"จอหงวน" หอเจี๊ยะอาหารจีนตำรับฮ่องกง

บรรยากาศโต๊ะนั่งชั้นล่างของร้าน "จอหงวน"
       "ฮ่องกง"ดินแดนแห่งนี้การันตีได้ในเรื่องของอาหาร การกินว่าขึ้นชื่อลือชานัก ด้วยเหตุนี้แต่ละปีจึงมีคนไทยจำนวนไม่น้อยเดินทางไปลิ้มลองอาหารรสเด็ดใน ฮ่องกงกันถึงถิ่นถึงที่ โดยเฉพาะอาหารจีนกวางตุ้งในฮ่องกงนั้นนับว่าได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก
ครัวเปิด 360 องศาที่ให้ลูกค้าได้เห็นการทำอาหารของพ่อครัว
       นั่นจึงทำให้ร้าน"จอหงวน"ซึ่งเป็นร้านอาหารจีนน้อง ใหม่ย่านสีลม ยกเมนูและสูตรอาหารจีนกวางตุ้งสไตล์ฮ่องกงมาให้บริการแก่มิตรรักนักกินใน เมืองไทย ชนิดที่ใครนึกอยากกินอาหารจีนตำรับฮ่องกงขึ้นมาก็สามารถแวะเวียนไปตระเวนกิน กันได้ตามความสะดวก
อร่อยสบายๆในร้านจอหงวน
       โดยทันทีที่มาถึงยังร้านจอหงวน ก้าวแรกที่"ผู้จัดการตระเวนกิน"ย่าง เท้าเข้าไปเราสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็นจีนกับบรรยากาศแบบร้านอาหารจีน ร่วมสมัย ที่เน้นความโปร่งโล่ง ชั้นล่างมีโต๊ะให้เลือกนั่งในมุมสบายๆ และยังมีห้องครัวเปิด 360 องศา ที่จะได้เห็นเชฟชาวฮ่องกงและชาวไทยกำลังปรุงอาหารจีนกันอยู่ ส่วนชั้น 2 มีโต๊ะนั่งให้เลือกนั่งมากมาย และที่ชั้น 3 จัดเป็นโต๊ะจีนให้เลือกนั่งเพื่อความเป็นส่วนตัว
บางมุมหรูๆคู่จอหงวน
       ในขณะที่อาหารของที่นี่ อย่างที่บอกคือเขาเน้นที่อาหารจีนกวางตุ้งรสชาติแบบฮ่องกง เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ รวมถึงพวกเครื่องปรุงต่างๆก็สั่งนำเข้ามาจากฮ่องกง เพื่อให้ได้อาหารจีนที่ปรุงออกมาแล้วมีรสชาติแบบฮ่องกงไม่ผิดเพี้ยน แถมอาหารจีนของที่นี่ยังพิเศษตรงที่เป็นอาหารจีนเพื่อสุขภาพ ไม่มัน ไม่เลี่ยน และไม่ใส่ผงชูรส ซึ่งถือเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของอาหารจีนที่ชวนให้ลิ้มรสชาติไม่น้อยเลย
ไชเท้าทรงเครื่องทอด
       สำหรับเมนูจานเด็ดอันชวนกินนั้นมีมากมาย อย่างเมนูแรกเป็นของกินเล่น ไชเท้าทรงเครื่องทอด (50 บาท) เป็นแป้งที่ผสมกับเนื้อไชเท้าขูดซึ่งใส่เนื้อไชเท้าเยอะมากๆ ใส่กุ้งแห้งมาด้วย แล้วทอดจนกรอบนอกนุ่มใน กินแล้วได้รสชาติของเนื้อไชเท้าล้วนๆ ที่นุ่มเนียนเข้ากับแป้ง และเพิ่มรสชาติด้วยการจิ้มกินกับ ซอสพริก และซอสหวานจากฮ่องกง
      
       ต่อมาเป็นเมนู ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้งสด (60 บาท) ที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่แป้งก๋วยเตี๋ยวหลอดนั้นทางร้านทำเองซึ่งใช้แป้ง กว่า 5 ชนิดมารวมกัน และปรุงโดยใช้ความร้อนของไอน้ำจากเตา (ลักษณะเดียวกับการทำข้าวเกรียบปากหม้อ) ก๋วยเตี๋ยวหลอดข้างในจะใส่กุ้ง และราดด้วยน้ำซอสสูตรเด็ด เสิร์ฟมาร้อนๆ ส่งชิ้นก๋วยเตี๋ยวหลอดเข้าปาก สัมผัสได้ถึงแป้งก๋วยเตี๋ยวที่นุ่มบางเบาปาก กุ้งเนื้อหวานเคล้ารสชาติน้ำซอสที่หวานหอมกลมกล่อมลิ้น และยังมีน้ำจิ้มงาดำและซอสหวานให้จิ้มกินเพิ่มรสชาติ
เป็ดย่างฮ่องกง
       เมนูถัดมาถ้าใครชอบกินเป็ดต้องไม่พลาดสั่ง เป็ดย่างฮ่องกง (80, 140, 240 บาท) ที่ทางร้านคัดสรรเป็ดมาอย่างดี นำเป็ดมาหมักกับเครื่องเทศ และน้ำซอสสูตรเด็ดที่นำเข้ามาจากฮ่องกง แล้วก็ผ่านกระบวนการทำเป็ดอย่างพิถีพิถันตามแบบฉบับของทางร้าน จนได้เป็ดย่างแล่มาเป็นชิ้นพอดีคำ ลิ้มรสชาติเป็ดย่าง เนื้อหนังเคี้ยวนุ่มปากได้รสชาติน้ำซอสที่หมักจนเข้าเนื้อออก เค็มๆ หวานๆ กลมกล่อมถูกปาก
หมูแดงฮ่องกงและหมูกรอบ
       อีกเมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้คือ หมูแดงฮ่องกงและหมูกรอบ (สั่ง 2 อย่างในจานเดียวราคาตั้งแต่ 114 บาทขึ้นไป) หมูแดงของที่นี่ทั้งหอม และเนื้อนุ่มหวาน เพราะทางร้านใช้หมูส่วนสันคอที่มีมันแทรกมาหมักกับเครื่องเทศและซอสสูตร พิเศษของทางร้าน ก่อนนำไปย่างด้วยเตาถ่านจนหมูสุกหอม ส่วนหมูกรอบนั้นทางร้านเลือกใช้หมู 3 ชั้นที่คัดมาอย่างดี หมักกับเครื่องปรุงสูตรเด็ด และย่างด้วยเตาถ่านเช่นเดียวกัน หมูกรอบนั้นหนังกรอบ เนื้อนิ่ม และส่วนของมักแทรกนั้นเคี้ยวนุ่มปาก
ข้าวอบหม้อดินซี่โครงหมูเต้าซี่
       ทีนี้มากินเมนูข้าวอบสไตล์ฮ่องกงกันบ้าง เป็นข้าวอบหม้อดินซี่โครงหมูเต้าซี่ (65 บาท) ที่เสิร์ฟมาร้อนๆ ในหม้อดินเผา เป็นซี่โครงหมูที่หมักกับเต้าซี่ แล้วนำมาใส่ในหม้อที่มีข้าวอยู่ข้างใน และราดด้วยน้ำซอสสูตรพิเศษ ก่อนที่จะนำไปอบให้ทั้งซี่โครงหมูและข้าวสุกไปพร้อมๆ กันในหม้อดิน เวลากินข้าวอบร้อนๆ ช่างหอมกลิ่นเต้าซี่และซอส ข้าวที่หุงจนสุกเป็นเม็ดเคี้ยวนุ่มปากเข้ากับซี่โครงหมูเต้าซี่ที่รสดีถูก ปากจริงๆ
บะหมี่อบขาเป็ดเห็ดหอม
       และเดี๋ยวจะหาว่ากินอาหารจีนฮ่องกงทั้งทีไม่สั่งบะหมี่มากินได้ไง เมนูบะหมี่ที่ชวนกินคือ บะหมี่อบขาเป็ดเห็ดหอมอบหม้อดิน (135 บาท) เป็นบะหมี่กวางตุ้งสไตล์ฮ่องกงแท้ๆ ที่ทางร้านทำเอง ซึ่งได้เส้นบะหมี่สีเหลืองนวล ที่เส้นเล็กมากๆ และมีความหอม เหนียวนุ่ม พร้อมกับมีขาเป็ดต้มพะโล้ เห็ดหอม และมีน้ำซอสสูตรเด็ดคลุกเคล้ามาด้วย แล้วนำไปอบในหม้อดิน เสิร์ฟมาร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมชวนกิน ลิ้มรสชาติบะหมี่เส้นเล็กเหนียวนุ่มกินเข้ากันดีกับขาเป็ดนุ่มๆ ที่ซึมรสชาติน้ำซอสออกหวานกลมกล่อม
      
       นอกจากเมนูเหล่านี้แล้วก็ยังมีเมนูอาหารจีนกวางตุ้งอื่นๆ ที่ชวนลิ้มลองอีกมากมาย อาทิ ข้าวหยิน-หยาง (75 บาท) ผักคะน้าฮ่องกงลวกราดซีอิ้วฮ่องกง (75 บาท) โจ๊กหมูสับไข่เยี่ยวม้า (45 บาท) ไก่ต้มซีอิ้ว (75, 125, 220 บาท) ซุปสาลี่แอปเปิ้ล (40 บาท มีจันทร์, พุธ, ศุกร์, อาทิตย์) เต้าส่วนแป้งเกี๊ยวแห้วสด (25 บาท) ซึ่งถ้าใครอยากจะกินอาหารจีนกวางตุ้งสไตล์ฮ่องกงขนานแท้ ก็ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลานั่งเครื่องบินไปถึงฮ่องกงกันแล้ว แค่มาที่ร้าน"จอหงวน" ก็จะได้ลิ้มรสชาติอาหารจีนกวางตุ้งตำรับฮ่องกงเหมือนกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "จอหงวน" ตั้งอยู่ที่ 277-279 ถ.สีลม เขตบางรัก กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีศาลาแดง แล้วเดินลงมาทางฝั่งสีลมคอมเพล็กซ์ เดินตรงมายังสีลมซอย 1 จะร้านจอหงวนจะอยู่ริมถนน มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-21.30 น. โดยหลังวันที่ 16 พ.ค. 51จะเปิดบริการถึง 24.00 น. โทร. 0-2631-1919