“เนื้อผัดต้นกระเทียม” เมนูอร่อยลิ้น กรุ่นกลิ่นยวนใจ

โดย : กุ๊กเล็ก


       กลิ่นของกระเทียมนั้น หลายๆ คนก็ว่าฉุนจัดเกินไป แต่สำหรับ “กุ๊กเล็ก” กลับคิดว่ามันเป็นกลิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาหารบางอย่างนั้นถ้าขาดกลิ่นและรสชาติของกระเทียมไปก็อาจจะทำให้ไม่อร่อยไป เลยก็ได้ แต่สำหรับคนที่ชอบกินกระเทียมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนๆ ก็คงเป็นที่ถูกปากทั้งสิ้น วันนี้เลยอยากจะขอเอาใจคนรักกระเทียมด้วยเมนู “เนื้อผัดต้นกระเทียม”
      
       ส่วนผสม
       เนื้อวัวสันใน 200 กรัม
       กระเทียมสับละเอียด 4-5 กลีบ
       ต้นกระเทียมหั่นท่อน 100 กรัม
       น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
       ซีอิ้วขาว 3 ช้อนชา
       น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
       น้ำมันพืช 2 ช้อนชา
      
       เริ่มจากการนำเนื้อวัวมาหั่นสไลด์เป็นชิ้นพอคำ แล้วหมักกับน้ำตาลทราย ½ ช้อนชา และซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นนำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชลงไป เมื่อน้ำมันร้อนพอประมาณแล้วให้ใส่กระเทียมสับลงไปผัดจนเหลืองหอม ใส่เนื้อวัวที่หมักทิ้งไว้ลงไปผัดจนเกือบสุก แล้วใส่น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว และน้ำมันหอย ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ต้นกระเทียมที่หั่นแล้วลงไปผัดจนพอสุก ก็ตักขึ้นเสิร์ฟร้อนๆ ได้เลย
      
       เมนูนี้ นอกจากจะหอมอร่อยแล้ว ก็ยังได้คุณค่ามากมายจากกระเทียมที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดระดับคอเรสเตอรอล แถมยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรงอีกด้วย เห็นสรรพคุณเยอะขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมลองทำเมนู “เนื้อผัดต้นกระเทียม” มาลิ้มรสบ้างก็แล้วกัน