“ปลากะพงราดน้ำปลา” นุ่มเนื้อ เจือรสเค็ม / กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       ใครว่าคนไทยเราทุกวันนี้ไม่ค่อยมีน้ำใจไมตรีต่อกัน ไม่จริงหรอกเพราะว่า "กุ๊กเล็ก" เพิ่งจะได้รับน้ำใจที่ดีงามมากับตัว เพราะเมื่อเพื่อนบ้าน "กุ๊กเล็ก" มาสวัสดีปีใหม่ แถมยังมีปลากะพงติดไม้ติดมือมาเป็นของขวัญของฝากที่เขาไปเที่ยวทะเลมาด้วย ทำให้เห็นได้ถึงน้ำใจของคนไทยที่ไม่เหือดหายไปจากสังคมไทย
      
       พอเราได้ปลากะพงมาก็ไม่รอช้าที่จะคิดว่าจะจัดการกับเจ้าปลากะพงนี้ ให้กลายมาเป็นเมนูอาหารจานเด็ดอะไรดี และสุดท้ายก็มาลงเอยที่เมนูนี้ "ปลากะพงราดน้ำปลา" ที่มีวิธีการทำไม่ยุ่งยาก แค่เตรียมส่วนผสมให้พร้อม ก็เดินหน้าเข้าครัวกันได้เลย
      
       ส่วนผสม
       

       ปลากะพง 1 ตัว (น้ำหนักประมาณ 5 – 7 ขีด)
       น้ำปลา (อย่างดี) 4 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
       น้ำมันพืช (สำหรับทอดปลา)

      
       สำหรับวิธีการทำปลากะพงราดน้ำปลา เริ่มจากนำปลากะพงมาขอดเกล็ด ผ่าท้อง ควักเหงือก ไส้และพุงออก ล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็แบะตัวปลาออก และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
      
       จากนั้นหันมาตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชลงไปกะปริมาณให้ท่วมตัวปลา ตั้งไฟจนน้ำมันร้อนแล้ว ก็ให้นำปลากะพงลงทอด ใช้ไฟแรงปานกลาง ทอดจนเหลืองข้างหนึ่ง แล้วค่อยกลับปลา ทอดต่อจนเหลืองกรอบทั้ง 2 ด้าน ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ตักปลาขึ้นมาพักไว้ทิ้งให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วก็ใส่จานรอไว้
      
       ทีนี้มาทำน้ำปลาราดตัวปลา โดยใช้น้ำปลาอย่างดีมาผสมกับน้ำตาลทราย คนจนน้ำตาลทรายละลาย แล้วก็นำมาราดลงบนตัวปลา เพียงเท่านี้ก็จะได้ปลากะพงราดน้ำปลาที่กรอบนอกเนื้อในนุ่ม ชุ่มน้ำปลารสเค็มกลมกล่อม หรือถ้าใครอยากจะเพิ่มรสชาติเปรี้ยว เผ็ด จัดจ้าน จะทำน้ำจิ้มซีฟู้ดไว้กินกับปลาก็ได้ไม่ว่ากัน