"น้ำมันมะกอก" น้ำมันพืชมีประโยชน์

แม้อาหารทางบ้านเราจะไม่นิยมใช้ "น้ำมันมะกอก" ในการประกอบอาหารมากนัก แต่รู้ไหมว่าน้ำมันมะกอกนั้นถือเป็นน้ำมันพืชที่ปลอดภัยต่อร่างกายและให้ประโยชน์มากมายทีเดียว
      
       ประโยชน์ที่ว่านั้นก็มีทั้งการช่วยลดอาการอักเสบของกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก ทำหน้าที่เหมือนยาระบายอ่อนๆ ช่วยทำให้ระบบดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินทำงานดีขึ้น และน้ำมันมะกอกยังกระตุ้นการเก็บรักษาแร่ธาตุของกระดูก เพื่อป้องกันการสูญเสียแคลเซียมในกระดูกของผู้สูงอายุได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อย ช่วยให้เจริญอาหารได้อีกอย่างหนึ่ง
      
       หากใครต้องการประกอบอาหารด้วยน้ำมันมะกอก เขาก็ได้แบ่งชนิดน้ำมันมะกอกตามคุณภาพจากปริมาณกรดในน้ำมันไว้ โดยมีสี่ระดับด้วยกันคือ น้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์พิเศษ Extra Virgin Olive Oil มีคุณภาพเยี่ยมที่สุด ประมาณความเป็นกรดต่ำกว่า 1% ชนิดบริสุทธิ์ดีมาก Superfine Virgin Olive Oil มีความเป็นกรดต่ำไม่เกิน 1.5% ชนิดบริสุทธิ์ดี Fine Olive Oil มีความเป็นกรดต่ำระหว่าง 1.5 ถึง 3% และชนิดบริสุทธิ์ Virgin or Pure Olive Oil ความเป็นกรดไม่เกิน 4% ซึ่งน้ำมันมะกอกคุณภาพดีนั้นควรจะเอามาปรุงเป็นน้ำสลัด แต่น้ำมันมะกอกเกรดต่ำลงมาสามารถนำมาทอดหรือผัดอาหารได้ดีกว่า