วันที่ 03 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7340 ข่าวสดรายวัน


น้ำผึ้ง


รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com



สวัสดีครับ ผม อยากรู้ว่าน้ำผึ้งที่ขายทั่วๆ ไป จะสังเกตได้ด้วย วิธีไหนครับ หรือจะทดลองด้วยวิธีไหนครับ

nachoom

ตอบ nachoom


รับ ปีใหม่กันด้วยเรื่องหวานๆ นี่เลย น้ำผึ้ง...จากเอกสารของหน่วยวิจัยผึ้งและผลิตภัณฑ์ผึ้ง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย พิชัย คงพิทักษ์ ให้ความรู้สรุปความได้ว่า การเลือกซื้อน้ำผึ้งเพื่อให้ได้น้ำผึ้ง ทำได้โดย 1.ดู น้ำผึ้งที่ดีต้องสะอาด ไม่มีสิ่งเจือปนใดๆ ไม่มีฟองอากาศ สีของน้ำผึ้งต้องตรงตามชนิดของน้ำผึ้ง เช่น น้ำผึ้งลิ้นจี่มีสีขาวใส ลำไยมีสีน้ำตาลอ่อน ส่วนน้ำผึ้งที่มีสีดำคล้ำแปลว่ามันเก่าแล้ว นอกจากนั้นต้องดูการไหลของน้ำผึ้ง เมื่อเอียงภาชนะ ถ้าน้ำผึ้งไหลเร็วแสดงว่ามีน้ำปนอยู่มาก น้ำผึ้งดีต้องไหลช้า คือมีความหนืดสูง แสดงว่ามีน้ำในน้ำผึ้งน้อย อย่างไรก็ตาม น้ำผึ้งที่มีคุณภาพต่ำเมื่อนำไปดูดน้ำออกก็มีความหนืดสูงเช่นกัน จึงต้องพิจารณาสิ่งอื่นประกอบ เช่น ดูด้วยวิธีหยดน้ำผึ้งลงในน้ำชา หรือหยดลงบนกระดาษชำระเพื่อดูการแพร่กระจาย และดูผลึกน้ำตาล น้ำผึ้งใหม่ต้องไม่มีผลึกน้ำ ตาลอยู่ก้นภาชนะ


2.ดม น้ำผึ้งแต่ละชนิดมีกลิ่นเฉพาะตัวตามชนิดของพืชอาหาร และน้ำผึ้งต้องไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ถ้ามีแสดงว่าเริ่มบูดเสีย ต้องไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้ที่ฟ้องว่าน้ำผึ้งนั้นผ่านการต้มหรือเคี่ยวด้วยความ ร้อนเพื่อระเหยน้ำ วิธีนั้นทำให้น้ำผึ้งมีความเข้มข้นของน้ำตาล เพิ่มขึ้น แต่ทำให้คุณสมบัติที่ดีที่มีอยู่ในน้ำผึ้งลดต่ำลง 3.ชิม น้ำผึ้งแต่ละชนิดมีรสชาติแตกต่างกัน น้ำผึ้งที่ดีต้องไม่มีรสขมที่แสดงว่าผ่านการต้มหรือเก็บไว้นาน ขณะที่น้ำผึ้งที่มีน้ำตาลผสมจะมีรสน้ำตาลอยู่

กล่าวโดยสรุป การเลือกซื้อน้ำผึ้ง ต้องใช้วิธีการหลายอย่างประกอบกัน และที่มีความเชื่อว่าน้ำผึ้งป่าดีกว่าน้ำผึ้งเลี้ยง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก เพราะน้ำผึ้งป่าผ่านการเก็บที่ไม่ถูกต้อง มีความชื้นสูง บูดเสียง่าย ขณะที่น้ำผึ้งเลี้ยงที่ผ่านการบ่มจากผึ้ง ให้น้ำผึ้งเข้มข้นได้มาตรฐาน การเก็บบรรจุสะอาดดีกว่าน้ำผึ้งป่า นอกจากนั้น น้ำผึ้ง ใหม่จะมีคุณภาพสูง รสชาติดี กลิ่นหอมกว่าน้ำผึ้งที่เก็บไว้นาน แต่ควรกินน้ำผึ้งใหม่ให้หมด ไม่ควรเหลือไว้นาน ความชื้นในอากาศและ เชื้อยีสต์อาจทำให้บูดเสียได้


ยัง มีข้อแนะนำมาจากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดชุมพร (ผึ้ง) วิธีการดูน้ำผึ้งแท้ และน้ำผึ้งเทียม แบบง่ายๆ ตรวจสอบได้ด้วยตนเอง คือ ชิม น้ำผึ้งแท้จะมีรสหอมหวานตามธรรมชาติของดอกไม้ เมื่อดื่มน้ำตาม ความหวานจะหายไป และไม่มีรสเปรี้ยวติดลิ้น หรือทดสอบโดยนำก้านไม้ขีดไฟมาจุ่มน้ำผึ้ง จากนั้นนำไปจุดไฟที่กลักไม้ขีด น้ำผึ้งแท้จะติดไฟ แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะจุดไฟไม่ติด หรือเทน้ำผึ้งลงในแก้วน้ำ (แก้วใส) น้ำผึ้งจะไหลเป็นสายลงไปกองตัวที่ก้นแก้ว น้ำผึ้งละลายตัวช้า ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอม จะไหลแผ่กระจายในน้ำ และที่ก้นแก้วน้ำผึ้งจะละลายตัวเร็ว

หรือทดสอบโดยหยดน้ำผึ้ง 1-2 หยดลงบนกระดาษชำระ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะซึมผ่านกระดาษชำระช้า แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะซึมเร็ว ยังมีวิธีทดลองโดยการใช้ไม้จิ้มน้ำผึ้งขึ้นมา ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะหยดไหลเป็นสายบางๆ ไม่ขาดสาย และพับกองเป็นชั้นๆ ก่อนจะรวมเป็นเนื้อเดียวกัน หรือทดลองคว่ำขวดดูฟองอากาศ และส่องดูกับแสงสว่างเพื่อมองหาสายน้ำตาล ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะไม่เห็นสาย น้ำตาล ส่วนน้ำผึ้งปลอมจะมองเห็นสายน้ำตาล รวมถึงทดลองเขย่าขวดดูฟองอากาศ และการแยกชั้น ถ้าน้ำผึ้งแท้ฟองอากาศจะใหญ่ ลอยตัวเร็ว ไม่เห็นการแยกชั้น แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอม ฟองอากาศจะมีมาก ลอยตัวช้า มองเห็นการแยกชั้น

หรือ นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา มาคนละลายในน้ำอุ่นครึ่งแก้ว ดมกลิ่น ชิมรส และส่องกับแสงดู ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะมีกลิ่นหอมของดอกไม้ รสหวานหอม มีความใสปราศจากสิ่งเจือปน ส่วนน้ำผึ้งปลอมจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว หรือเหม็นไหม้ ไม่มีความหอม น้ำในแก้วก็ จะขุ่น