้มากขึ้น โดยแหล่งโปรตีนในพืชจะมาจากถั่วต่างๆ เช่นถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว โดยเฉพาะถั่วเหลืองจะให้โปรตีนเหมือนกับที่ได้จากสัตว์ เป็นแหล่งกรดอะมิโนชนิดจำเป็นทุกชนิดในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับที่ร่างกาย มนุษย์ต้องการ กินผักที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักกูด ถั่วฝักยาว ผักโขม มะเขือพวง ส่วนวิตามินบี 12 นั้น พบมากในเนื้อสัตว์ ไข่ นม ดังนั้นผู้ที่กินมังสวิรัติแบบเคร่งครัดจะขาดวิตามินบี 12 มากที่สุด ควรกินวิตามินเสริม แต่สำหรับคนที่กินนมและไข่ก็ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้