เปรี้ยวนำ“ยำปูดอง” / กุ๊กเล็ก

โดย : กุ๊กเล็ก


       ของยำ ของแซ่บ สำหรับคอเหล้า คอเบียร์ถือเป็นของคู่กัน มื้อนี้“กุ๊กเล็ก” ที่แม้จะไม่พิสมัยการร่ำสุรา แต่ว่าเราก็ได้นำเมนูยำจากผู้ใหญ่ที่นับถือมานำเสนอ เป็นเมนู“ยำปูดอง” รสแซ่บที่จะกินกับข้าวหรือเป็นเป็นกับแกล้มก็เหมาะด้วยกันทั้งนั้น
      
       ปกติหากพูดถึงปูดอง หลายคนมักจะนึกถึงยำปูม้าตัวโตๆเนื้อหวานๆ แต่มื้อนี้เราเลือกใช้ปูแป้นตัวเล็กแต่ให้รสชาติแซ่บถึงใจไปอีกแบบ แถมยังเป็นการทำปูดองด้วยตนเองที่วิธีการทำไม่ยากเย็นอะไร
      
       ว่าแล้วเราก็มาทำเมนู “ยำปูดอง” กันดีกว่า
      
       ส่วนผสมมีดังนี้
      
       ปู 1 กก. (สำหรับกินหลายคน)
       น้ำปลา (อย่างดี) 1 ขวด
       น้ำตาลปี๊บ,พริกขี้หนูซอย,หัวหอมแดงซอย,ตะลิงปิง(จะใช้มะดัน หรือมะม่วงเปรี้ยวแทนก็ได้)
       

       การทำยำปูดอง เริ่มจากการดองปูกันก่อน โดยนำปูแป้นมาล้างทำความสะอาด(ถ้าไม่มีปูแป้นจะใช้ปูแสมก็ได้ ถ้าเป็นตัวเมียได้ก็จะดีเพราะมีไข่) และก็นำปูมาผึ่งไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำน้ำปลา(อย่างดี)มาต้มให้เดือดแล้วตั้งพักทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงนำมาราดบนปูและดองปูทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง จนรสชาติเป็นที่พอใจ
      
       เมื่อเราดองปูได้ที่แล้วก็มาถึงขั้นตอนการทำยำปูดอง โดยให้นำปูที่ดองไว้แล้วนั้นมาแกะกระดองออก แบ่งเป็น 2 ส่วน จากนั้นก็นำไปยำใส่น้ำตาลปีบ พริกขี้หนู หอมแดง และตะลิงปิง (จะใช้มะดัน หรือมะม่วงเปรี้ยวแทนก็ได้) แล้วก็คลุกเคล้าให้ปูเข้ากับเครื่องยำทั้งหมด ชิมรสชาติตามใจชอบ แต่ให้ออกรสเปรี้ยวนำ เค็มตาม หวานนิดหน่อย ก็จะได้เอร็ดอร่อยกับ “ยำปูดอง” กันไปอีกหนึ่งเมนู