หอมชื่นใจ ดับพิษร้อน กับ "เก็กฮวย"

  "เก๊กฮวย" พืชพื้นเมืองของประเทศจีน อยู่ในตระกูลเดียวกับเบญจมาศ บางคนก็เรียกว่าเบญจมาศสวนหรือเบญจมาศหนู น้ำเก๊กฮวย เป็นน้ำสมุนไพรจากต้นเก๊กฮวยที่หลายๆ คนชื่นชอบ ซึ่งประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวยนั้น นอกจากจะหอมสดชื่นแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณเป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน เป็นยาแก้ปวดท้องและช่วยระบายได้ด้วย นอกจากนั้นก็ยังช่วยขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ที่เลี้ยงหัวใจ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดต่างๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดตีบ และโรคหัวใจได้
      
       และสำหรับคนที่เป็นมะเร็งและเข้ารับการรักษาด้วยการฉายแสงหรือเคมี บำบัด ตับก็จะต้องทำงานหนักมากในการขจัดสารพิษออกไป เมื่อตับทำงานหนักก็จะทำให้ร่างกายเกิดอาการร้อน ดูได้จากการที่คอแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง ท้องผูก ปวดเมื่อยร่างกาย ฯลฯ การดื่มน้ำเก๊กฮวยก็จะสามารถลดความร้อนของร่างกายได้เนื่องจากเป็นสมุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น จะช่วยขับพิษร้อนจากตับออกมาได้
      
       การทำน้ำเก๊กฮวยไว้ดื่มเองที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่เอาดอกเก๊กฮวยแห้ง 5-10 ดอก ลงไปในหม้อกับน้ำประมาณ 2 ลิตรต้มนาน 5 นาที แล้วกรองดอกเก๊กฮวยออก อยากได้หวานมากหวานน้อยก็เติมน้ำตาลเพิ่มความหวานได้ตามใจชอบ หรือจะใส่ใบเตยเพิ่มความหอมลงไปด้วยก็ยิ่งดี แต่ถ้าจะไม่เติมน้ำตาล เพียงเติมน้ำร้อนใส่แล้วดื่มเป็นชาเก็กฮวยก็ได้เช่นกัน