รับมือกับโรคความดันสูง

ตามปกติแล้วความดันโลหิตของคนเรามักจะไม่เกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท หากความดันใครสูงเกินกว่านี้ก็ถือว่าเป็น "โรคความดันโลหิตสูง" แล้วล่ะ
       

       บางคนเรียกโรคความดันโลหิตสูงนี้ว่า "ฆาตกรเงียบ" เพราะเป็นโรคที่มักไม่แสดงอาการ แต่จะรู้ตัวก็เมื่อมีร่างกายส่งสัญญาณอันตราย เช่น ปวดหัว เวียนหัว ตาพร่า แต่ถ้าความดันสูงเกินปกตินานๆ ก็จะทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย หลอดเลือดหัวใจตีบ ไตวาย หรือเส้นโลหิตในสมองตีบหรือแตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้ และสำหรับคุณผู้ชาย โรคความดันสูงเป็นสาเหตุหนึ่งของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย วันนี้ "108 เคล็ดกิน" จะมาแนะนำคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง
     
       อย่างแรกคือเรื่องอาหารการกิน ต้องงดอาหารเค็มๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเค็ม ปลาเค็ม ไข่เค็ม กะปิ หรือพวกอาหารดองเค็มทั้งหลาย รวมทั้งอาหารอื่นๆ ที่ปรุงด้วยเกลือหรือน้ำปลาก็ต้องกินให้น้อยที่สุด แต่ไม่ใช่แค่อาหารเค็มจัดเท่านั้นที่ต้องงด รสหวานจัดก็ควรกินให้น้อยด้วยเช่นกัน อาหารที่มีไขมันสูงก็ต้องหลีกเลี่ยง ปรุงอาหารด้วยวิธีต้ม นึ่ง ปิ้ง ย่างเป็นพอ ส่วนเหล้าเบียร์บุหรี่ก็ลาขาดได้เลย
     
       สำหรับคนที่อยากกินอาหารแทนยาเพื่อลดความดัน ขอแนะนำให้กินขึ้นฉ่าย ผักที่นำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง รวมทั้งกระเทียมและตะไคร้ ก็เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณลดความดันได้เช่นกัน
     
       เรื่องของจิตใจก็มีความสำคัญกับโรคความดันสูงมากทีเดียว ดังนั้นพยายามอย่าเครียด และต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ใครที่นั่งติดโต๊ะทำงานตลอดทั้งวันนั้นไม่ดีแน่ แต่การออกกำลังของคนเป็นโรคความดันก็ต้องระวัง ห้ามออกกำลังประเภทที่ต้องใช้แรงดึงดัน เอาเป็นว่าการเดิน วิ่ง หรือขี่จักรยานก็ใช้ได้แล้ว