สธ.เตือนร้านค้าอย่าใช้น้ำมันทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง




น้ำมัน


จุรินทร์เตือนร้านค้าอย่านำน้ำมันทอดซ้ำเกิน 2 ครั้งมาใช้ (กระทรวงสาธารณสุข)

          "จุ รินทร์" เตือนร้านค้าอย่านำน้ำมันทอดซ้ำเกิน 2 ครั้งมาใช้ เนื่องจากมีอันตราย เผยผลการตรวจในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบน้ำมันทอดซ้ำ ตกมาตรฐานร้อยละ 5 ชี้หากฝ่าฝืน มีโทษปรับ 5 หมื่นบาท ฐานจำหน่ายอาหารไม่ได้มาตรฐาน

          วันนี้ (26 มกราคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการนำน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ว่า เนื่องจากขณะนี้น้ำมันปาล์มราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเกรงว่า ผู้จำหน่ายอาหารจะนำน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารแล้วไปใช้ทอดซ้ำหลายครั้ง จะเป็นอันตรายกับผู้บริโภค เพราะการนำ น้ำมันมาทอดซ้ำหลายครั้ง จะมีสารโพลาร์เป็นซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นระหว่างการทอดอาหาร มีฤทธิ์ต่อการกลายพันธุ์ คือทำให้เซลล์ดีกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า จากการสุ่มตรวจตัวอย่างน้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร ในร้านขายอาหารในปี 2553 จำนวนทั้งหมด 4,397 ตัวอย่าง พบมีสารโพลาร์เกิน 294 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 6.69 ของตัวอย่างที่ตรวจทั้งหมด ในช่วงวันที่ 1–14 มกราคม 2554 ได้ตรวจน้ำมันทอดซ้ำในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล 494 ตัวอย่าง พบน้ำมันทอดซ้ำไม่ได้มาตรฐานร้อยละ 5.06 เช่น น้ำมันทอดลูกชิ้น จากตรวจ 58 ตัวอย่าง พบตกมาตรฐาน 3 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 5.18 น้ำมันทอดไก่ ตรวจ 108 ตัวอย่าง ตกมาตรฐาน 5 ตัวอย่างคิดเป็นร้อยละ 4.63 น้ำมันทอดปลา ตรวจ 41 ตัวอย่าง พบตกมาตรฐาน 1 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 2.44 เป็นต้น

          นายจุรินทร์กล่าวต่อไปอีกว่า ผู้ที่จำหน่ายอาหาร ถ้าใช้น้ำมันทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง มีสารโพลาร์เกินมาตรฐาน จะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่ได้มาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท โดยมาตรฐานน้ำมันทอดซ้ำ จะมีสารโพลาร์ได้ไม่เกินร้อยละ 25 ต่อน้ำหนักน้ำมันที่ใช้ ซึ่งที่ผ่านมาหากพบทำผิดครั้งแรกจะทำการตักเตือน แต่หากพบทำผิดซ้ำจะดำเนินการปรับทันที

          สำหรับการนำน้ำมันมาใช้ทอดอาหารซ้ำ ไม่ควรใช้เกิน 2 ครั้ง หลังจากใช้ทอดครั้งแรกแล้วจะต้องกรองกากทิ้งก่อน จึงจะสามารถนำน้ำมันมาใช้ทอดครั้งที่ 2 ได้ และควรทิ้งทันที เพราะจะมีสารโพลาร์สูงเกินมาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

          "อาหารประเภททอด ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้น้ำมันสัตว์ เช่น น้ำมันหมู น้ำมันวัว เนื่องจากมีโคเลสเตอรอลสูงมาก สำหรับอาหารประเภทผัด ควรใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันดอกคำฝอยได้" นายจุรินทร์กล่าว


credit link http://health.kapook.com/view20966.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก