ผลไม้ไทยช่วยต้านอนุมูลอิสระ

       "108 เคล็ดกิน" ได้ข้อมูลมาจากกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับผลไม้ของไทยที่มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งก็ได้แก่วิตามินซี วิตามินอี และ เบต้าแคโรทีน จากผลวิจัยนั้นพบว่า ผลไม้ 5 อันดับแรกที่มีเบต้าแคโรทีนสูงคือ มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะเขือเทศราชินี มะละกอสุก กล้วยไข่ และมะม่วงยายกล่ำ ซึ่งผลไม้เหล่านี้มีเนื้อสีเหลืองและสีเหลืองเข้ม ส่วนผลไม้ที่ไม่มีเบต้าแคโรทีนเลยคือ แก้วมังกร มะขามเทศ มังคุด ลิ้นจี่ และสาลี่
     
       ส่วน 5 อันดับแรกของผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงคือ ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งไร้เมล็ด มะขามป้อม มะขามเทศ และเงาะโรงเรียน และผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง 5 อันดับแรกคือ ขนุนหนัง มะขามเทศ มะม่วงเขียวเสวยดิบ มะเขือเทศราชินี มะม่วงเขียวเสวยสุก
     
       ผลวิจัยกล่าวว่า ผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินอีน้อยทั้ง 3 ตัว คือ สาลี่ องุ่น และแอปเปิล ส่วนผลไม้ที่มีสารทั้ง 3 ตัว ค่อนข้างสูงคือ มะเขือเทศราชินี ทั้งนี้ เบต้าแคโรทีน วิตามินซีและอี เป็นกลุ่มของสารอาหารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่ก่อให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ทำลายเนื้อเยื่อ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะ เบต้าแคโรทีนจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยยับยั้งการกลายพันธุ์ในเซลล์ ป้องกันเนื้องอก ลดความเสี่ยงการเป็นต้อกระจก มะเร็งและหัวใจได้ ดังนั้นเราจึงควรรับประทานผลไม้เหล่านี้ทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง
credit  www.manager.co.th