"น้ำซุป" จุดเริ่มต้นของความอร่อย

       การจะปรุงอาหารให้อร่อยนั้น น้ำซุปหรือน้ำต้มกระดูกถือเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็นต้ม แกง ผัด หรือจะปรุงอาหารแบบไหน ถ้าได้น้ำซุปหวานหอมเป็นส่วนประกอบก็ถือว่าอร่อยไปแล้วครึ่งหนึ่ง
      
       วันนี้ "108 เคล็ดกิน" ก็เลยมีวิธีปรุงน้ำซุปอร่อยๆ มาฝากกัน โดยต้องเริ่มจากวัตถุดิบสำคัญอย่างกระดูก ไม่ว่าจะกระดูกหมู กระดูกวัว หรือกระดูกเป็ดไก่ก็ตาม จะต้องเป็นกระดูกที่สด หรือหากเป็นน้ำซุปผักก็ต้องเป็นผักสดเช่นกัน กระดูกที่นำมาใช้หั่นเป็นท่อนๆ ตัดส่วนที่เป็นไขมันออกให้หมด และหากจะให้น้ำซุปหวานอร่อย ก็ให้แช่กระดูกในน้ำก่อนนำไปต้ม สำหรับกระดูกวัวให้แช่ไว้ประมาณ 20-30 นาที ก่อนจะเคี่ยวน้ำต้มกระดูก หากเป็นกระดูกหมูให้แช่ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาต้มน้ำซุปใช้ไฟกลางและอย่าลืมใส่เกลือลงไปด้วย พอเดือดแล้วก็ช้อนฟองทิ้ง อ้อ...แล้วขณะต้มก็อย่าคนน้ำซุปบ่อยล่ะ ไม่อย่างงั้นน้ำซุปจะขุ่น ไม่ใสน่ากิน
      
       แต่หากใครเผลอคนจนขุ่นไปแล้วก็อย่าเพิ่งตกใจ มีทางแก้โดยการนำเปลือกไข่พร้อมกับไข่ขาวผสมให้เข้ากันเทใส่ลงในหม้อแล้วยก ขึ้นตั้งไฟ พอเดือดแล้วก็ช้อนฟองออก เพียงแค่นี้น้ำซุปก็จะกลับใสขึ้นมาได้อีกครั้ง นำไปทำอาหารได้อร่อยร้อยแปดอย่างเลยทีเดียว