วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7449 ข่าวสดรายวัน


เพื่อนเจ้าสาว


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



ถึงน้าชาติ น.ส.เคต มิดเดิลตัน ว่าที่เจ้าสาวของเจ้าชายวิลเลียม เลือกน้องสาวเป็นเพื่อนเจ้าสาว ทำไมต้องมีเพื่อนเจ้าสาวด้วยล่ะคะ

จาก นางสาวโสดสนิท

ตอบ นางสาวโสดสนิท

จาก หนังสือ 108 ซองคำถามของสำนักพิมพ์สารคดี บอกว่าพิธีแต่งงานสมัยโรมัน กำหนดให้มีผู้ร่วมพิธีอย่างน้อย 10 คน เพราะเชื่อว่าหญิงสาวที่จะเข้าประตูวิวาห์นั้นอาจจะเป็นที่อิจฉาจากเหล่า ปีศาจได้ ดังนั้น จึงเชื้อเชิญให้มีผู้มาร่วมงานเพื่อล่อหลอกปีศาจให้สับสน เพื่อนเจ้าสาวจึงต้องมีใบหน้าดูคล้ายเจ้าสาวที่สุด และจะต้องแต่งตัวคล้ายคลึงกับเจ้าสาวด้วย เชื่อกันอีกว่ายิ่งเจ้าสาวมีเพื่อนเจ้าสาวจำนวนมากเท่าใด เจ้าสาวจะยิ่งปลอดภัยจากวิญญาณร้ายมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องรับประกันความปลอดภัยกับเจ้าสาวอีกประการหนึ่งว่าจะไม่ถูกผู้ ไม่หวังดีชิงตัวไปในระหว่างพิธีสมรส เพราะในสมัยกลางของยุโรปถือเป็นเรื่องปกติสำหรับชายอกหักคนหนึ่ง เมื่อไม่สมหวังในหญิงสาวซึ่งเป็นเจ้าสาวของคนอื่น ชายผู้นั้นจะพาพรรคพวกมาชิงตัวเจ้าสาวไปกลางพิธีแต่งงาน เพื่อนเจ้าสาวจึงทำหน้าที่เป็น "บอดี้การ์ด" ให้เจ้าสาวอีกประการหนึ่ง

ปัจจุบัน เพื่อนเจ้าสาวมีหน้าที่ต่างๆ เช่น เป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชุดเจ้าสาว ของชำร่วย ดอกไม้และอื่นๆ อีกทั้งช่วยกระจายข่าวบอกเพื่อนๆ เมื่อถึงวันงานเพื่อนเจ้าสาวจะช่วยเจ้าสาวแต่งตัวเพราะชุดเจ้าสาวใส่ค่อน ข้างยาก ต้องระมัดระวังในการสวมใส่มาก เวลาอยู่หน้างาน ก็จะช่วยแจกของชำร่วย พาแขกเหรื่อไปนั่งพร้อมทั้งสร้างบรรยากาศเป็นกันเองกับแขกเหรื่อ โดยถามว่าอาหารอร่อยไหม เป็นต้น รวมทั้งตรวจสอบว่าทุกอย่างในงานเรียบ ร้อยหรือไม่ เช่น นักดนตรีมาหรือยัง ช่อดอกไม้เตรียมไว้เรียบร้อยไหม

เชื่อ กันว่าหญิงสาวผู้ทำหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาวนั้นจะนำทั้งลางดีและลางร้ายมา สู่ตนเอง เช่น ถ้าเธอสะดุดล้มระหว่างทางเดินไปยังแท่นพิธี เธอจะหมดโอกาสแต่งงานโดยสิ้นเชิง และถ้าหญิงสาวคนใดทำหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาวครบสามครั้งจะต้องอยู่เป็นโสด ไปตลอดชีวิต

เว้นแต่ว่าเธอจะทำหน้าที่เพื่อนเจ้าสาวอีกสี่ครั้งรวม เป็นเจ็ดครั้ง เพราะเลขเจ็ดเป็นจำนวนวันของสัปดาห์ถือเป็นเลขนำโชค เกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนแปลงของระยะต่างๆ ของดวงจันทร์



ขอ ตอบคำถามคุณ "กลด บุญศรี" ที่ถามถึงเรื่องปฏิทินทางจันทรคติและปีอธิกมาส ปีอธิกวาร ว่ากำหนดอย่างไร น้าชาติตอบไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2553 คลิกหาอ่านย้อนหลังได้จากเว็บไซต์ข่าวสด www.khaosod.co.th คอลัมน์ "รู้ไปโม้ด"

ส่วนที่ถามว่า พ.ศ.2520-2545 ปีใดที่มีอธิกมาส ปีใดที่มีอธิกวาร ขอตอบว่า ปีอธิกมาส ได้แก่ 2520, 2523, 2526, 2528, 2531, 2534, 2536, 2539, 2542 และ 2545 ส่วนปี อธิกวาร ได้แก่ 2522, 2530, 2533, 2540 และ 2543