วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7481 ข่าวสดรายวัน


บิ๊กไบค์


รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com



รถบิ๊กไบค์ มีเคล็ดลับการซื้ออย่างไรบ้างครับ

พจน์

ตอบ พจน์


มี คำตอบเรื่องการเลือกซื้อมอเตอร์ ไซค์ บิ๊กไบค์-Big bike จากเว็บไซต์ www.118bikes. com ว่า รู้ว่าชอบรถแนวไหนแล้วหาข้อมูลราคา โดยรวมค่าอุปกรณ์ในการขับขี่ด้วย ต่อมาดูสถานที่ออกรถ ถ้าเป็นรถบ้าน เจ้าของประ กาศขายเอง ข้อดี 1.ราคาโดยส่วนมากถูกกว่ารถหน้าร้าน 2.ต่อรองราคาได้มาก คุยกับเจ้าของโดยตรง รู้ประวัติรถ 3.เห็นสภาพเดิม ข้อเสีย 1.ราคาถูก แต่อาจต้องทำเพิ่มมากกว่าที่คุยกันไว้ ไม่มีรับประกัน 2.ถ้าผู้ขายไม่บอกความจริง หากต้องซ่อมแซมมากๆ จะเรียกร้องอะไรไม่ได้ ส่วนรถที่ร้าน ข้อดี 1.รถเก็บงานมาแล้ว ปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์ อุปกรณ์ ทำสีใหม่ 2.รับประกันตามแต่จะตกลง ข้อเสีย ไม่เห็นสภาพเดิม ถ้าย้อมแมว จะสังเกตยาก

ข้อสังเกตเบื้องต้น ดูเลขเครื่อง-เลขคอที่ระบุในเล่มทะเบียนให้ตรงกับรถ โดยเลขเครื่องและเลขคอไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะประกอบจากอะไหล่เก่า ต้องขอรายละเอียดจากเจ้าของเดิมด้วยถึงข้อปลีกย่อยอื่นในภาวะปัจจุบัน คือทะเบียนสวม หรือทะเบียนแท้ แล้วดู


1.ชุด สี ให้สังเกตช่วงตัวยึดนอต ขายึดในจุดต่างๆ โดยเฉพาะด้านหน้า ว่ามีรอยเชื่อมมากรึเปล่า หลายจุดไหม อันนี้บอกได้ถึงการเกิด อุบัติเหตุว่าชนมาแล้วมากน้อยแค่ไหน เหล็กยึดโครงหน้ากากด้านหน้า ก็เช่นเดียวกัน

2.เฟรม สีอะลูมิเนียมเดิมๆ ไม่ทำสีจะดีที่สุด โดยมากถ้าไม่เคยเกิดอุบัติ เหตุรุนแรง การทำสีเฟรมมักเป็นทางเลือกสุดท้ายในการปกปิดร่องรอย

3.เครื่อง ไม่มีคราบเยิ้มน้ำมันตามรอยปะเก็น

4.สายไฟ น่าจะอยู่ในสภาพที่เก็บงานแล้ว จัดระเบียบมาได้เรียบร้อย

5.ปลายท่อ แห้ง เขม่าสีเทาๆ ถ้าสีออกดำแสดงว่ากรองอาจตันหรือหมดสภาพแล้ว (อันนี้เล็กน้อย รับได้)

6.ลองสตาร์ต เปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟหน้าปัดเรือนไมล์

7.ลอง คร่อม โยกรถ (กำเบรกหน้า) ลองเด้งหลังโดยใช้น้ำหนักตัวว่าโอเคมั้ย โช้กหน้า แกนต้องไม่เป็นรอยลึกๆ รอยหลุมตามดเล็กๆ ไม่มีคราบน้ำมัน โช้กหลังต้องไม่เด้งขึ้นแรงๆ ทันที ต้องมีความหนืดของโช้กด้วย ทำนองว่ากดลงแล้วค่อยๆ เด้งขึ้น

8.ลองเดินเบาสักพัก แล้วเบิ้ลรอบเครื่องยนต์แรงขึ้นอีกนิด ดูความราบเรียบของรอบเครื่องยนต์

9.เครื่อง เดินเบาราบเรียบ ไม่กระตุก หรือไม่นิ่ง โดยปกติถ้าสตาร์ตใหม่ๆ รอบเครื่องอาจจะแกว่งๆ แต่ถ้าปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปอีกสักพัก รอบเดินเบาจะคงที่ขึ้น

10.ต้องไม่มีเสียงประหลาดๆ ก๊อกๆ แก๊กๆ หรือเสียงวี้ดตามรอบเครื่องยนต์ ยกเว้นรถ Suzuki ที่เอกลักษณ์เสียงเครื่องยนต์อาจดังมากกว่ายี่ห้ออื่น

11.ถ้าสตาร์ต แล้วมีควันขาว ให้เดินเบาสักครู่ ลองเบิ้ลรอบดู ถ้าปกติควันจะจางไป หรือไม่มี แต่ถ้าเบิ้ลรอบยังมีควันออกมาตลอด อาจเป็นปัญหาที่เครื่องยนต์ และในกรณีที่ไม่สามารถติดเครื่องได้ อย่างน้อยควรได้ฟังเสียงการทำงานของเครื่องยนต์จะดีที่สุด

12.ถ้าไม่ ให้ลองขี่อย่าซื้อ ควรลองรถแบบมีระยะทางมากหน่อย ใช้เกียร์หลายๆ เกียร์ ทดลองงัดขึ้น-ลง ถ้าปกติอาการเกียร์แข็งจะไม่มี ใช้ความเร็วมากขึ้นนิดหน่อย เครื่องถ้าร้อนแล้ว แม้จะไม่ได้ใช้งานมานานแต่ถ้าปกติควันจะน้อยลงมาก ในกรณีสตาร์ตไปสักพัก เอามือไปอังที่ปลายท่อแล้วมีความชื้นหรือละอองน้ำกระเด็นออกมา แสดงว่าเครื่องฟิตมาก จนควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ (ดีมาก)

13.ทดลองเบรกหน้า-หลัง ขี่วนๆ กลับรถ เดินหน้า-ถอยหลัง

14.โซ่ สเตอร์ ยาง ถ้าไม่อยู่ในสภาพใช้งานได้ อาจต่อรองราคาลงหน่อย แล้วไปเปลี่ยนเอาเอง แต่ต้องคำนวณราคาไว้แล้วจะได้รู้ยอดรวมโดยประมาณ เรื่องสีสันภายนอกเป็นประเด็นรอง ให้ดูเครื่อง เฟรม เป็นหลัก

อย่า ใจร้อน ให้ดูละเอียดหลายๆ คัน หลายๆ ที่ ศึกษารถที่สนใจ เช่น เลขเครื่อง เลขเฟรม อุปกรณ์ต่างๆ ปั๊มเบรก รู้มากๆ ไว้ก่อน โอกาสถูกหลอกจะได้น้อยลง