พบไวรัสไข้หวัด 2009 ติดจากมนุษย์สู่หมูที่สหรัฐฯ



ยืนยันพบไวรัสหวัด09ที่ติดจากมนุษย์สู่หมูที่สหรัฐฯ  (กรุงเทพธุรกิจ)
นาย ทอม วิลแซ็ค รัฐมนตรีเกษตรสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์เมื่อจันทร์ว่า ห้องแลปทดลองของสัตว์แพทย์แห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่าพบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่2009จากมนุษย์ในตัวอย่างหมู ที่พบในงาน"มินิโซต้า สเตท แฟร์" ซึ่งนับเป็นรายแรกของโลกที่มีการแพร่เชื้อโรคนี้จากคนไปสู่หมู ปัจจุบัน กำลังมีการตรวจสอบเพิ่มเติม แต่แถลงการณ์ยืนยันว่ามนุษย์ไม่อาจจะติดเชื้อจากหมูเหล่านั้น และว่าหมูโดยทั่วไปยังปลอดภัยสำหรับการบริโภค เพราะหมูสำหรับโชว์ที่พบว่าติดเชื้อ กับหมูที่เลี้ยงดูเพื่อการบริโภคเลี้ยงแยกกัน
นาย วิลแซ็คได้เรียกร้องไม่ให้ประเทศต่างๆ ยกเลิกการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูของสหรัฐฯ โดยระบุว่าหน่วยงานระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้งองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ต่างให้คำแนะนำว่าไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะควบคุมการค้าเนื้อหมูและ ผลิตภัณฑ์จากหมู ขณะที่จนถึงปัจจุบันหมูที่ติดเชื้อยังไม่แสดงอาการป่วยใดใดและทุกตัวยังมี สุขภาพดี
จนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 มากกว่า 4,000 คนแล้ว โดยโรคนี้เริ่มระบาดในเม็กซิโกและแพร่อย่างรวดเร็วไปสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมาการระบาดของโรคนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตหมูในทั้งสอง ประเทศ แม้ในความเป็นจริง ไวรัสที่ระบาดเป็นส่วนผสมระหว่างสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในหมู ในมนุษย์และไข้หวัดนก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://health.kapook.com/view6053.html