นอนดึกเชียร์ ฟุตบอลโลก 2010 ระวังช็อกตาย



นอนดึกเชียร์บอลโลก ระวังช็อกตาย (ไทยโพสต์)

         เครือ ข่ายคนไทยไร้พุงเตือนดูบอลโลกอย่างมีสติ ดื่มเหล้าแกล้มข้าว กินขนมกรุบกรอบขณะเชียร์ ส่งผลน้ำหนักพุ่ง พุงอาจยื่นโตเท่าลูกบอล แพทย์ชี้นอนน้อยส่งผลหัวใจทำงานหนัก ภูมิคุ้มกันลด หวั่นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดช็อกคาจอ

         ศ.นพ.สมิง เก่า เจริญ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขาธิการ เครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวว่า เทศกาลฟุตบอลโลก 2010 ตรงกับช่วงเวลากลางคืนของไทย ทำให้ผู้ติดตามชมการถ่ายทอดสดต้องนอนดึก การนอนไม่เป็นเวลาประกอบกับพักผ่อนน้อย มีผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย อาจเกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวอาจทำให้อาการกำเริบหรือ ทรุดลงกว่าเดิมได้

         ดังนั้น เพื่อให้การชมกีฬาเป็นไปด้วยความสนุก ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายและดำเนินชีวิต ตามปกติ จึงต้องรักษาสุขภาพ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ

         1.ไม่รับประทานอาหารก่อนนอน 4 ชั่วโมง

        2.ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแม้จะไม่มีไขมัน แต่มีแคลอรีสูงเกือบเท่าไขมัน

        3.งดขนมกรุบกรอบ เช่น มันฝรั่งทอด ป็อปคอร์น ขนมเหล่านี้มีผงปรุงรสที่มีโซเดียมสูง เป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ และทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

         "หลาย คนอาจทานอาหาร กับแกล้ม หรือขนม คู่ไปกับดื่มเหล้า-เบียร์ขณะดูบอล จากนั้นก็นอนทันที ซึ่งพลังงาน สะสมส่วนเกินเหล่านี้จะกลายไปเป็นไขมันไตรกลีเซอไรด์ หรือไขมันชนิดเลว บางคนเห็นผลทันทีคือ น้ำหนักตัวเพิ่ม บางรายจะลงพุง ที่สำคัญระยะยาวส่งผลร้ายต่อสุขภาพแน่นอน และสังเกตได้ว่าผู้ที่พักผ่อนน้อย เมื่อตื่นนอนจะรู้สึกไม่สดใส มีผลต่อการเรียน การทำงาน สิ่งที่ควรปฏิบัติช่วงที่พักผ่อนน้อยคือ 1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ 1.5-2 ลิตรต่อวัน สร้างความสมดุลให้ร่างกาย ป้องกันอาการร้อนในที่มักเกิดเมื่อนอนดึก 2.หมั่นออกกำลังกาย 3.หาเวลาพักผ่อนคลายความอ่อนล้า 4.ไม่เครียดกับการแข่งขัน ดูกีฬาให้เป็นกีฬา หลีกเลี่ยงการเล่นพนัน เพราะจะทำให้เครียดเกินกว่าความเป็นจริง" ศ.นพ.สมิงกล่าว

         ศน.นพ.สมิง กล่าวอีกว่า ความเชื่อผิดๆ อย่างการดื่มเบียร์กับถั่วว่าเป็นเรื่องดีนั้น ความจริงแล้วแม้ถั่วจะเป็น อาหารมีไขมันชนิดดี แต่การกินร่วมกับเบียร์ก็ทำให้ได้รับพลังงานเกินจำเป็น และจะเปลี่ยนเป็นโทษต่อร่างกาย เช่น เบียร์จะให้พลังงานประมาณ 148 แคลอรีต่อกระป๋อง (360 มล.) หรือพลังงานเท่ากับข้าวสวย 2 ทัพพี ถ้าดื่มเบียร์ปกติ 6 กระป๋องจะได้พลังงานมากกว่า 800 แคลอรี ส่วนถั่วลิสง 10 เมล็ด เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ 6 เมล็ด อัลมอลด์ 6 เมล็ด พลังงานเท่ากับน้ำมัน 1 ช้อนชา หรือเท่ากับ 45 กิโลแคลอรี เมื่อรวมกันแล้วก็เกินความจำเป็นของร่างกาย

         นพ.ฆนัท ครุธกูล ผู้จัดการศูนย์หัวใจ หลอดเลือดและเมทแทบอลิซึม รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า การนอนดึกส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ภูมิต้านทานลดลง เป็นเหตุให้อาจเกิดอันตรายกับผู้ป่วยกลุ่มโรคหัวใจ เบาหวาน หลอดเลือดสมอง หอบ หืด ภูมิแพ้ และผู้ป่วยระบบประสาท เมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำลง บวกกับมีความเครียดเพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อการทำ งานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ทำให้มักพบข่าวที่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดเสียชีวิตเนื่องจากการเชียร์ฟุตบอลได้ ดังนั้น หากทราบว่ามีโรคประจำตัวจึงควรหลีกเลี่ยงการนอนดึก และไม่เชียร์ฟุตบอลด้วยความเครียด

http://health.kapook.com/view13556.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก