อิ่มอร่อยตามกรุ๊ปเลือดที่ "The Third Floor"

       เดี๋ยวนี้เรื่องกินนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่ว่าแค่ใน 1 วันจะต้องกินอาหารให้ครบ 3 มื้อเท่านั้น แต่ต้องใส่ใจและคำนึงถึงเรื่องการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย หากคุณเป็นนักกินคนหนึ่ง ที่รักสุขภาพและใส่ใจเรื่องโภชนาการในการกินอาหารแล้วล่ะก็ มื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" จะพาไปกินอาหารกันที่ร้าน "The Third Floor" เป็นร้านอาหารที่มีความน่าสนใจตรงที่ ร้านนี้มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพให้เราเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดของเราเอง
       โดยแนวทางการกินอาหารสุขภาพตามกรุ๊ปเลือดนี้ทางร้านได้นำข้อมูลมาจากหนังสือ Eat Right for your type ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ Dr.J.D Adamo แพทย์ชาวอเมริกา ที่ได้บอกไว้ว่าอาหารที่เรากินนั้นมีความสัมพันธ์โดยตรงกับเลือด และระบบต่างๆในร่างกาย อาหารทุกอย่างที่เรากินเข้าไปจะก่อให้เกิดผลต่อร่างกาย 3 อย่าง คือ เป็นประโยชน์ เป็นกลาง และเป็นพิษ
      
       ในการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดนั้นมีแนวทางกว้างๆ อยู่ว่า กรุ๊ป O สามารถย่อยเนื้อสัตว์ได้ดี แต่ควรลดอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต กรุ๊ป A ควรบริโภคผักและปลา และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก กรุ๊ป B รับประทานได้ทั้งผัก ผลไม้ นม เนย ไข่ และเนื้อสัตว์ แต่หลีกเลี่ยงเนื้อไก่และมะเขือเทศ และกรุ๊ป AB เป็นการผสมผสานทั้งกรุ๊ป A และ B แต่การย่อยซับซ้อนจึงควรกินแบบมังสวิรัติ
       ฉะนั้นเมนูอาหารของที่ร้านนี้จึงนำส่วนผสมที่เป็นประโยชน์มาปรุง เพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละกรุ๊ปเลือด หรือปรับแค่บางส่วนเพื่อให้ทุกกรุ๊ปเลือดกินแล้วได้ผลที่มีประโยชน์ต่อร่าง กาย คือ ช่วยสร้างสมดุลที่ดีที่สุดแก่ร่างกาย ทั้งระบบภูมิต้านทาน ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย การเผาผลาญพลังงาน ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก และช่วยไม่ให้แก่เร็วอีกด้วย
      
       สำหรับเมนูอาหารกินตามกรุ๊ปเลือดที่ทางร้านนำมาบริการนั้น ส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยๆ และมีเมนูอาหารนานาชาติด้วย ซึ่งแต่ละเมนูจะบอกไว้ด้วยว่าเมนูนี้สำหรับกรุ๊ปเลือดไหนที่จะกินได้และดี ต่อร่างกาย และพนักงานจะถามก่อนเลยว่าเรามีกรุ๊ปเลือดอะไร และก็ให้เราเลือกรายการอาหารได้จากเมนูตามกรุ๊ปเลือดของเรา ที่มีอยู่หลายหลากเมนู
       "ผู้จัดการตระเวนกิน" ขอเลือกแนะนำเมนูที่น่าสนใจตามกรุ๊ปเลือดแต่ละกรุ๊ปก็แล้วกัน อย่างถ้าใครมีเลือดกรุ๊ป A นำเสนอ ส้มตำส้มซ่า (125 บาท) ที่โดดเด่นด้วยผลส้มซ่า ผลไม้ไทยชนิดหนึ่งที่ทางร้านนำผิวและน้ำ มาเป็นส่วนผสมตำรวมกับส้มตำไทย และโรยหน้าด้วยปลาเล็กปลาน้อย กินแล้วจะรู้สึกสดชื่น หอมกลิ่นส้มซ่า แต่จะออกรสขมนิดๆ จากผิวส้มซ่า กินเข้ากันส้มตำไทยรสชาติกลางๆ ไม่เผ็ด
       เลือดกรุ๊ป AB ชวนกินเมนูปักษ์ใต้ ข้าวยำสามสี (95 บาท) จานนี้ทั้งสวยและมากด้วยคุณค่า มีข้าว 3 สี สีแดงเป็นข้าวกล้องหอมมะลิสังข์หยด สีเหลืองเป็นข้าวกล้องผสมน้ำขมิ้น และสีม่วงเป็นข้าวกล้องผสมน้ำดอกอัญชัน เสิร์ฟเคียงมากับผักสมุนไพรนานาชนิดที่มากคุณประโยชน์ เช่นใบยอ ใบบัวบก ใบชะพลู ดอกแค ดอกขจร ดอกอัญชัน และมีน้ำบูดูปรุงรส เวลากินราดน้ำบูดูลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันกับข้าวและผัก รสชาติกลมกล่อมครบเครื่อง น้ำบูดูกลิ่นไม่แรงมาก
       จานต่อมาเป็นอีกหนึ่งเมนูข้าว ที่เหมาะสำหรับคนเลือดกรุ๊ป O คือ ข้าวคลุกกะปิ (110 บาท มีเฉพาะวันพฤหัส) ทางร้านใช้ข้าวกล้องหอมมะลิผัดคลุกเคล้ากับกะปิชั้นดีและน้ำมันรำข้าว กินคู่กับไก่งวงหวานแทนหมูหวาน และใช้กุนเชียงปลาที่ดีต่อสุขภาพครบเครื่องด้วยเครื่องเคียงต่างๆ เช่น มะม่วง แครอท กุ้งแห้ง ชิมข้าวคลุกกะปิเม็ดข้าวนุ่มๆ กินคู่กับไก่งวงเนื้อนุ่มรสดี แกล้มด้วยการซดน้ำซุปผักร้อนๆ ที่เสิร์ฟมาให้ด้วย
      
       นี้มาถึงเมนูที่ทั้งคนเลือดกรุ๊ป B, AB และ A เลือกสั่งมากินได้ คือ โกยซี่หมี่กรอบไก่งวง (140 บาท) ทางร้านใช้เส้นโกยซี่หมี่ที่ทำจากแป้งสเปลท์ เป็นแป้งที่ย่อยง่าย ส่วนน้ำราดหน้ามีหน่อไม้ แครอท เห็ดหอม กุ้ยช่ายขาว และมีไก่งวงที่ทุกกรุ๊ปเลือดกินได้ ที่มากด้วยวิตามินบี 12 และวิตามินบีอื่นๆ ลิ้มรสโกยซี่หมี่ เส้นหมี่กรอบเนื้อฟูกรอบนุ่มปาก น้ำราดหน้ารสหวานกลมกล่อม กินเข้ากันกับไก่งวงเนื้อนุ่ม
      
       เมื่อมีเมนูของคาว ก็ต้องมีเมนูของหวานด้วย เต้าฮวยเย็นฟรุตสลัด (60 บาท) ถ้วยนี้สามารถกินได้ครบทุกกรุ๊ปเลือด แต่จะต่างกันที่ตัวเต้าฮวย ถ้าเป็นกรุ๊ป B,AB เต้าฮวยจะทำจากนมสด แต่กรุ๊ปO,A เต้าฮวยจะทำจากน้ำนมถั่วเหลืองแทน และมีผลไม้ที่เหมาะกับทุกกรุ๊ปเลือด คือ สับปะรด แอปเปิ้ล กีวี ลูกพีช องุ่น ใส่มาด้วย ลิ้มรสเต้าฮวยเนื้อเนียนนุ่ม กินเข้ากันกับผลไม้ เมนูของหวานนี้กินแล้วไม่อ้วน แถมดีต่อสุขภาพมากๆ
       และเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่น อย่างน้ำผลไม้ก็มีให้เลือกสั่งมาดื่มเหมือนกัน อย่างพันซ์น้ำขิง (60 บาท) ทุกกรุ๊ปเลือด O,A,B,AB สั่งมาดื่มได้หมด เป็นน้ำพันซ์ทำจากขิงที่มีประโยชน์กับทุกกรุ๊ป ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด ขับลม แก้คลื่นไส้อาเจียน และแก้ไอได้ด้วย ดื่มแล้วสดชื่น หวาน หอมกลิ่นขิงอ่อนๆ
      
       นอกจากเมนูที่เลือกแนะนำมาแบบขอสังเขปเหล่านี้แล้ว ขอบอกว่านี้ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนกินและสามารถกินได้ทุกกรุ๊ปเลือดเลย อาทิ กราแตงเห็ดและบล็อคโคลี (180 บาท) เฟตตูชินี่สเปลท์ครีมซอสไก่งวงและเห็ด (170 บาท) ก๋วยเตี๋ยวบกเส้นใหญ่ข้าวกล้องเนื้อปลาสด (125 บาท) แกงไตปลา เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิ/ ขนมจีน (95 บาท) และเมนูตามกรุ๊ปเลือดอื่นๆ อีกมากหลาย ที่ถ้าใครรักสุขภาพ หากมาที่ "The Third Floor" แล้วจะรู้ว่าสุขภาพที่ดีได้จากการเลือกกินอาหารที่ดี
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "The Third Floor" (Blood Type Cuisine) 83/7 ถ.วิทยุ ลุมพินี ปทุมวัน กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้าลงที่สถานีเพลินจิต แล้วเดินมาทางถ.วิทยุ เดินตรงเข้ามาเรื่อยๆ จนถึงอาคารวีรสุ ตั้งอยู่ซ้ายมือ ให้เดินเข้ามาในอาคารแล้วขึ้นไปที่ที่ชั้น 3 จะเห็น The Third Floor ตั้งอยู่ เปิดทุกวัน 10.00-19.00 น. โทร.0-2254-8101-8 ต่อ 3600 และมีอีก 1 สาขา ตั้งอยู่ที่ วีรสุลาดพร้าว ปากซอยลาดพร้าว 134 เปิดทุกวัน 10.30-18.00 น. โทร.0-2734-1040-7 ต่อ 40