“เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง” อร่อยนุ่ม ละมุนลิ้น / กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       “เห็ดหอม” เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ “กุ๊กเล็ก” ชื่นชอบเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะต้มผัดแกงทอดตุ๋น หรือเอาไปทำอะไรสารพัดอย่าง ก็ล้วนแต่มีความอร่อยที่เป็นรสชาติเฉพาะตัว อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านสรรพคุณทางยาอีกหลายขนาน ทั้งอร่อยทั้งดีขนาดนี้จะไม่ให้โปรดปรานได้อย่างไร
      
       และเมนูในวันนี้ที่ “กุ๊กเล็ก” จะมาชวนให้ทำกินกัน ก็เป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก แถมยังครบครันทั้งผักและเนื้อสัตว์ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย กินอร่อยกันได้ทั้งครอบครัว นั่นก็คือเมนูที่ชื่อว่า “เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง”
      
       ส่วนผสมมีดังนี้
       เห็ดหอมแห้งดอกใหญ่นำไปแช่น้ำ 10 ดอก
       แครอทหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก ¼ ถ้วย
       เห็ดฟางหั่นหยาบ ¼ ถ้วย
       ข้าวโพดอ่อนหั่นชิ้นเล็ก ¼ ถ้วย
       หมูบด 1 ถ้วย
       น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนชา
       ซีอิ้วขาว 2 ½ ช้อนโต๊ะ
       พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา
       แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
       ต้นหอมซอย 1 ต้น
       แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
       น้ำสะอาด 1-2 ถ้วย
      
       วิธีทำเริ่มจากนำเห็ดหอมไปแช่น้ำทิ้งไว้ นำหมูบด แครอท เห็ดฟาง ข้าวโพดอ่อน และต้นหอม มาหมักกับน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ซีอิ้วขาว 1 ½ ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น และแป้งข้าวโพด คลุกให้เข้ากัน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นนำเห็ดหอมที่นิ่มแล้วมาตัดก้านออก นำหมูบดที่หมักไว้มายัดใส่เห็ดหอม นำไปนึ่งจนสุก ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที (ขึ้นอยู่กับความหนาของไส้) ส่วนวิธีการทำน้ำแดง ให้นำน้ำสะอาดตั้งไฟจนเดือด ใส่น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ รอให้น้ำตาลละลาย นำแป้งมันที่ละลายน้ำแล้วมาใส่ ค่อยๆ คนจนได้ความเหนียวเล็กน้อยแล้วปิดไฟ นำเห็ดหอมที่นึ่งสุกแล้วจัดใส่จาน ราดด้วยน้ำแดง ยกขึ้นเสิร์ฟร้อนๆ แบบหอมกรุ่น
       
       **********************