วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7482 ข่าวสดรายวัน


เจไอ-เจมาห์ อิสลามิยาห์


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



องค์การ J.I. ในอินโดนีเซีย คือกลุ่มไหนสำคัญอย่างไร

Taw

ตอบ taw

ข้อมูลจากกรมข่าวทหารอากาศ เขียนโดย พ.อ.อ.พอภัทร สด สร้อย ระบุว่า J.I. หรือชื่อเต็ม เจมาห์ อิสลามิยาห์ (Jemaah Islamiyah) คือกลุ่มนักรบอิสลามที่เคลื่อนไหวอยู่ในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ มีวัตถุประสงค์จะก่อตั้งรัฐอิสลามขึ้นในภูมิภาค โดย เจมาห์ อิสลามิยาห์ เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 แต่ผู้เชี่ยวชาญ (ด้านการก่อการร้าย) ก็ไม่สามารถให้ข้อสรุปได้ว่าคำดังกล่าวเป็นชื่ออย่างเป็นทางการหรือไม่เป็น ทางการของชาวมุสลิมกลุ่มที่มีแนวคิดรุนแรง หรือเป็นคำที่รัฐบาลประเทศมุสลิมใช้เป็นคำจำกัดความของกลุ่มชาวมุสลิมที่ไม่ พอใจรัฐบาล

ต้นกำเนิดของกลุ่มเกิดจากเหตุการณ์ที่รวมเรียกว่า ดารุล อิสลาม (Darul Islam) เหตุรุนแรงที่ผลักดันให้เปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศอินโดนีเซียไปสู่การ ปกครองในระบบรัฐอิสลาม แม้ว่าอินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามอาศัยอยู่มาก ที่สุดในโลก แต่ก็มีประชาชนส่วนหนึ่งนับถือศาสนาคริสต์ ศาสนาฮินดู และศาสนาอื่น โดยแนวความคิดเรื่องดารุล อิสลามถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่อินโดนีเซียหลุดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของเน เธอร์แลนด์ ในช่วงทศวรรษที่ 1940 และกลุ่มที่เชื่อมั่นในแนวความคิดนี้ก็ต่อต้านระบอบการปกครองแบบสาธารณรัฐ ที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับเอกราชมาโดยตลอด ด้วยเห็นว่าระบอบสาธารณ รัฐเป็นแนวทางที่ขัดกับหลักทางศาสนา


กลุ่มเจไอถูกระบุว่าเป็นผู้ลงมือก่อการร้ายหลายคดีในหลายประเทศ รวมถึงเหตุระเบิดที่ไนต์คลับบนเกาะบาหลี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 2002 และเหตุรถยนต์บรรทุกระเบิด (Car Bomb) โจมตีโรงแรมเจ ดับบลิว แมริออท กลางกรุงจาการ์ตา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2003 อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่เกาะบาหลี ท่าทีของรัฐบาลอินโดนีเซียในการดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับกลุ่มเจไอยังดูไม่ เต็มที่ แม้ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์จะลงมือกวาดล้างเครือข่ายของเจไอไปบ้างแล้วก็ตาม กระทั่งเกิดเหตุระเบิดที่เกาะบาหลี สหรัฐอเมริกา ซึ่งเชื่อว่าไจเอมีความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายอัล ไคด้า ของ นายโอซามา บิน ลาเดน ประกาศชื่อ เจมาห์ อิสลามิยาห์ ไว้ในบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายสากล

ก่อนหน้านี้ สหรัฐพยายามให้รัฐบาลอินโดนีเซียร่วมมือในการทำสงครามต่อสู้กับการก่อการ ร้าย โดยไม่ก่อให้เกิดความบาดหมางขึ้นระหว่างพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล หรือไม่เป็นการบ่อนทำลายสถานภาพของรัฐบาลสายกลางของ นางเมกาวาตี ซูการ์โน่ บุตรี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และที่สุดเหตุลอบวางระเบิดที่เกาะบาหลีก็กระตุ้นให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ตระหนักถึงขอบเขตของปัญหาที่เกิดจากกลุ่มก่อการร้าย เมื่อสหรัฐขึ้นบัญชีกลุ่มเจไอไว้ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายสากล พร้อมกับสั่งอายัดทรัพย์สินของกลุ่ม รวมถึงห้ามไม่ให้สมาชิกเจไอเดินทางเข้าสหรัฐ

สำหรับพื้นที่ปฏิบัติการของเจไอแทรกซึมครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อำนาจของรัฐบาลเข้าไปไม่ถึง, พื้นที่ที่ขาดแคลนเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หรือมีการทุจริตคอร์รัป ชั่นในหมู่เจ้าหน้าที่ และพื้นที่ติดทะเลที่มีเขตน่านน้ำที่เปิดกว้างของหลายประเทศ ทำให้กลุ่มเจไออาศัยข้อจำกัดเหล่านี้เป็นช่องทางในการปฏิบัติการได้ในหลาย ประเทศได้โดยสะดวก