"ส้มเขียวหวาน" หากินง่ายได้ประโยชน์

ถ้าพูดถึงผลไม้ที่หากินได้ง่าย มองไปทางไหนก็เจอ แถมมีให้กินทุกฤดูกาลแล้วละก็ "108 เคล็ดกิน" เป็นต้องนึกถึง "ส้มเขียวหวาน" ขึ้นมาทันที เรียกว่าไปตลาดไหนๆ ถ้าไม่เจอส้มเขียวหวานนี่ก็เรียกได้ว่าผิดปกติ
     
       และเนื่องจากที่เป็นผลไม้หาง่าย หลายคนจึงมองข้ามส้มเขียวหวานไป กลับไปหาอะไรที่หาได้ยากกินกันแทน ทั้งที่ส้มเขียวหวานลูกเล็กๆ นี้ มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีที่มีอยู่มากมายที่ป้องกันโรคไข้หวัด ช่วยบรรเทาอาการกระหาย ช่วยป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรีย ช่วยลดปริมาณของคอเลสเตอรอลในเลือด แถมยังช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารภายในร่างกายเป็นไปอย่างปกติอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น พบว่าการกินส้มเขียวหวานอาจช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งตับได้ เนื่องมาจากสารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ส้มมีสีส้ม
     
       สำหรับผู้รักความงามทั้งหลาย "108 เคล็ดกิน" มีสูตรหน้าใสจากส้มมาฝากกัน ด้วยการคั้นน้ำส้มสดๆ ผสมกับโยเกิร์ต แล้วนำมาพอกหน้าไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิตามินซีและ AHA ในส้มจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกไป หรือถ้าใครไม่อยากพอกหน้า จะใช้สูตรนี้กินเข้าไปเลยก็ได้ประโยชน์พอๆ กัน