วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7357 ข่าวสดรายวัน


ลอดช่องสิงคโปร์


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



ถึง น้าชาติ

หนูเคย กินลอดช่องสิงคโปร์แล้วติดใจมาก อยากรู้ว่ามีที่มาจากสิงคโปร์จริงไหมคะ

จาก Miss Sweety

ตอบ Miss Sweety

ความจริงแล้ว "ลอดช่องสิงคโปร์" เป็นของไทยแท้ๆ คิดค้นโดยคนไทยนี่เอง โดยมีต้นกำเนิดจากร้านอาหารชื่อ "สิงคโปร์โภชนา"

"คุณ อุ้ยเจ็ง" ทายาทร้านสิงคโปร์โภชนา เจ้าของต้นตำรับลอดช่องสิงคโปร์เล่าว่า คุณพ่อเป็นผู้คิดค้นสูตรลอดช่องที่มีลักษณะพิเศษ คือ แป้งเหนียวนุ่ม หอมและใหม่สดทุกวัน ทำขายมาเกือบ 70 ปีแล้วและยังขายอยู่ที่เดิม 680-682 ถ.เจริญกรุง สามแยกหมอมี แขวง/ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. โทร.0-2221-5794

หาก มาจากสถานีรถไฟหัวลำโพง วิ่งตรงมาตามถ.พระราม 4 จนสุดทางจะพบแยกหมอมี แล้วเลี้ยวซ้าย ร้านจะอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามธนาคาร UOB เปิดทุกวัน 11.00-22.00 น. ปัจจุบันยังมีอีกสาขาหนึ่งที่สะพานควาย ใกล้ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี แต่ตอนนี้ปิดปรับปรุงร้านชั่วคราว


สาเหตุ ที่คนติดปากเรียกว่า "ลอดช่องสิงคโปร์" เพราะเป็นชื่อร้าน ซึ่งมีที่มาจากร้านสาขาดั้งเดิมตั้งอยู่หน้าโรงภาพยนตร์ไทยชื่อ "โรงภาพยนตร์สิงคโปร์" แต่คุณอุ้ยเจ็งไม่รู้ว่าร้านอาหารสร้างก่อนโรงภาพยนตร์ หรือโรงภาพยนตร์สร้างก่อนร้านอาหารเพราะเกิดไม่ทัน

อีกสาเหตุหนึ่ง คือ สมัยก่อนแป้งที่ทำลอดช่องนำเข้ามาจากสิงคโปร์

คนที่มากินลอดช่องต่างเรียกว่า "ลอดช่องหน้าโรงหนังสิงคโปร์" ไปๆ มาๆ ก็เหลือเพียง "ลอดช่องสิงคโปร์"

คน ที่มาดูหนัง พากันมากินลอดช่องทั้งก่อนและหลังเข้าไปชมภาพยนตร์ ต่อมาโรงภาพยนตร์ เปลี่ยนชื่อเป็น "เฉลิมบุรี" ก่อนจะปิดตัวไปเนื่องจากต้านกระแสวิดีโอไม่ไหวและทุบทิ้งไปแล้ว ปัจจุบันทำเป็นลานจอดรถ แต่ยังมีลูกค้ามาอุด หนุนก๋วยเตี๋ยวหมูและลอดช่องเหมือนเดิม

ปัจจุบันร้านสิงคโปร์โภชนา ยังคงสูตรดั้งเดิมของลอดช่องสิงคโปร์ไว้โดยไม่ได้เผยแพร่ให้ผู้อื่น เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ไม่ให้ผิดเพี้ยน เน้นความเป็นธรรมชาติ ได้ความหอมมันจากกะทิ แม้ทุกวันนี้มะพร้าวจะขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท แต่ยังคงคุณภาพไว้เหมือนเดิม สีที่ใช้ก็มาจากใบเตยและสีผสมอาหารเพื่อเพิ่มสีสันให้น่ากิน ส่วนน้ำเชื่อมก็ไม่หวานมากนักและใส่ขนุนลงไปด้วย

ทุกวันนี้ ยังมีลูกค้าเก่าแก่วัย 80-90 ปีมากินลอดช่องสิงคโปร์รำลึกความหลังกันเสมอๆ และเคยมีคนดังมากินแล้วมากมาย เช่น นายสมัคร สุนทรเวช นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งดารานักแสดงอีกมากหน้าหลายตา

เดิม ขายอยู่ถ้วยละไม่ถึง 1 บาท ก่อนจะขยับราคามาเรื่อยๆ ตามยุคสมัย จนปัจจุบันมะพร้าวกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งแพงที่สุดในประวัติการณ์ ก็ขายในราคาถ้วยละ 18 บาท

คนที่เคยมากินแล้วติดใจ ไปกินลอดช่องสิงคโปร์ที่ร้านอื่น ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติไม่เหมือนเจ้าต้นตำรับ