"สาหร่าย" คุณค่าจากใต้ทะเล

พูดถึงอาหารทะเลแล้ว คงจะนึกถึงกุ้งหอยปูปลา ยิ่งถ้านำมาจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดแล้วละก็ ยิ่งอร่อยเหาะถูกใจ แต่วันนี้ "108 เคล็ดกิน" ไม่ได้จะมาชวนไปกินซีฟู้ดแต่อย่างใด เพียงแค่อยากจะกล่าวถึงอาหารทะเลอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่บรรดาสัตว์น้ำ นั่นก็คือ "สาหร่ายทะเล" ที่หลายๆ คนชื่นชอบในรสชาติที่อร่อย มักนำมากินเป็นของว่าง หรือนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่นยิ่งนิยมนำสาหร่ายทะเลมาปรุงด้วยเป็นพิเศษ
     
       ประโยชน์ของสาหร่ายทะเลนั้นก็มีมาก เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ ย่อยง่าย มีสารไอโอดีนซึ่งช่วยในการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยต่อมนี้จะผลิตฮอร์โมนควบคุมระบบการเผาผลาญ อีกทั้งยัง มีโปรตีน แคลเซียม และธาตุเหล็กสูง รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ อย่างแมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ซึ่งช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงยังช่วยทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ช่วยลดคอเลสเตอรอล และรักษาโรคท้องผูกเพราะมีเส้นใยสูง กระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคได้ด้วย
     
       แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวัง โดยกินสาหร่ายในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากกินมากเกินไปก็จะมีผลเสียโดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคไตหรือความดัน โลหิตสูงควรระวัง เพราะในสาหร่ายมีปริมาณโซเดียมสูง อีกทั้งยังมีพิวรีนสูงหากกินมากไปอาจทำให้เป็นโรคเกาต์ได้ด้วย และสาหร่ายบางชนิดยังอาจเติบโตในแหล่งน้ำที่มีสารพิษ ทำให้มีสารพิษตกค้าง เป็นอันตรายได้เช่นกัน
credit  www.manager.co.th