“ข้าวริซอสโต้”ในห้องอาหารจีน “กู๊ด เอิร์ธ”/แม่ช้อยนางรำ

“โรงแรมอโนมา”...มีธรรมเนียมพิเศษ
      
       สั่งอาหารจีนมากินในห้องอาหารอิตาเลียน
      
       สั่งอาหารอิตาเลียนมากินในห้องอาหารจีน
      
       ลิ้นฝรั่ง...ลิ้นจีนลิ้นไทยรวมกันได้ไม่แยกวง”

      
       ได้รับเชิญจากคุณ “จักรพงษ์ จิระชัยโสภณ” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดของ “โรงแรมอโนมา” ถนนราชดำริ ประตูน้ำให้ลองฝีมืออาหารจีนชื่อ “กู๊ด เอิร์ธ” มาเมื่อหลายเดือนก่อน
      
       ก็นึกขึ้นมาทันทีว่า นี่เราไม่แวะโรงแรมนี้มาเป็นสิบปี ตั่งแต่พี่ “นิสัย เวชชาชีวะ” บริหารอยู่ที่นั่น จนกระทั่งล่าสุดได้ข่าวว่าเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ก็นึกอยากจะไป!!
      
       แต่มีข้อต่อรองกับน้องจักรพงษ์ว่า ไปกินอาหารจีนห้องที่ชื่อเหมือนหนังสือเล่มหนึ่งของนักประพันธ์เองของโลก “เพิร์ล เอส บั๊ค” เขียนไว้โด่งดังไปทั่วโลก เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่นักอ่านจะต้อง..อ่าน
      
       หนังสือเล่มที่ว่าชื่อ “GOOD EARTH” ที่อาจารย์ “สันตสิริ” แปลเป็นไทยชื่อว่า “ทรัพย์ในดิน” เป็นคำที่มีมงคล ได้ยินก็อยากจะไปกินซะแล้ว
      
       แต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อต่อรองเพียงว่า กินอาหารจีนห้อง “กู๊ด เอิร์ธ” แล้วสั่งข้าวริซอสโต้ (Risotto) จากห้องอาหารอิตาเลียนที่ชื่อว่า “แทรตทรองเรีย เฟริเช่” ได้อะปล่าว เมื่อน้องเขาโอ.เค ก็...เย่ห์!!
      
       ทำไมจะต้องเอาข้าวริซอสโต้มาเกี่ยวข้องกับอาหารจีนด้วย ก็ต้องเรียนเจ้านายว่า
อีชั้นเป็นคนชอบกินอาหารอิตาเลียนไม่เหมือนใคร ใครเขาจะชอบ “พิซซ่า” ใครจะชอบ “สปาเกตตี้...ลาวิโอลี...มักกะโรนี” ก็ตามใจ แต่ถ้าตามปากของอีชั้นก็จะ ข้าวริสซอสโต้เท่านั้น
      
       นอกจากข้าวแช่แล้ว ก็มีข้าวริสซอสโต้ที่อีชั้นกินได้ไม่เบื่อ สามสิบกว่าปีที่เขียน “เปิบพิสดาร” มานี้กินข้าวริสซอสโต้ตามร้านอาหารอิตาเลียนทั่วเมืองไทย แล้วก็สรุปได้ว่า
      
       ข้าวอิตาเลียนที่ว่านี้ ที่ห้องอาหาร “แทรตทรอเรีย เฟริเช่” (ชื่ออ่านยากจำลำบากจัง) ของโรงแรมอโนมานี่ล่ะ...อะเดนเต้!! อร่อยที่ซู้ด!!
      
       ประวัติที่มา “ข้าวอร่อยพันปี” อันว่าข้าว “ริสซอสโต้” ที่ว่าเป็นอาหารอิตาเลียนความจริงแล้วไม่ใช่ เป็นอาหารโบราณของกรีก โรมัน มีอายุเป็นพันปี คนอิตาเลียนเอามาดัดแปลงจนกลายเป็นอาหารอิตาลี ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก
      
       การทำ “ข้าวริสซอสโต้” จะต้องใช้ข้าวป่าปลูกในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น การปรุงก็มีวิธีการพิสดารคือจะกวนกับนม เนย ไวน์ แล้วใส่เครื่องมากมายสารพัดลงไปมีทั้งผัก เนื้อแห้ง เห็ดป่า ไส้กรอกอิตาเลียนมากมาย...เลือกตามใจชอบ


       สำหรับอีชั้นชอบคือริสซอสโต้ใส่เห็ดสารพันรวมทั้ง “ทัฟเฟิล” เห็ดดำอร่อยอัศจรรย์
      
       ในห้องอาหารจีน “กู๊ด เอิร์ธ” หรือ “ทรัพย์ในดิน” คืนนั้น อีชั้นเปิบทั้งข้าวริสซอสโต้ ที่ขอยืนยันว่ายังคงความอร่อยที่สุดในยุทธจักรอาหารอิตาเลียนในเมืองไทยต่อไป
      
       แล้วก็กินอาหารจีนกวางตุ้งที่มาตรฐานเหมือนฮ่องกง อย่างเช่น “เป็ดปักกิ่ง” “นกพิราปทอดกรอบ”...“เป๋าฮื้อซอสน้ำมันหอย” อร่อยทั้งนั้น
      
       แต่อยากแนะนำท่านที่ทำงานแถวประตูน้ำ ราชประสงค์ หรือสยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ รวมทั้งสยามพารากอนให้รู้กันว่า
      
       ตอนกลางวัน อาหารจีนห้อง “กู๊ด เอิร์ธ” ที่ว่า มีบริการติ่มซำทุกอย่างใช้มาตรฐานฮ่องกงเปี๊ยบ โหเซ็ก!! อร่อยเด็ดขาด แถมราคาถูกกว่าที่อื่นในละแวกแถบนี้
      
       เพราะฉะนั้นถ้าจะไปกินก็ต้องโทรศัพท์ไปจองที่ 0-2255-3444 เขียนอย่างนี้เรื่องจริง ตอนกลางวันลองไปพิสูจน์กันได้ทุกวันเจ้าค่ะ...เจ้านาย
      
       โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ ประตูน้ำ ตรงข้ามศูนย์การค้า “เซ็นทรัล เวิล์ด” โทรศัพท์ 0-2255-3444 ต่อ 7213