"ทับทิมกรอบ"สีสวย รวยรส/กุ๊กเล็ก

โดย:กุ๊กเล็ก


ทับทิมกรอบ
       เรื่องช่างประดิดประดอยด้านอาหาร ชาติหนึ่งที่ "กุ๊กเล็ก" เห็นว่าไม่เป็นสองรองใคร ก็คือคนไทยเรานี่เอง ตั้งแต่การแกะสลักผักผลไม้ ตลอดจนการจัดตกแต่งเมนูอาหารอย่างตระการตา เพิ่มคุณค่าให้น่ากิน คนไทยทำได้หมด มื้อนี้ "กุ๊กเล็ก" เองก็มีเมนูของหวานง่ายๆสีสันสวยๆอย่าง "ทับทิมกรอบ" ภูมิปัญญาแบบไทยมาให้ลองทำกินกัน
      
       ส่วนผสม
      
       แห้วหั่นสี่เหลี่ยมเต๋า 1ถ้วย
       น้ำหวานสีแดง 3 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลทราย 1ถ้วย
       น้ำ 1ถ้วย
       แป้งมัน 3/4 ถ้วย
       เกลือป่น ¼ ช้อนชา
       กะทิ 3 ถ้วย
      
       วิธีทำ
      
       ขั้นตอนแรกนำแห้วไปแช่ในน้ำหวานสีแดงประมาณ 15 นาที พอให้แห้วติดสี เทแป้งมันใส่จาน นำแห้วขึ้นจากน้ำหวานแล้วนำมาคลุกแป้งมันให้แป้งติดแห้วให้ทั่ว จากนั้นเปิดเตาที่ไฟแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ ต้มให้เดือด พอน้ำเดือดแล้วให้ใส่แห้วที่คลุกแป้งไว้ลงไปต้มประมาณ 3 นาที จนแป้งใสและแห้วลอยขึ้นมา
      
       ตักแห้วที่สุกแล้วขึ้นมาแช่น้ำเย็นให้แป้งอยู่ตัวซักพักก็สะเด็ดน้ำ พักไว้ ทำน้ำเชื่อมโดยใส่น้ำตาลทรายและน้ำเปล่าลงในหม้อ คนจนน้ำตาลละลายเป็นน้ำเชื่อมก็เทใส่ถ้วย พักไว้
      
       ทำน้ำกะทิโดยเทกะทิใส่หม้อ เติมเกลือป่นลงไป คนเรื่อยๆ อย่าให้กะทิเดือดจนแตกมัน พอกะทิเดือดซักพักก็ปิดเตาได้ จากนั้น ตักทับทิมกรอบ ใส่น้ำเชื่อมและน้ำกะทิลงไป ชิมรสหวานตามชอบ ใส่น้ำแข็งทุบโรยหน้าลงไปก็เป็นอีกเรียบร้อยได้ทับทิมกรอบสีสวยๆมากินเป็น ของดับร้อนแล้ว