วันที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7285 ข่าวสดรายวัน


โรงเรียนป่าไม้


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



ร.ร.ป่าไม้แพร่ ยังเปิดสอนอยู่ไหม รับวุฒิอะไร ขอทราบข้อมูลและประวัติโรงเรียนนี้ด้วยครับ

Oho

ตอบ Oho

พ.ศ.2536 เป็นปียุติการสอนของโรงเรียนการป่าไม้ หลังจากผลิตนักศึกษา 36 รุ่น มีผู้จบการศึกษา 6,180 คน ทั้งนี้ เป็นผลจากการปรับโครงสร้างให้โรงเรียนป่าไม้เปลี่ยนสถานภาพเป็น "โรงเรียนการป่าไม้" สังกัดกองฝึกอบรมกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2535 ทำหน้าที่ฝึกอบรมข้าราชการ พนักงานของกรมป่าไม้ หน่วยงานอื่นๆ ตลอดจนเยาวชน ต่อมาการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ.2545 ส่งผลให้โรงเรียนการป่าไม้ต้องเปลี่ยนสถานะอีกครั้งเป็น "ศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่)" สังกัดกองฝึกอบรม กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรฯ กระทั่งปี 2547 เปลี่ยนแปลงต้นสังกัดมาอยู่กับสำนักบริหารงานกลาง ทำหน้าที่เช่นเดิม

สำหรับ ประวัติความเป็นมาโรงเรียนการป่าไม้ เริ่มจากครั้งรัฐบาลมีความพยายามจะสำรวจสถานการณ์ไม้สักในพื้นที่มณฑลพายัพ โดยขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลอินเดียของอังกฤษ เพื่อยืมตัวข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถในการป่าไม้ ซึ่งรัฐบาลอินเดียของอังกฤษได้ให้รัฐบาลไทยยืมตัว เอช. สเลด (H.Slade) เข้ามาช่วยงานตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2438 จนดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2439 โดยนายสเลดได้กราบทูลพระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ปีเดียวกัน ถึงข้อบกพร่องต่างๆ รวมถึงการศึกษาและการฝึกฝนทางวิชาการป่าไม้ของไทย ซึ่งในระยะนั้นยังไม่มีผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาการป่าไม้เลย

จวบ จน พ.ศ.2458 จึงมีการจัดตั้งโรงเรียนสอนวิชาการป่าไม้ขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย โดยจัดตั้งขึ้นในแผนกยันตรศึกษา โรงเรียนข้าราชการพลเรือน วังใหม่สระปทุม สอนวิชาการป่าไม้เบื้องต้นหลักสูตร 2 ปี แต่หลังจากเปิดได้เพียง 3 ปี ก็ต้องเลิกไปเนื่องจากไม่มีผู้สนใจเรียน

เมื่อมีการเลิกสัมปทาน ป่าไม้ของบริษัทอีสเอเชียติก จำกัด บริษัทได้มอบอาคารสถานที่ที่จังหวัดแพร่ให้กับกรมป่าไม้ ในเดือนตุลาคม 2478 โดยพระยาพนานุจร (เปล่ง สาครบุตร) อธิบดีกรมป่าไม้ จัดตั้งเป็น "กองโรงเรียนป่าไม้" ขึ้น ให้ หลวงวิลาสวันวิท (เมธ รัตนประสิทธิ์) เป็นหัวหน้ากอง มีหน้าที่ให้การศึกษาด้านวิชาการป่าไม้ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพแก่เจ้า หน้าที่ของกรมป่าไม้ในระดับล่าง ตลอดจนบุคคลภายนอกที่มีความสนใจ โดยเปิดทำการเรียนการสอนเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2479 รับนักศึกษาจำนวน 25 คน จากการสอบแข่งขันของข้าราชการกรมป่าไม้ และบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 8

พ.ศ.2486 เลื่อนฐานะโรงเรียนการป่าไม้เป็น "วิทยาลัยวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" สอนระดับอนุปริญญาหลักสูตร 3 ปี จนกระทั่งปี 2499 ได้ขยายหลักสูตรเป็นปริญญาตรี 5 ปี และย้ายสถานที่ทำการสอนจากเดิมมาเป็นคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานคร

กรมป่าไม้เปิดทำการเรียนการสอน ณ โรงเรียนการป่าไม้ แพร่ อีกครั้ง วันที่ 17 พฤษภาคม 2499 โดยเปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการป่าไม้ (หลักสูตร 2 ปี) มีนายรัตน์ พนมขวัญ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน รับนักศึกษาจำนวน 50 คน จากข้าราชการของกรมป่าไม้ ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 100 คน กระทั่งปี 2507 จึงเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ร่วมกับการคัดเลือกข้าราชการของกรมป่าไม้ ที่สุดปี 2508 จึงรับบุคคลภายนอกทั้งหมด จำนวน 200 คน จากนักเรียนสายวิทย์-คณิต

พ.ศ.2536 กำหนดให้คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ผลิตบุคลากรให้กรมป่าไม้แทน และเปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนป่าไม้เป็นโรงเรียนการป่าไม้ ดังกล่าว โรงเรียนป่าไม้แพร่ที่เปิดสอนมายาวนาน 36 ปีก็สิ้นสุดลง