"ผงชูรส" อร่อยปากลำบากกาย

 คน บางคนมีฝีมือในการทำอาหารหรือเรียกว่าเสน่ห์ปลายจวัก แต่บางคนทำยังไง้...ยังไง อาหารก็ไม่อร่อยอย่างใจเสียที เลยต้องพึ่งตัวช่วยอย่าง "ผงชูรส" มาช่วยชูรสให้อาหารไม่อร่อยหรือรสชาติธรรมดาๆ กลายเป็นอาหารจานเด็ดไปได้ โดยเฉพาะบรรดาพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลายที่อยากจะมัดใจลูกค้า เลยประโคมใส่ผงชูรสกันจนน่ากลัว
      
       ที่ว่าน่ากลัวนั้น ก็เพราะว่า "ผงชูรส" นั้น หากกินเข้าไปในปริมาณมากก็จะทำให้เกิดอาการแพ้ หรือหรือที่รู้จักกันในชื่อ "โรคภัตตาคารจีน" (Chinese Resturant Syndrome) โดยจะมีอาการชาที่ปาก ลิ้น ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน กระหายน้ำ หรือถ้าเป็นหนักๆ ก็อาจจะทำให้หัวใจเต้นเร็วจนอาจเป็นอัมพาตตามแขนขาชนิดชั่วคราว
      
       แม้ใครจะไม่เป็นโรคแพ้ผงชูรส แต่หากกินน้อยๆ แต่นานๆ พิษผงชูรสก็จะเข้าไปสะสมในร่างกายทำให้เกิดอาการพิษแบบเรื้อรัง มีอาการเบื่ออาหารอ่อนเพลีย สับสน ระบบย่อยอาหารถูกรบกวน ผิวหนังอักเสบ ล้วนแต่ไม่มีดีทั้งสิ้น เพราะคนปกตินั้นไม่ควรได้รับผงชูรสเกินกว่า 6 กรัม หรือประมาณวันละ 1 ช้อนชา
      
       การทำอาหารกินเองดูจะเป็นวิธีที่หลีกเลี่ยงผงชูรสได้ดีที่สุด แต่ในเมื่อยังต้องใช้ชีวิตนอกบ้านซื้ออาหารกินนอกบ้านก็เห็นทีจะเลี่ยงได้ ยาก งานนี้เห็นทีคงต้องขอร้องแม่ครัวให้เบาๆ มือหน่อย ไม่งั้นคนกินแย่แน่ๆ จ้ะ