วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7509 ข่าวสดรายวัน


รถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย


รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com


อยากรู้เรื่อง รถไฟสายทรานส์ไซบีเรียครับน้า ขอประวัติด้วย

มาลีฮวนน่า

ตอบ มาลีฯ


เจ้า ของสถิติทางรถไฟสายยาวที่สุดในโลก ด้วยระยะทาง 9,288 กิโลเมตร ทรานส์ไซบีเรีย (Trans-Siberian) หรือเรียกกันว่า ทรานส์ซิบ (Transsib) เป็นเครือข่ายรถไฟที่เชื่อมโยงกรุงมอสโก กับดินแดนตะวันออกอันห่างไกลของรัสเซีย รวมถึงมองโกเลีย จีน และทะเลญี่ปุ่น เข้าด้วยกัน สรุปคือเชื่อมรัสเซียฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออกนั่นเอง

ย้อน ไปช่วงศตวรรษ 19 สมัยที่ไซบีเรีย ดินแดนตะวันออก ของรัสเซียยังเป็นพื้นที่ไกลลิบที่ไม่ได้รับการสำรวจ และไม่มีการอยู่อาศัยของประชาชนสักเท่าไรนัก ก่อนที่ความหนาวเย็นและสภาพกันดารทำให้มันถูกใช้เป็นคุกคุมขังนักโทษที่ รัฐบาลส่งมาจากฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะนักโทษการเมือง กระทั่งช่วงปลายศตวรรษที่การค้าขายในย่านเอเชียตะวันออกเติบโตกว้างขวาง ถนนเศรษฐกิจจากยุโรปและอเมริกามุ่งตรงสู่ที่นี่ การเปลี่ยน แปลงครั้งสำคัญของไซบีเรียจึงเกิดขึ้น



ยาม นั้นเมืองหลวงของรัสเซียยังเป็นเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่อยู่ห่างจากไซบีเรียขนาดไม่ว่าจะควบม้าเร็ว นั่งเลื่อน หรือขี่ม้าตามถนนดิน ต้องใช้เวลา 1 ปีขึ้นไปหากจะเข้าเมืองหลวง นั่นทำให้ดินแดนนั้นเหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก พระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 3 จึงบัญชาให้สร้างทางรถไฟขึ้น เชื่อมเมืองท่าวลาดิวอสต�อก ริมฝั่งทะเลญี่ปุ่น กับนครมอสโก และกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทรงให้ ซาเรวิช นิโคไล อเล็กซานโดรวิช (ต่อมาคือพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2) วางศิลาฤกษ์ที่วลาดิวอสต�อก เมื่อเวลา 10 นาฬิกา วันที่ 19 พฤษภา คม ค.ศ. 1891 บางเอกสารระบุว่า ทางรถไฟสายนี้สร้างตามแนวคิดริเริ่มของ เซอร์เกย์ วิตเต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังขณะนั้น

เงินก่อสร้างกู้มาจากฝรั่งเศส ระดมนักโทษ ทหาร ชาวไร่ชาวนา คนงานรถไฟ มาเป็นแรงงาน ผลัดเปลี่ยนกันหลายชุด นับรวมๆ เป็นหลายแสนคน สร้างแล้วเสร็จในปี 1905 ความสำเร็จของเส้นทางสายนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ของรัสเซีย ด้วยเป็นการ เปิดเส้นทาง การพัฒนาและความก้าวหน้าสู่ไซบีเรีย อันเป็นเขตสหพันธ์อันห่างไกล

เส้นทางดั้งเดิมของทรานส์ไซบีเรียเริ่ม ต้นที่เมืองเชลยาบินสก์ วิ่งไปทางตะวันออกสู่เมืองออมส์, นอวอซิบิร์สก์ คราสนอยาสก์ อีร์คุตสก์และชีตา ข้ามไปแมนจูเรีย และวกกลับเข้ามารัสเซีย ก่อนสิ้นสุดที่ วลาดิวอสต�อก แต่ปัจจุบันจุดเริ่มต้นของทรานส์ไซ บีเรียอยู่ที่สถานียารอสลาฟสกีในมอสโก ส่วนสถานีสุดท้ายยังอยู่ที่วลาดิ วอสต�อก โดยแบ่งออกเป็น 4 เส้นทางดังนี้ 1.สายทรานส์ไซบีเรีย จากมอสโกถึงวลาดิวอสต�อก ผ่านทางใต้ของไซบีเรีย เส้นทางนี้สร้างขึ้นระหว่างปี 1891-1916 และเชื่อมโยงกับเส้นทางสายหลักอื่นๆ ในรัสเซียที่เชื่อมกับ 2 เมืองนี้ด้วย เส้นทางสายนี้มีระยะทาง 9,258 กิโลเมตร ผ่าน 8 เขตเวลาโลกที่แตกต่างกัน ใช้เวลาเดินทาง 7 วัน

2.สายทรานส์แมนจูเรีย (Trans-Manchurian) มาบรรจบกับสายทรานส์ไซบีเรียที่เมืองตาร์สกายา ซึ่งห่างจากทะเล สาบไบคาลไปทางตะวันออกประมาณ 1,000 กิโลเมตร จากตาร์สกายา ทรานส์แมนจูเรียนมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงใต้สู่จีนแล้ววิ่งลงไปยังกรุง ปักกิ่ง ประเทศจีน 3.สายทรานส์มองโกเลีย (Trans-Mongolian) มาบรรจบ กับสายทรานส์ไซบีเรียนที่เมืองอูลันอูเด บนฝั่งตะวันออกของทะเล สาบไบคาล จากนั้นมุ่งลงไปทางใต้สู่เมืองอูลานบาตาร์ ก่อนวิ่งไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง

และเส้นทางสายที่ 4 ซึ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์ในค.ศ.1991 หลังจากการก่อสร้างแบบเป็นระยะต่อเนื่องนานถึง 5 ทศวรรษ เป็นเส้นทางวิ่งขึ้นต่อไปทางเหนือ รู้จักกันในชื่อ ไบคาล อามูร์ เมนไลน์ เป็นการขยายเส้นทางของเส้นทางทรานส์ไซบีเรียไปทางตะวันตกของทะเล สาบไบคาลอีกหลายร้อยไมล์ โดยผ่านทะเลสาบนี้ไปถึงขอบด้านเหนือสุดของทะเลสาบ และไปสู่แปซิฟิก ถึงทางเหนือของเมืองคอบา รอฟส�ก, ที่โซเวตสกายากาวาน เส้นทางนี้นำไปสู่พื้นที่ทางเหนืออันสวยงามของทะเลสาบไบคาล