ถึงรส ถึงเครื่อง "เรือนพระยา"อาหารไทยสูตรโบราณ

       มื้อนี้ของการออกมาตระเวนกินข้าวนอกบ้าน "ผู้จัดการตระเวนกิน" เกิดความรู้สึกประทับใจในตัวร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งที่ได้มาเยือน อันมีชื่อว่าร้าน "เรือนพระยา" ร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่แถวสวนหลวง ร. 9 ที่มีบรรยากาศร้านอันชวนใจ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เราได้เหยียบย่างเข้าสู่ตัวร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์แสดง ความเป็นไทยอันโดดเด่น
       เพราะที่ "เรือนพระยา" แห่งนี้เขาได้นำเอาเรือนไทยโบราณภาคกลางที่มีอายุกว่า 200 ปี ยกใต้ทุนสูงมาปรับแต่งกลายมาเป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศชวนนั่งท่ามกลางความ รื่นรมย์ของสวนสวยและรายล้อมไปด้วยแมกไม้ ต้นไม้ไทยๆ อย่างจำปี จำปา กระดังงาที่ส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจ ละลอยล่องมาตามสายลมเย็นๆ ส่งให้ได้อารมณ์เหมือนได้มานั่งกินข้าวอยู่ ณ บ้านเรือนไทยโบราณที่หาสัมผัสได้ยากแท้ในเมืองกรุง
      
       บ้านเรือนไทยของที่นี่มี 3 หลังให้เลือกนั่งตามความชอบ มีเรือนคุณยายหลังใหญ่ที่ด้านหน้ามีระเบียงเป็นนอกชานให้นั่งรับลมเย็นๆ มีเรือนตรงกลางมีชื่อเดียวกับร้านว่าเรือนพระยา ภายในเรือนจัดเป็นห้องขนาดใหญ่ที่ตกแต่งเน้นความเป็นไทย ติดๆ กันเป็นเรือนไทยหลังเล็ก และที่ด้านนอกเรือนพระยา ยังจัดเป็นโต๊ะที่นั่งนอกชานให้นั่งกินข้าวเคล้าสายลมชมแสงจันทร์ยามค่ำคืน
       นี่แค่บรรยากาศก็พาเพลินให้อิ่มใจ แต่ว่าคงจะไม่อิ่มกายถ้าไม่ได้กินอาหารของที่นี่ ซึ่งที่นี่บริการอาหารไทยแบบครบครัน อาหารไทยแต่ละเมนูนั้นใช้สูตรตำรับอาหารโบราณ แต่ว่าก็จะมีการประยุกต์รสชาติให้ร่วมสมัยขึ้นมาบ้างเพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยแต่ละเมนูนั้นพ่อครัวและแม่ครัวต่างใส่ใจในการปรุงเน้นคัดสรรวัตถุดิบที่ สดสะอาด มีคุณค่า มาปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารจานเด็ดมากหลาย ที่ล้วนแล้วแต่ชวนกินทั้งนั้น
       มื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" เลือกสั่งเมนูจานเด่นขึ้นชื่อของทางร้านมากินตามความชอบส่วนตัว โดยประเดิมมื้อด้วยเมนูยำๆ ชวนแซบลิ้นที่มีชื่อเดียวกับร้านว่า ยำเรือนพระยา(100 บาท) เป็นยำที่ครบครันไปด้วยเครื่องเครามีทั้งกระเพาะปลาทอดกรอบ กุ้งแห้งทอด ปลาหมึกวงทอด ใส่กุ้งสดมาด้วย ยำปรุงรสคลุกเคล้าใส่มะม่วง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด ถั่วทอด ออกรสชาติยำเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ดหอมน้ำพริกเผาถูกลิ้นดี
       ต่อเนื่องอารมณ์อาหารประเภทยำกันอีกสักจานด้วย ยำถั่วพู (100 บาท) ที่จะได้ลิ้มรสชาติของถั่วพูที่นำไปต้มและหั่นมาเป็นชิ้นเล็กๆ นำมายำกับกุ้ง ปลาหมึก และหมูสับ ปรุงรสชาติ ใส่กะทิ และเครื่องแกงที่ทางร้านโขลกเอง และใส่ถั่วลิสง หอมแดงเจียวโรยหน้ามาด้วย แถมมีไข่ต้มมาให้กินแนมเคียงกัน กับยำถั่วพูกรอบๆ ออกรสเข้มข้นหอมหวาน มัน กะทิและเครื่องแกง
      
       ถัดมาเป็นเมนูที่เสมือนว่าเป็นอาหารประจำชาติไปแล้ว นั่นคือ ส้มตำกุ้งสด (100 บาท) หน้าตาก็คือส้มตำไทย แต่ว่าที่นี่จะใส่กุ้งสดมาด้วย ชิมรสชาติแล้วต้องบอกว่าเป็นส้มตำไทยที่ถึงเครื่อง มะละกอกรุบกรอบ ซึมน้ำส้มตำที่ออกเปรี้ยวนิด หวานหน่อย เค็มน้อย เผ็ดลิ้นกำลังดีกินเข้ากันกับกุ้งสด
       และเมื่อกินอาหารไทยก็ต้องไม่พลาดที่จะสั่งเมนูประเภทแกงมาชิมรส ซึ่งที่นี่มีสารพัดแกงมากมาย แต่เราเลือกที่จะสั่งแกงพื้นบ้านไทยๆ อย่าง แกงเลียงกุ้งสด (ถ้วย 100 บาท หม้อ 150 บาท) ที่เสิร์ฟมาเป็นหม้อไฟร้อนๆ ส่งกลิ่นแกงเลียงหอมๆ ภายในหม้อแกงเลียงมากมายไปด้วยผักหลากชนิด อาทิ บวบอ่อน ข้าวโพดอ่อน เห็ดฟาง และใส่กุ้งสดด้วย ชิมแกงเลียงของที่นี่แล้วต้องยกนิ้วให้ ในรสชาติอันโดดเด่นที่เผ็ดร้อนหอมพริกไทย ซดน้ำร้อนๆ ให้ความรู้สึกโล่งชุ่มคอ กินแล้วต้องบอกว่าได้คุณค่าอาหารมากๆ เลย
      
       สำหรับเมนูเด็ดอันชวนลิ้มรสไม่ได้มีเพียงเท่านี้หรอกนะ เพราะว่าเรายังสั่งอาหารมากินอีกเพียบจนแทบจะล้นโต๊ะ ไม่ว่าจะเป็น แกงคั่วหอยขม (ถ้วย 100 บาท หม้อ 150 บาท) อันเข้มข้นไปด้วยแกงกะทิใส่ใบชะพูและหอยขมเคี้ยวหนึบปาก ทอดมันปลากราย (120 บาท) เนื้อแน่นได้รสชาติปลากรายแท้ๆ ปีกไก่ตะไคร้กรอบ (100 บาท) ปลาช่อนทอดโบราณ (250 บาท) ทอดมันกุ้งโดนัท (120 บาท) ปลาทับทิมผัดเปรี้ยวหวาน (250 บาท) ตะกร้าผลไม้ครีมกุ้งกรอบ (150 บาท) ขาหมูเยอรมัน (280 บาท)
       สำหรับร้าน "เรือนพระยา" ที่เราได้มาสัมผัสในมื้อนี้นั้น ต้องบอกว่าโดนใจเอามากๆ ทั้งตัวอาหาร และบรรยากาศร้านอันน่าภิรมย์ของการที่ได้นั่งกินข้าวบนเรือนไทยสวยสม ที่หากใครเป็นคออาหารไทยและชื่นชอบความเป็นไทย มีโอกาสลองแวะเวียนมาที่นี่ขอบอกว่าไม่ผิดหวัง
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "เรือนพระยา" ตั้งอยู่ที่ 25/9 ซอย. เฉลิมพระเกียรติ 38 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. การเดินทางถ้ามาจากถ.ศรีนครินทร์ ให้วิ่งตรงมายังสวนหลวง ร.9 แล้วให้เลี้ยวเข้าซ.เฉลิมพระเกียรติ 38 ที่อยู่ตรงข้ามกับประตูใหญ่ของสวนหลวง ร.9 ขับตรงเข้ามาในซ.ตามป้ายบอกทางมาเรื่อยๆ ก็จะเจอร้านเรือนพระยา มีที่จอดรถสะดวกสบาย เปิดทุกวัน เวลา 15.00-23.00 น. รับจัดงานเลี้ยงด้วย โทร. 0-2726-2026, 08-9043-5225
      
       พิเศษ !! ทางร้านบอกว่าถ้าถือนสพ.ผู้จัดการฯ มาด้วยจะมอบส่วนลดค่าอาหาร 10% และสมัครสมาชิกฟรีตั้งแต่วันนี้-30 เม.ย.นี้