เลือกอร่อยกับ "ปลาเค็ม"


       "ปลาเค็ม" เป็นอาหารโปรดของหลายๆ คน อีกทั้งสามารถนำไปประกอบอาหารได้อร่อยหลายอย่าง ไม่ว่าจะทอดกินกับข้าวสวยร้อนๆ ราดน้ำปลาพริกมะนาวเสียหน่อย จะนำไปผัดเป็นคะน้าปลาเค็ม หรือสปาเก็ตตี้ปลาเค็มก็อร่อยไม่น้อย
      
       แต่การเลือกปลาเค็มนั้นก็ต้องดูให้ดีๆ เพราะหากเราไม่ได้ทำเองกับมือจนมั่นใจว่าสะอาดปลอดภัยแล้ว ก็อาจได้สารพิษแถมมากับปลาเค็มที่เราซื้อมาด้วย วิธีเลือกซื้อปลาเค็มให้ได้ของดีก็คือ ต้องเลือกซื้อปลาเค็มที่ตากแห้งดีแล้ว เพราะหากปลายังมีความชื้นอยู่สูงเนื้อปลาข้างในก็อาจจะเน่าเสียได้ หรือมิฉะนั้นเราก็ต้องนำไปตากแดดต่อที่บ้านเอง เรื่องสีของปลาก็ควรสังเกตเช่นกัน เพราะปลาที่ผ่านการแช่น้ำเกลือมาแล้วก็มักจะมีสีซีดลง ดังนั้นเพื่อให้ปลาเค็มดูน่ากินและมีสีสัน พ่อค้าแม่ค้าจึงใช้วิธีย้อมสีปลาให้สดขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรเลือกซื้อปลาเค็มที่มีแดงสดมากๆ หรือสีเข้มกว่าปกติ
      
       นอกจากนั้นก็ยังต้องดูเรื่องความสะอาดเป็นหลัก หากมีมดแมลงวันมาตอมกันเต็มไปหมดอันนั้นก็ดูจะสกปรกเกินไป อาจจะมีแมลงวันมาวางไข่ได้ แต่หากไม่มีแมลงวันเข้าใกล้เลย อันนั้นก็น่ากลัวว่าจะใช้ยาฆ่าแมลงเพื่อป้องกันแมลงวันตอม ดังนั้น เมื่อเราซื้อปลาเค็มมากินที่บ้าน ก็จะต้องล้างน้ำให้สะอาด 1-2 ครั้ง เพื่อกำจัดฝุ่นละออกและสารเคมีทั้งหลาย จะให้ดีก็ต้องล้างจากน้ำก๊อกให้น้ำไหลทิ้งไป อีกทั้งน้ำมันที่ใช้ทอดปลาเค็มครั้งแรกแล้วก็ไม่ควรนำกลับมาทอดซ้ำอีกเพราะ อาจจะมีสารพิษตกค้างในน้ำมันได้