ส่งเลือดทารก - แม่ ชันสูตร 2 สถาบัน หาสาเหตุเสียชีวิต


ส่งเลือดทารก - แม่ ชันสูตร 2 สถาบัน หาสาเหตุเสียชีวิต (ข่าวสด)

        จาก กรณี นางจารุณี ธรรมณี อายุ 29 ปี หญิงตั้งครรภ์  6 เดือนรับวัคซีน หวัด 2009 ทำให้ลูกในท้องเสียชีวิต  ที่ รพ.หลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตามข่าวที่นำเสนอมาแล้วนั้น

        ความ คืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ก.พ. น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อมูลประวัติของหญิงตั้งครรภ์ให้คณะผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน ที่มี พ.ญ.สุจิตรา นิมมานนิตย์ เป็นประธานตรวจสอบ มั่นใจว่าจะหาข้อเท็จจริงชี้แจงสังคมได้
        น.พ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า จากการวิเคราะห์เบื้องต้น เชื่อว่ารายนี้ไม่น่ามีสาเหตุมาจากวัคซีน เนื่องจากเริ่มมีอาการผิดปกติที่ทิ้งช่วงหลายวัน ทั้ง ๆ ที่หากเกี่ยวข้องกับวัคซีนจริงน่าจะมีอาการหลังฉีดภายใน 1-2 วันแล้ว เรื่องนี้ขอให้รอผลสรุปก่อน อย่าเพิ่งตื่นตกใจ

        พ.ญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร(นพ.สสจ.)  กล่าวว่า จากการซักประวัติและตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้เป็นแม่ไม่มีโรคประจำตัว ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเลือดและตัวอย่างอื่นๆ ของทั้งแม่และทารกที่เสียชีวิตไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สุราษฏร์ธานี ส่วนศพทารกได้ส่งไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้สถาบันนิติเวชตรวจสอบแล้ว

        ที่ จ.ชุมพร น.พ.ประภาส จิตราศิรินุวัตร นายแพทย์สาธารณสุขชุมพร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นำศพทารกที่เสียชีวิตส่งไปพิสูจน์ ที่ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข กทม. คาดว่า ต้องใช้เวลา 7 วันจึงจะทราบผล ยืนยันว่าจะติดตามการตรวจพิสูจน์อย่างตรงไปตรงมา ในส่วนของสาเหตุการตายตั้งไว้ 2 ประเด็น คือเกิดจากผลของการฉีดวัคซีน หรือ เกิดจากผู้ตั้งครรภ์ ในขณะนี้ได้ ส่งตัวอย่างเลือดที่ได้จากตัวทารก  เลือดในสายรก และ จาก ผู้เป็นแม่ไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  สุราษฏร์ธานี และ อีกส่วนหนึ่งส่งไปยังสถาบันนิติเวช กทม.  เพื่อเปรียบเทียบผลการตรวจ และ ให้ได้ข้อเท็จจริงให้มากที่สุด ซึ่งกรณีนี้ ถือได้ว่ามีโอกาสเกิดจากผลของวัคซีนสูง เนื่องจาก กำลังอยู่ในระหว่างเฝ้าดูอาการภายหลังการรับวัคซีน  ที่ยังไม่พ้นระยะ 30 วัน

        ทาง ด้านสภาพศพทารก ที่แพทย์ ใน รพ.หลังสวนได้พยายามนำออกมาจากครรภ์ของนางจารุณี นั้นในช่วงดึกของคืนวันนี้สามารถนำออกมาได้ ในสภาพของนางจารุณีหวิดเสียชีวิตจากการที่ได้รับความเจ็บปวดอยู่นานหลาย ชั่วโมง  สภาพศพทารกเป็นเพศชาย รูปร่างอ้วน ผิวขาวอมชมพู ผิวหนังกำลังลอก ซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์ของร่างกายก่อนหัวใจจะหยุดเต้น    

        ต่อ มาเวลา 11.30 น. นายสาธิต  ศิริสมบูรณ์ สามีของนางจารุณี ได้เดินทางไปแจ้งความ ที่ สภ.อ.หลังสวน จ.ชุมพร เพื่อลงบันทึกประจำวัน ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องถ้าผลการพิสูจน์ออกมาว่า เกิดจากผลของการรับวัคซีน ซึ่งจะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตามยังมั่นในในขบวนการพิสูจน์ของ จนท.สาธารณสุข จ.ชุมพร ที่ได้ ส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจถึง 2 สถาบัน


http://health.kapook.com/view9890.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก