อึ้ง! เด็กแคนาดาเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่ 2 ขวบ


มะเร็งเต้านม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก breastcancer.org , therecord.com

              เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่องราวสุดอึ้ง ของเด็กหญิงวัย 4 ขวบชาวแคนาดา ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ถือว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่สุดในโลก ตั้งแต่เคยพบมา

              โดยเด็กหญิงรายนี้ มีชื่อว่า เอลิชา ฮันเตอร์ จากโตรอนโต แคนาดา เธอ ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุได้เพียง 2 ขวบเท่านั้น และกำลังอยู่ระหว่างการรักษา ซึ่ง เมลานี แม่ของเธอได้เล่าว่า เธอพบก้อนเนื้อบริเวณหน้าอกของเอลิชา ขณะกำลังเช็ดตัวให้เอลิชาอยู่ ซึ่งมันทำให้เธองงมากในตอนแรก และไม่คิดว่ามันคือก้อนมะเร็งแต่อย่างใด จนได้พาเอลิชาไปพบแพทย์ และผลการตรวจก็ออกมาว่าก้อนเนื้อที่พบนั้นเป็นก้อนมะเร็งนั่นเอง งานนี้ ไม่เพียงแต่เธอเท่านั้นที่รู้สึกประหลาดใจ แต่แม้แต่ทีมแพทย์เองก็รู้สึกอึ้งไปตาม ๆ กัน เพราะไม่เคยมีเด็กหญิงคนไหนที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่ยังเด็กมาก่อน แต่หลังจากการตรวจในครั้งนั้น แพทย์กลับบอกให้เมลานีพาลูกสาวกลับบ้านและบอกว่าไม่มีอะไรต้องกังวล

มะเร็งเต้านม


              แต่แล้วเมื่อปีก่อน เมื่อเอลิชาอายุได้ 3 ขวบ เธอก็เจ็บปวดจนไม่สามารถนอนหลับได้ลง เมลานีจึงพาเอลิชาไปพบแพทย์อีกครั้ง และพบว่า ก้อนมะเร็งเติบโตขึ้น คือมีขนาดถึง 2 เซนติเมตร!! แพทย์จึงทำการผ่าตัดมะเร็งเต้านมให้เธอและอยู่ระหว่างการดูแลและติดตามผลต่อ ไป โดยการผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดครั้งที่ 2 ของเอลิชา หลังจากที่เธอเคยผ่าตัดปากแหว่งตั้งแต่อายุได้เพียง 8 เดือน

              ดร.แนน ซี่ ดาวน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านม ได้เปิดเผยว่า ทางแพทย์ต่างรู้สึกตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเอลิชา รวมทั้งตัวเธอเองที่ทำงานเกี่ยวกับด้านนี้มานานกว่า 25 ปี และพบเจอผู้ป่วยมามากมาย แต่ไม่เคยมีผู้ป่วยเด็กเลยสักคน เอลิชาถือเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่สุดในโลกตั้งแต่เคยพบมาจริง ๆ

มะเร็งเต้านม


          อย่างไรก็ดี แม้ว่าวันนี้เอลิชาจะได้รับการผ่าตัดและหายจากความทรมานเป็นที่เรียบร้อย แล้ว แต่เธอก็ต้องได้รับการตรวจทุก ๆ 2-3 ปี จนกว่าจะแน่ใจว่ามะเร็งร้ายจะไม่กลับมาอีก และตอนนี้เอลิชาก็ได้รับการชื่นชมจากบรรดาญาติ ๆ และทีมแพทย์ว่าเป็นหนูน้อยที่เข้มแข็งมาก ๆ ที่สามารถต่อสู้กับความเจ็บปวดจากมะเร็งร้ายมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

           ทั้ง นี้ เอลิชาได้ทำลายสถิติผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอายุน้อยที่สุดในโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2008 ฮันนา โพเวล อุสแลม เด็กหญิงวัย 10 ขวบจากแคลิฟอร์เนียได้ถูกบันทึกว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่ สุดในโลก

credit  www.kapook.com