มะลิวัลย์ ขนมไทย" หอมหวาน ถูกใจคนรักขนม

บรรยากาศร้าน
       ขนมไทยของเรานั้น มีอยู่หลากหลายชนิด บ้างก็ทำกันได้ง่ายๆ บ้างก็มีกรรมวิธีการทำมากมาย และขนมไทยบางอย่างก็ยังจัดอยู่ในฐานะสิ่งมงคล ที่ใช้ในงานมงคลต่างๆ และถ้าจะหาขนมไทยๆ กินในชีวิตประจำวันนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าจะหาแบบที่สดใหม่ มีคุณภาพ ก็ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ
      
       "ผ่านมาแวะกิน" ได้ยินชื่อเสียงของร้าน "มะลิวัลย์ ขนมไทย" มานาน แต่ก็ยังไม่ได้ไปลองชิม วันนี้ฤกษ์ดี ได้แวะเวียนได้ไปแถวๆ ซอยอารีย์ ก็เลยมีโอกาสลิ้มลองขนมไทยอร่อยๆ เสียที
      
       ร้านมะลิวัลย์ตั้งมากว่า 30 ปีแล้ว โดยเปิดขายขนมไทยมาตลอด ขนมของที่ร้านนั้นเป็นสูตรของคุณแม่ ของ คุณณัฐหทัย เปี่ยมเจริญ เจ้า ของร้าน ซึ่งมีการนำมาดัดแปลงรสชาติให้เป็นมาตรฐานมากขึ้น ขนมไทยของที่ร้านนั้นจะทำขึ้นสดๆ ใหม่ๆ ทุกวัน โดยจะเริ่มทำตั้งแต่เช้าตรู่ของทุกวัน แล้วขายในวันนั้นเลย
ข้าวเหนียวดำกะทิ
       บริเวณหน้าร้านของที่ร้านนี้ เป็นเพียงคูหาเล็กๆ เท่านั้น แต่ปริมาณลูกค้าที่มาซื้อขนมไปนั้นไม่ได้น้อยเลย โดยเฉพาะช่วงพักเที่ยง ที่จะมีผู้คนมารุมล้อมมากมาย ทำให้ขนมของร้านนี้ขายหมดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่ขายดีมาก บางครั้งขนมอาจจะหมดตั้งแต่ 14.00 น. เลยอยากกระซิบบอกท่านนักชิมไว้ว่า ควรจะรีบไปซื้อก่อนเที่ยง ไม่เช่นนั้นอาจจะพลาดของอร่อยได้
      
       คราวนี้ก็ได้เวลาลองชิมกันแล้ว ขนมอย่างแรกก็คือ ข้าวเหนียวดำกะทิ (15 บาท) หรือบางทีก็จะเรียกว่าหัวข้าวหลาม ใช้ข้าวเหนียวดำมามูลพร้อมกับถั่วดำต้ม จากนั้นก็อัดใส่ถาด แล้วนำไปนึ่ง เมื่อสุกดีแล้วก็ราดด้านบนด้วยหัวกะทิที่ผสมน้ำตาลและเกลือเล็กน้อย ชิมดูแล้วข้าวเหนียวนุ่ม เหนียว ไม่หวานมากเกินไป กินพร้อมกับหัวกะทิด้านบนแล้วได้รสเค็มๆ มันๆ เข้ากันดี
ขนมกล้วย
       อย่างที่สองเป็น ขนมกล้วย (15 บาท) ใช้กล้วยน้ำว้าที่สุกจนงอมมาปลอกเอาแต่เนื้อ แล้วนำไปปั่นละเอียด ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย แป้งข้าวเจ้า เทใส่พิมพ์ และนำไปนึ่งจนสุกดี จากนั้นโรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอมขูดฝอย ขนมกล้วยชิ้นนี้กลิ่นหอมน่ากิน ชิมแล้วอร่อยถูกใจ ตัวเนื้อกล้วยออกหวานเล็กน้อย รสกลมกล่อม กินคู่กับเนื้อมะพร้าวน้ำหอม ก็ยิ่งหอมอร่อยมากขึ้นไปอีก
      
       ต่อด้วย ขนมมันสำปะหลัง (20 บาท) ที่ทำมาจากเนื้อมันสำปะหลังผสมกับแป้งมัน น้ำตาลทราย และกะทิ จากนั้นนำไปนึ่งจนสุก แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอมขูดฝอย ตัวขนมมันสีออกเหลืองใสอ่อนๆ เคี้ยวแล้วเหนียวนุ่มหนึบหนับ รสหวานเล็กน้อย กินกับเนื้อมะพร้าวอร่อยละมุนลิ้น
ขนมมันสำปะหลัง
       ขนมอย่างสุดท้ายนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ชื่นชอบเป็นพิเศษ ขนมชั้น (15 บาท) ที่ร้านนี้ทำออกมาทั้งหมดสามสี โดยมีสีเขียวที่ทำจากใบเตย สีฟ้าอมม่วงทำจากดอกอัญชัน และสีน้ำตาลทำจากกาแฟ ตัวขนมชั้นเหนียวนุ่ม ไม่หวานมาก ขนมชั้นสีเขียวได้กลิ่นใบเตยอ่อนๆ สีฟ้าอมม่วงสีสวยชวนกิน ส่วนสีน้ำตาลหอมกลิ่นกาแฟ ชิมแล้วได้รสกาแฟเล็กน้อย
      
       นอกจากบรรดาขนมไทยที่ได้แนะนำกันไปแล้วนั้น ที่ร้านก็ยังมีขนมไทยอีกหลากหลายชนิดให้ได้ลองชิมกัน อาทิ วุ้น (20 บาท) ตะโก้รวมมิตร (13 บาท) ข้าวเหนียวดำสังขยา (15 บาท) และอีกมากมายที่มีให้เลือกซื้อได้ทุกวัน และหากนึกถึงขนมไทยอร่อยๆ ก็อย่าลืมนึกถึงร้าน "มะลิวัลย์ ขนมไทย" ก็แล้วกัน
credit  www.manager.co.th