“ชิจูย่า”เจสไตล์ญี่ปุ่น อิ่มรับบุญในรสชาติที่แตกต่าง

บรรยากาศภายในร้านชิจูย่า
       เทศกาลกินเจเวียนมาถึงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 7-16 ต.ค. 2553 และแน่นอนว่า “ตระเวนกิน” ก็ต้องหาร้านอาหารเจอร่อยๆ มากำนัลแด่บรรดานักชิม ให้ได้ไปเลือกลิ้มลองกัน
      
       และที่ร้านนี้ ไม่ใช่ว่าจะขายอาหารเจเฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น แต่เขาขายกันทั้งปี เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้คนที่กินเจ โดยเฉพาะที่นี่เป็นอาหารเจแบบญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องความอร่อย และการตกแต่งจานที่สวยงามเฉพาะตัว นั่นก็คือร้าน “ชิจูย่า” ซึ่งตั้งอยู่ใน อาคารฟิฟตี้ ฟิฟท์ พลาซ่า ซ.สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ)
ซูชิเผือก
       คำว่า “ชิจูย่า” เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “บ้านอายุยืน” ร้าน นี้เป็นร้านขายอาหารเจในแบบญี่ปุ่นซึ่งเป็นสาขามาจากไต้หวัน บรรยากาศภายในร้านเป็นการตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นผสมไต้หวัน เน้นโทนสีเหลืองของกระบอกไม้ไผ่ และประดับด้วยรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และรูปภาพต่างๆ ซึ่งนอกจากจะมีโต๊ะแบบสี่เหลี่ยมและแบบกลมเหมือนในภัตตาคารจีนแล้ว ยังมีห้องจัดเลี้ยงแบบญี่ปุ่นสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอีกด้วย
      
       เห็นอย่างนี้แล้วก็อย่ารอช้า มาพิสูจน์รสชาติความอร่อยกันเลยที่เมนูแรก ซูชิเผือก (150 บาท+) ซึ่งมีหน้าตาเหมือนกับซูชิทั่วไป เพียงแต่ห่อด้วยเผือกนึ่งสุกที่นำไปบดจนละเอียด ส่วนไส้ข้างในเป็นผักหลายชนิด แฮมเจ เห็ดหอม แล้วราดด้วยน้ำสลัดเจเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ เสิร์ฟมาพร้อมกับวาซาบิ และขิงดองแก้เลี่ยน ลองชิมดูแล้วได้ความหวานจากเผือก อร่อยแปลกลิ้นไปอีกแบบ
ชิจูย่า มากิ
       เมนูถัดมาเป็น ชิจูย่า มากิ (150 บาท+) ที่เป็นซูชิสำหรับคนที่ไม่ชอบสาหร่าย เพราะจะห่อด้วยแป้งเปาะเปี๊ยะสดแทน ซึ่งไส้ในก็จะใช้เต้าหู้สด หน่อไม้ฝรั่ง แฮมเจ แครอท กะหล่ำปลีซอย และผักกาดหอม ราดด้วยน้ำสลัดเจเล็กน้อย เวลากินก็ใส่วาซาบิเล็กน้อย แล้วจิ้มกับโชยุอีกนิดหน่อย ก็อร่อยเข้ากันได้อย่างดี
ปลาดิบรวม
       คราวนี้มาลองกิน ปลาดิบรวม (100 บาท+) ที่เรียกได้ว่าเป็นเมนูเด่นของอาหารญี่ปุ่น ซึ่งมาจากความสดใหม่ของวัตถุดิบ แต่เมื่อมาเป็นอาหารเจแล้ว ก็จะใช้วัตถุดิบอื่นๆ อาทิ บุก สาหร่าย ในจานนี้มีทั้งแซลมอนเจ ปลาสาหร่าย ปลาหมึก และปูอัด ที่หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับของจริงเป็นอย่างมาก แถมรสชาติก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เรียกว่าถูกปากไม่น้อย
ปลาไหลเจโกโบ
       ต่อกันด้วย ปลาไหลเจโกโบ (135 บาท+) ที่ทำมาจากเห็ดบด แล้ววางลงบนสาหร่ายแผ่นใหญ่ นำไปทอดจนสุกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ ราดด้วยซอสเทริยากิ โรยงาขาวคั่วและถั่วลิสงบด เสิร์ฟพร้อมกับสลัดผักแบบเจ จานนี้ได้รสชาติของสาหร่าย เนื้อนุ่ม หวานๆ เค็มๆ
ปลาไหลโรยงา
       ส่วนจานนี้ ปลาไหลโรยงา (160 บาท+) เป็นเมนูกินเล่นที่อร่อยเอร็ดไม่แพ้ใคร ใช้เห็ดหอมไปชุบแป้งบางๆ นำลงไปทอดกรอบราดด้วยซอสปรุงรสสูตรพิเศษ โดยหน้าด้วยงาขาวคั่วหอมๆ เมนูนี้ลองชิมแล้วจะกรอบนอกนุ่มใน เคี้ยวกันหนึบหนับ
อุด้งต้มยำ
       ตบท้ายมื้อนี้กันด้วย อุด้งต้มยำ (100 บาท+) ที่เป็นก๋วยเตี๋ยวแบบญี่ปุ่นแต่รสชาติแบบไทยๆ ใช้เส้นอุด้ง ใส่ในน้ำซุปต้มยำรสจัดจ้าน ที่เสริมด้วยลูกชิ้นเจ กุ้งเจ แฮมเจ กวางตุ้ง ข้าวโพดอ่อน และข้าวโพดหั่นท่อนขนาดพอดี รสชาติจานนี้เข้มข้นถึงใจ หอมกลิ่นสมุนไพร
      
       อาหารเจแบบญี่ปุ่นของร้านนี้ยังมีไว้ให้ลองลิ้มกันอีกเพียบ อย่างเช่น ข้าวปั้นหน้าปลาดิบเจ (100 บาท+) กุ้งเทมปุระทอด (100/200 บาท+) ยากิโซบะ (100 บาท+) สุกี้รวมมิตร (300 บาท+) ฯลฯ
      
       ได้ทั้งอร่อย ได้ทั้งบุญแบบนี้ ต้องรีบมาลองลิ้มกันแล้วที่ร้าน “ชิจูย่า”
ห้องแบบส่วนตัว
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ชิจูย่า” ตั้งอยู่ที่ 90 อาคารฟิฟตี้ ฟิฟท์ พลาซ่า ชั้น 2 (ทองหล่อ ซ.2) ซ.สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. การเดินทาง จากถนนสุขุมวิท ให้ขับรถตรงไปจนถึงซอยสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ 2) บริเวณปากซอยจะเห็นอาคารฟิฟตี้ฟิฟท์พลาซ่าตั้งอยู่ และร้านอาหารญี่ปุ่นชิจูย่า จะอยู่ที่ชั้น 2 อาคารฟิฟตี้ฟิฟท์พลาซ่า หากใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ให้ลงที่สถานีทองหล่อ ยินดีรับบัตรเครดิต มีบริการเดลิเวอรี่ผ่าน Food by Phone ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.30-14.30 น. และ 17.30-21.30 น. โทร 0-2392-1877, 0-2714-9504