ชาวโคราชตาย สังเวยไข้เลือดออก 2 ราย


ไข้เลือดออก

ชาวโคราชตาย สังเวยไข้เลือดออก 2 ราย (ไทยรัฐ)
          เมื่อ เวลา 09.00 น. วันนี้ (2 สิงหาคม) นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ว่า จากรายงานตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนกรกฎาคม จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว จำนวน 196 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรกที่ อ.ครบุรี และ ล่าสุดอีกราย เป็นนักศึกษาหญิง ของวิทยาลัยบรมราชชนนี เป็นชาว จ.นราธิวาส อายุ 21 ปี ป่วยเป็นไข้เลือดออก โดยอำเภอที่มีผู้ป่วยสูงสุด คือ อ.เมือง รองลงมา อ.สีคิ้ว และ อ.ปักธงชัย อ.ครบุรี

          ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทุกชุมชนลงพื้นที่เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกแล้ว นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาล และ อบต.ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นควันกำจัดยุงลายให้กับชาวบ้านโดยด่วน สำหรับที่วิทยาลัยบรมราชชนนี ได้มีการพ่นยาไปแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งสถานศึกษาใกล้เคียง และชุมชนใกล้เคียงรอบโรงพยาบาลมหาราชฯ

          นายแพทย์วิชัย กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนชุก จึงทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายมากขึ้น สาเหตุเป็นเพราะความแปรปรวนของอากาศ มีฝนตกทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเพิ่มขึ้น อีกทั้งสภาวะโลกที่ร้อนขึ้นทำให้แมลงต่างๆ แพร่พันธุ์ได้ดีในอุณหภูมิของโลกที่อบอุ่นมากขึ้น ทั้งนี้ การป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ดีที่สุด คือการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย เช่น การปิดฝาโอ่ง และคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง การเปลี่ยนแจกันน้ำ และการปล่อยปลาหางนกยูงในแหล่งน้ำ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกหลังคาเรือน ให้ช่วยกันรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายทุกบ่ายวันศุกร์ และหากพบคนในครอบครัวมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน 2 - 7 วัน เหนื่อย อ่อนเพลีย รับประทานอาหารไม่ได้ มีจุดเลือดออกตามตัว ปวดท้องบริเวณชายโครงขวาและอาเจียน ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพราะอาจเป็นโรคไข้เลือดออก และอาจเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้

http://health.kapook.com/view2055.html
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก