เผยบ่อนไก่มีมลพิษสูงเกินมาตรฐาน 10 เท่า









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กว่า 1 สัปดาห์ที่กลุ่มผู้ชุมนุม นปช. มีการเผายางรถเพื่อประท้วงรัฐบาล ส่งผลให้กรุงเทพมหานครมีเขม่าควันดำปกคลุมตลอดช่วงเวลาที่มีการจลาจลเกิด ขึ้น โดยเฉพาะบริเวณบ่อนไก่ ที่มีการเผายางรถจำนวนมากตลอดทั้งวัน เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้กรมควบคุมมลพิษ เข้าไปตรวจสอบปริมาณมลพิษบริเวณที่เกิดเหตุ และพบว่าบริเวณชุมชนบ่อนไก่มีมลพิษตกค้างสูงเกินมาตรฐาน จากการเผายางรถยนต์ปริมาณมาก

          โดย นายวิจารย์ สิมาฉายา รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานครเข้าไปตรวจสอบมลพิษที่ตกค้างในเขต พื้นที่ที่มีการเผายางรถยนต์ ได้แก่ ชุมชนบ่อนไก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พระราม 4 พบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีมลพิษที่เป็นกลุ่มสารโลหะหนักบนเปื้อนอยู่ โดยเฉพาะสังกะสี มีปริมาณเกินมาตรฐานสูงถึง 50,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม จากค่ามาตรฐาน 5,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หรือสูงกว่ามาตรฐานประมาณ 10 เท่า ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยทางกรมควบคุมมลพิษจะมีการส่งหนังสือประสานไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อให้นำผงสีดำที่เกิดจากการเผายางรถยนต์ไปกำจัดอย่างถูกวิธี

          สำหรับก่อนหน้านี้ที่มีฝนตกและมีการทำความสะอาดบริเวณผิวจราจร ซึ่งทำให้ผงสังกะสีลงไปยังท่อน้ำทิ้งนั้น  กรมควบคุมมลพิษจะเข้าไปเก็บน้ำทิ้งในจุดที่มีการทำความสะอาด เพื่อไม่ให้ไหลลงสู่คลองสาธารณะ อีกทั้งจะมีการเข้าไปตรวจสอบซ้ำอีกในพื้นที่ที่ทำความสะอาดไป เพื่อดูว่ายังมีโลหะหนักหลงเหลืออยู่อีกหรือไม่        



http://health.kapook.com/view13195.html
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก