หลากหลายเมนูจาก "ลูกตาล"

อากาศร้อนๆ อย่างนี้ "108 เคล็ดกิน" ก็นึกอยากจะกินอะไรหวานๆ เย็นๆ ให้มันชื่นใจเสียหน่อย เดินไปตลาดเห็นลูกตาลลอยแก้วน่ากิน ก็เลยได้ทีนำความรู้เกี่ยวกับ "ลูกตาล" มาฝากกันด้วยเสียเลย
      
       จะว่าไปแล้วต้นตาลก็ถือเป็นต้นไม้สารพัดประโยชน์ ใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่ลำต้น ใบ และผล เฉพาะผลของมันหรือลูกตาลเพียงอย่างเดียวก็สามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแกงคั่ว หรือแกงหัวตาล ที่ใช้เปลือกอ่อนสีขาวบนหัวลูกตาลที่ยังอ่อนๆ มาแกง และเมื่อลูกตาลแก่ขึ้นอีกนิด เราก็จะได้กินลูกตาลอ่อน ที่มีเนื้อใสนิ่ม มีน้ำหวานๆ ขังอยู่ข้างใน หากลูกตาลค่อนข้างแก่เนื้อก็จะแข็ง ไม่นิ่มกินง่ายอร่อยเหมือนลูกอ่อนๆ เนื้อลูกตาลอ่อนสามารถนำมาทำขนมได้หลายอย่าง ทั้งลูกตาลลอยแก้ว และนำไปเป็นส่วนประกอบของหวานเย็นก็ได้
      
       เมื่อลูกตาลแก่จัดได้ที่ ก็สามารถนำเนื้อตาลที่เป็นเส้นใยสีเหลืองมาทำเป็นขนมตาลหวานหอมน่ากิน และหากปล่อยไว้ไม่นำมากิน ก็จะเกิดเป็นจาวตาล (คล้ายจาวมะพร้าว) นำมาทำเป็นจาวตาลเชื่อมกินอร่อยเช่นกัน แต่ที่ "108 เคล็ดกิน" ชอบที่สุดก็ต้องนี่เลย น้ำตาลสด ที่ได้มาจากน้ำหวานของงวงตาล (ช่อดอกของต้นตาล) หากอยากจะได้น้ำตาลสดก็จะต้องปีนขึ้นไปปาดงวงตาลให้น้ำหวานหยดลงในกระบอกไม้ ไผ่ เสร็จแล้วนำมาต้มให้เดือด เวลาจะดื่มก็ใส่น้ำแข็งให้เย็นๆ แสนจะสดชื่น