อาหารฝรั่งเศสรสดี มากินซี่ ที่"มา ดู ซิ"

       "อาหารฝรั่งเศส" เป็นหนึ่งในอาหารที่มีศาสตร์และศิลป์อยู่ในตัวของมันเอง ซึ่งอาหารจานหนึ่งที่ทำออกมานั้น ต้องอาศัยความประณีต ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีเยี่ยม ประกอบกับการปรุงที่พิถีพิถันทุกขั้นตอน รวมถึงการจัดแต่งหน้าตาอาหารให้ออกมาอย่างมีศิลปะชวนมอง และชวนกิน เพื่อเป็นอาหารชั้นเยี่ยม ที่มีคุณภาพ มีความสวยงาม และมีรสชาติอันละมุนละไม
      
       ทำให้การได้ลองลิ้มอาหารฝรั่งเศสสักจาน จึงไม่ใช่เพียงแค่การกินอาหารให้เสร็จๆ ไป และได้แค่ความอิ่มเพียงเท่านั้น หากแต่การที่ได้ลิ้มรสอาหารฝรั่งเศสนั้น เหมือนเป็นการได้ดื่มด่ำละเมียดละไมกับอาหาร เข้าถึงรสชาติของอาหารและได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็นฝรั่งเศสที่แฝงมาอยู่ ในอาหาร
       จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นอาหารมื้อพิเศษที่ "ผู้จัดการตระเวนกิน" จะขอพานักกินทุกท่านไปลิ้มรสกับอาหารฝรั่งเศสนี้กันที่ร้านอาหารที่มีชื่อเก๋ๆ แสดงความเชื้อเชิญว่า "MA DU ZI" (มาดูซิ) มาลองชิมอาหารฝรั่งเศสที่นี่ดูสิ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นร้านน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่ว่ามีความน่าสนใจในอาหารฝรั่งเศส ที่ไม่แพ้ร้านอื่นๆ ที่เปิดขายมานานในบ้านเรา
      
       "MA DU ZI" ขายความเป็นอาหารฝรั่งเศสแบบต้นตำรับชาวฝรั่งเศสอย่างแท้จริง เพราะมีเชฟชาวฝรั่งเศสเจ้าของตำรับอาหารที่มากไปด้วยฝีมือชื่อว่า Nicolas Reynard มาเป็นผู้รังสรรค์คิดค้นเมนู และปรุงเมนูอาหารฝรั่งเศสทุกจาน ด้วยสไตล์โฮมคุกกิ้งตามแบบฉบับของเชฟเอง รวมถึงเน้นเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีทุกอย่างมาทำอาหารด้วยความพิถี พิถัน
       ทำให้อาหารฝรั่งเศสทุกจานของที่นี่มีความโดดเด่น ทั้งด้วยรสชาติและหน้าตาของอาหารอันชวนลิ้มลอง ซึ่งมีเมนูเด็ดมากมายที่เชฟ Nicolas ภูมิใจนำเสนอให้ลองชิมกัน อย่างถ้าใครชื่นชอบสลัด เพราะว่ากินแล้วไม่อ้วนนัก ทางร้านแนะนำว่ามีสลัดเด่นๆ ที่ควรสั่งมาชิมอย่าง Poach egg salad (200 บาท++) สลัดจานนี้ประกอบไปด้วยชั้นล่างมีหน่อไม้ฝรั่งสดอ่อน และผักสลัดนานาชนิด ส่วนด้านบนมีไข่ฟองโตโปะมา มีพาเมซานชีสใส่มาด้วย แล้วราดด้วยน้ำสลัดสูตรเด็ดที่เชฟปรุงเองกับมือ ลิ้มรสสลัดได้ความผสมผสานของผักสลัดสดกรอบ เคล้ากับน้ำสลัดรสดีที่หอมกลิ่นกระเพรา เข้ากันกับไข่และพาเมซานชีสที่ออกเค็มนิดๆ
       กินสลัดแบบไม่ต้องกลัวอ้วน แต่ว่าอาจไม่ได้ความอิ่มท้องมากนัก ขอเสนอว่าควรสั่งเมนูอาหารจานหลัก ที่กินแล้วอิ่มหนักท้องอย่างเมนูปลาที่มีแคลอรี่น้อยอย่าง Oven baked sea bass (800 บาท++) เป็นปลากะพงฝรั่งเศสที่แล่มาเป็นชิ้น นำมาอบจนสุก ปรุงแต่งด้วยโอลีฟออย น้ำมะนาว และเครื่องเทศต่างๆ เมนูปลานี้จะกินคู่กับRatatouille ซึ่งเป็นอาหารชนิดหนึ่งของฝรั่งเศสที่ทำมาจากผักหลายๆ ชนิดนำมาต้มและปรุงแต่งรสชาติ ชิมเนื้อปลาไร้ก้างหวานนุ่ม ไร้ความคาว เคล้ากับรสชาติของ Ratatouille ที่กลมกล่อมเนียนลิ้น
       แต่ถ้าหากชอบกินเนื้อ ที่นี่ก็มีเมนูเนื้อ Roasted french lamb rack (1,000 บาท++)ให้สั่งมาชิมกัน เป็นซี่โครงแกะที่หมักและปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศนานาชนิดจนเข้าเนื้อ แล้วก็นำมาย่างทาเนยหอมๆ ราดด้วยน้ำซอสสูตรเด็ดของเชฟ กินตอนร้อนๆ แล่ชิ้นเนื้อส่งเข้าปากเคี้ยวสัมผัสถึงความนุ่ม หนึบหนับของเนื้อแกะที่ชุ่มฉ่ำรสชาติน้ำซอสเข้มข้น แถมมีมันบดเนื้อเนียนให้กินแกล้มแก้เลี่ยนด้วย
       นี่เป็นแค่เศษเสี้ยวเมนูเด็ดที่นำมาแนะนำ แต่ถ้าใครมาแล้วจะขอเมนูมาเปิดอาหารสั่งเพิ่มก็ไม่มีใครเขาว่า เพราะว่ายังมีเมนูอาหารฝรั่งเศสอีกหลายจานที่น่าสั่งมากิน ไม่ว่าจะเป็นซุปหัวหอมร้อนๆ อย่าง French Onion Soup (300 บาท++) หรือถ้าหากใครเลือกมากินเป็นช่วงเวลาในช่วงมื้อกลางวันมีเมนูแนะนำอีก อาทิ Crispy salmon filo (400 บาท++) Tomato mozzarella salad (200 บาท++) ส่วนมื้อเย็นไม่ควรพลาด Pan sear duck foie gras (800 บาท++) และ Australian tenderloin steak (1,000 บาท++)
       และในการกินอาหารฝรั่งเศสให้ได้อรรถรสที่ครบถ้วนก็ต้องไม่ลืมเรื่อง เครื่องดื่ม ซึ่งที่นี่มีเคาน์ทเตอร์บาร์บริการเครื่องดื่มอย่างครบครัน มีไวน์จากหลายประเทศทั่วโลกมาให้ได้ดื่มด่ำพร้อมกับอาหารฝรั่งเศสเช่นกัน พร้อมทั้งนั่งกินอาหารในบรรยากาศสบายๆ แต่แฝงไว้ด้วยความหรูหรา ที่พูดได้เลยว่า มื้อนี้จะเป็นมื้อพิเศษสำหรับคุณที่ต้อง "มา ดู ซิ"
       

       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "MA DU ZI" (มาดูซิ) ตั้งอยู่ที่ 9/1 ถ.รัชดาภิเษก แขวง/เขตคลองเตย กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีอโศก แล้วเดินลงมาทางตึกทรูฟิตเนส จากตึกทรูฟิตเนส ให้เดินตรงไปทางที่จะไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เดินตรงไปเรื่อยๆ จะผ่านซ.สุขุมวิท 16 และตรงหัวมุมตรงนั้นก็จะเห็นรร. MA DU ZI ตั้งอยู่ ร้านอาหารจะอยู่ในรร.ฯนั้น เปิดจันทร์-ศุกร์ 11.30-14.30 น. และ 18.00-23.30 น. เสาร์เปิด 18.00-23.30 น. ถ้าจะมากินมื้อกลางวันต้องโทร. จองก่อนที่จะมา แต่ถ้ามากินช่วงมื้อเย็นต้องโทร. จองก่อน 1 วัน โทร. 0-2615-6400