โรคฉี่หนู ระบาดบุรีรัมย์ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย


โรคฉี่หนู


โรคฉี่หนูระบาดบุรีรัมย์เสียชีวิตแล้ว1 (ไอเอ็นเอ็น)

         จ.บุรีรัมย์ โรคฉี่หนูระบาดหนัก เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย พร้อมพบผู้ป่วยเพิ่มขี้นเรื่อย ๆ ทางการแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ ให้ระวังมากขึ้น

         นางนิภา สุทธิพันธ์ นักวิชาการสาธารณสุข (ด้านส่งเสริมพัฒนา) เชี่ยวชาญ รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ ออกมาเปิดเผย ถึงการระบาด ของโรคเล็ปโตสไปโรซิส หรือ โรคฉี่หนู ใน จ.บุรีรัมย์ ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคฉี่หนูแล้ว จำนวน 146 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ที่ลงสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน

         ด้านอำเภอที่มีการระบาดมากที่สุด คือ อ.เมือง อ.ระหางทราย อ.ประโคนชัย และอ.นาโพธิ์ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เพราะช่วงนี้ เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ประกอบกับเป็นช่วงที่เกษตรกรลงไถหว่าน ปักดำข้าว ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย จึงแจ้งเตือนเกษตรกร ที่ต้องลงแช่น้ำเป็นเวลานาน หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ตาแดง ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการตรวจรักษา โดยเร็ว หากล่าช้าอาจมีอาการรุนแรง ถึงขั้นไตวาย เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่เคยมีการระบาดของโรค ต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

http://health.kapook.com/view13201.html