“บ้านไอซ์” ปักษ์ใต้จานเด็ด หรอยอย่างแรง

ด้านหน้าร้านบ้านไอซ์
       อาหารปักษ์ใต้นั้นมีเอกลักษณ์อยู่ตรงที่ความจัดจ้านเผ็ดร้อน จนหลายๆ คนไม่ค่อยจะได้ลิ้มลองเพราะกลัวจะแสบลิ้น แต่ “ผ่านมาแวะกิน” คิดว่าความเผ็ดก็เป็นรสชาติหนึ่งของชีวิตที่ไม่ควรพลาด ในคราวนี้ก็เลยอยากจะพามาลองชิมอาหารใต้จานเด็ดกันที่ร้าน “บ้านไอซ์” ที่อยู่ใน ซ.วัดเสมียนนารี
บรรยากาศภายในร้าน
       ร้าน “บ้านไอซ์” มีให้ลองชิมกันทั้งอาหารใต้และอาหารภาคกลาง แต่จะเน้นที่อาหารใต้เสียมากกว่า โดยที่จะเป็นรสชาติแบบคนเมืองคอน หรือ นครศรีธรรมราช แต่ก็นำมาปรับรสชาติไม่ให้เผ็ดมากเกินไปจนคนกรุงเทพฯ กินไม่ได้ ส่วนวัตถุดิบภายในร้านบางอย่างก็ต้องสั่งตรงมาจากเมืองคอนโดยเฉพาะ อย่างเช่นพวกพริกแกงต่างๆ เพื่อจะให้ได้รสชาติความเป็นปักษ์ใต้อย่างแท้จริง
       
       ภายในร้านจะจัดที่นั่งแบบสบายๆ ไม่อึดอัด แถมยังดูสบายตาเพราะจะเป็นโทนสีเขียวที่ช่วยให้ผ่อนคลาย แถมยังมีหนังสือหลากหลายชนิดวางไว้ให้เลือกอ่านกันได้ด้วย และที่ชั้น 2 ก็ยังจัดเป็นห้องๆ เผื่อว่าใครอยากจะมาสังสรรค์แบบส่วนตัวก็ทำได้เช่นกัน

ข้าวยำ
       คราวนี้มาดูกันหน่อยว่าจะลองชิมจานไหนดี เริ่มกันที่ ข้าวยำ (90 บาท) อาหารใต้เมนูเด็ดที่ใช้ข้าวหอมมะลินุ่มๆ ครบเครื่องด้วยตะไคร้ ใบมะกรูด ถั่วฝักยาว ถั่วงอก แตงกวา ถั่วพู ใบบัวบก ส้มโอ กุ้งแห้งป่น มะพร้าวคั่ว และพริกป่น มาพร้อมกับน้ำบูดูสั่งตรงจากสายบุรี แล้วมาปรุงรสชาติเพิ่มเติมความอร่อยให้มากขึ้น เวลาเสิร์ฟมาจะนำมาคลุกเองที่โต๊ะหรือจะให้ทางร้านคลุกเคล้ามาเลยก็ได้ จานนี้หอมกลิ่นสมุนไพรหลากหลายชนิด น้ำบูดูรสหวานๆ หอมๆ ได้ความเปรี้ยวจากส้มโอ กินแล้วเข้ากันดี หรือหากชอบความเปรี้ยวก็บีบมะนาวเพิ่มด้วยก็ได้
ผัดสะตอกะปิกุ้ง
       ส่วนจานนี้ก็คือ ผัดสะตอกะปิกุ้ง (130 บาท) ที่ใช้สะตอข้าว เลือกที่ไม่อ่อนไม่แก่เกินไปมาแกะเอาแต่เม็ด แล้วผัดกับกุ้ง และกะปิที่ปรุงรสจัดจ้าน ใส่ใบมะกรูด และหอมใหญ่เพิ่มกลิ่นและรสชาติ จนได้ความเผ็ด เข้มข้นและหอมมัน กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเหอะอย่าบอกใคร
แกงส้มปูหน่อไม้ดอง
       แกงส้มปูหน่อไม้ดอง (600 บาท) เมนูนี้ใช้ปูทะเลสดๆ เนื้อแน่นเต็มไปด้วยไข่ มาต้มกับพริกแกงเหลือง หน่อไม้ดองที่ต้องนำมาต้มน้ำทิ้งก่อน แล้วใส่ยอดมะพร้าวอ่อน ปรุงรสเปรี้ยวหวาน ชิมแล้วกลมกล่อมหอมหน่อไม้ดอง เผ็ดกำลังดี
       
       ต่อด้วย บูดูทรงเครื่อง (120 บาท) ที่ใช้น้ำบูดูต้มสุกมาปรุงรส ใส่พริกขี้หนู หอมแดง ตะไคร้ ใบมะกรูด และเนื้อกุ้งต้มสุก เมนูนี้รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หอมนานาสมุนไพร กินกับผัดสดหลากชนิด
บูดูทรงเครื่อง
       แล้วมาดับความเผ็ดด้วย ปลาแดงขมิ้น (120 บาท) ทางร้านใช้ปลาแดงมาคลุกเกลือและขมิ้น นำไปทอด ราดด้วยกระเทียมเจียว ตัวปลากรอบนอกนุ่มใน ไม่อมน้ำมัน หอมกลิ่นขมิ้นและกระเทียม หรือจะเป็นเมนู ปลาทูทะเลใต้ (100 บาท) ที่นำปลาทูมาเคี่ยวกับซีอิ้ว อ้อย และมะขามเปียกจนเข้าเนื้อ เวลาเสิร์ฟจะโรยหน้าด้วยพริกขี้หนูซอย หอมแดงซอย และชิ้นมะนาว ลองชิมปลาทูเนื้อแน่น รสหวานหอม แล้วบีบมะนาวลงไปอีกสักนิด ก็ทำให้ครบรสมากยิ่งขึ้น
ปลาแดงขมิ้น
       และเมนูปิดท้าย ผัดหมี่เมืองคอน (120 บาท) เมนูขึ้นชื่อที่ใช้เส้นเล็กผัดกับกุ้งสด กุ้งแก้ว และน้ำปรุงรสที่มีทั้งพริกแกง และกะทิ กินคู่กับถั่วงอก ใบบัวบก หัวปลีซอย และมะม่วงซอย จานนี้เส้นนุ่ม มัน หอม หวาน กินกับมะม่วงซอยก็จะเพิ่มรสเปรี้ยว แล้วตามด้วยความมันจากหัวปลี ก็ยิ่งอร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก
ปลาทูทะเลใต้
       แต่ถ้าอยากจะมาเพิ่มเติมความอร่อย ก็ขอแนะนำ ขนมจีนน้ำยาใต้ (90 บาท) น้ำพริกแมงดา (120 บาท) ไข่แดงหุ้มเกราะ (120 บาท) ไก่คั่วเค็ม (120 บาท) และตบท้ายด้วยของหวาน สาคูแคนตาลูป (45 บาท) นอกจากนี้ทางร้านก็ยังมีเบเกอรี่โฮมเมด น้ำพั้นช์ และเต้าฮวย มาให้ลองชิมอิ่มอร่อยกันอีกด้วย
ผัดหมี่เมืองคอน
“บ้านไอซ์” ตั้งอยู่ที่99/203 ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. การเดินทางจากถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) เลี้ยวซ้ายเข้าซอยวัดเสมียนนารี ผ่านสี่แยกไฟแดงตรงไปกลับรถหน้าตลาดประชานิเวศน์ ขับมาจะเห็นร้านบ้านไอซ์ ตั้งอยู่ซ้ายมือ ทางร้านรับจัดเลี้ยงภายในร้าน มีที่จอดรถในหมู่บ้านด้านหลังร้าน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น. โทร.0-2589-4875, 0-2580-5117
credit www.manager.co.th