มาดื่มนมเปรี้ยวกันดีกว่า

       วันนี้ "108 เคล็ดกิน" ขอชักชวนทุกคนให้มาดื่มนมกัน แต่คราวนี้ขอให้มาดื่มนมเปรี้ยวแทนนมสดธรรมดาเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง แถมยังได้ประโยชน์มากมายที่ไม่ได้จากนมสดอีกด้วย
     
       นมเปรี้ยวนี้แต่เดิมก็เคยเป็นนมสดมาก่อน แต่พอเติมเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเข้าไป เช่น แลกโตบาซิลัสที่ช่วยย่อยอาหาร และเติมน้ำตาลเข้าไปเพื่อให้เป็นอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ จากนั้นก็จะเกิดการหมักตัวและย่อยนมบางส่วน ทำให้เกิดความเปรี้ยวขึ้นจนกลายเป็นนมเปรี้ยวที่เราดื่มกัน ส่วนนมเปรี้ยวรสผลไม้ต่างๆ ที่มีวางขายนั้นก็มีการเติมสีเติมกลิ่นและรสชาติเข้าไป
     
       ประโยชน์ของนมเปรี้ยวนั้นก็มีไม่น้อย โดยการดื่มนมเปรี้ยวนั้นจะช่วยปรับสภาพของกระเพาะอาหารให้มีความเป็นกรดมาก ขึ้น ทำให้สามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้นด้วย อีกทั้งการดื่มนมเปรี้ยวนี้ยังเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์กับลำ ไส้ให้มีมากขึ้น นอกจากนั้นในนมเปรี้ยวยังมีสารที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของ แบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคบิด หรือเชื้อโรคอุจจาระร่วงได้ด้วย นมเปรี้ยวจึงเหมาะกับผู้ที่มีอาการท้องเสียเรื้อรัง
     
       เด็กๆ ก็ควรดื่มนมเปรี้ยวด้วยเช่นกัน เพราะกรดแลคติกในนมเปรี้ยวจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ได้เพิ่มขึ้นมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างกระดูกและฟันอีกด้วย
credit  www.manager.co.th