“ข้าวผัดกิมจิ” อร่อยลิ้นรสเกาหลี / กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา “กุ๊กเล็ก” มีเวลาหยุดอยู่บ้าน สบายๆ เลยหาแผ่นซีรีส์เกาหลีมาดู นั่งดูไปดูมาก็เกิดอยากจะกินเมนูเกาหลีๆ แบบที่พระนางในเรื่องเค้ากินกัน แต่ครั้นจะให้ลุกขึ้นมาแต่งตัวออกไปนอกบ้านเพื่อไปตระเวนหาร้านอาหารเกาหลี กิน ก็อยู่ไกลบ้านเสียเหลือเกิน แถมยังดูจะเหนื่อยหนักเกินไปสำหรับวันหยุดแบบนี้ ก็เลยลองค้นตู้เย็นในบ้านดู
      
       โชคดีเหลือเกินที่มีวัตถุดิบอยู่บ้าง เมนูของ “กุ๊กเล็ก” วันนี้ก็เลยออกมาในสไตล์เกาหลีฟีเวอร์ กับเมนู “ข้าวผัดกิมจิ” ที่ใช้เวลาทำไม่นาน แต่รสชาติอร่อยเหลือล้นจริงๆ
      
       ส่วนผสม
       ข้าวสวย 1 ถ้วย
       กิมจิ ½ ถ้วย (บีบน้ำหมักออกแล้วเก็บไว้ก่อน)
       โกชูจัง (พริกแกงเกาหลี) 2 ช้อนชา
       เนื้อหมูหั่นลูกเต๋า 50 กรัม
       เห็ดหอมแห้งแช่น้ำแล้วหั่น 5 ดอกเล็ก
       กระเทียมสับ 5 กลีบเล็ก
       น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
       ซีอิ้วญี่ปุ่น 2 ช้อนชา
       น้ำมัน (สำหรับผัด) 2 ช้อนชา
       ไข่ไก่ 1 ฟอง
       ต้นหอมซอยเล็กน้อยสำหรับโรยหน้า
      
       สำหรับวิธีทำนั้นเริ่มต้นจากนำไข่ไก่มาทำไข่ฝอย โดยตอกไข่ใส่ชามแล้วตี จากนั้นตั้งกระทะจนร้อน ใส่น้ำมันแล้วเอียงกระทะให้น้ำมันเคลือบโดยรอบ จากนั้นก็เทน้ำมันออกให้หมด แล้วเทไข่ลงไปในกระทะ ค่อยๆ เอียงกระทะให้ไข่แผ่ไปรอบๆ ให้ได้ชั้นไข่บางๆ เมื่อสุกแล้วก็นำขึ้นมาหั่นเป็นฝอย พักไว้ก่อน จากนั้นก็เริ่มผัดข้าวโดยใส่น้ำมันลงไป ใส่กระเทียมผัดจนหอม ใส่เนื้อหมูผัดให้สุก ใส่เห็ดหอม กิมจิ และโกชูจัง ผัดให้เข้ากัน ใส่ข้าวสวย น้ำตาลทราย ซีอิ้วญี่ปุ่น และใส่น้ำหมักกิมจิที่เก็บไว้ลงไปเล็กน้อย ผัดจนเข้าที่ก็ตักขึ้น เวลากินให้โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย และเสิร์ฟพร้อมกับไข่ฝอย ได้เมนูเกาหลีง่ายๆ ที่นั่งกินไปดูซีรีส์เกาหลีไปแล้วได้อารมณ์เป็นอย่างยิ่ง