อย.เตรียมออกประกาศเฝ้าระวังกัมมันตภาพฯเพิ่มอีก 2 จังหวัดญี่ปุ่น

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 กรกฎาคม 2554 00:13 น.

       อย.เตรียมออกประกาศกระทรวง เฝ้าระวังกัมมันตภาพรังสีเพิ่มอีก 2 จังหวัดของญี่ปุ่น หลังพบว่า ญี่ปุ่นตรวจสอบการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีในเนื้อวัวของจังหวัดมินามิโซ มะ ใกล้โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิ รอ รมว.สธ.คนใหม่ ลงนาม
      
       นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา( อย.) เปิดเผยว่า  จากกรณีที่ อย.มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยในอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง นั้น  ขณะนี้เตรียมออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มจังหวัดในการเฝ้า ระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี ในอีก 2 จังหวัด ของประเทศญี่ปุ่น  หลังพบว่า ญี่ปุ่นตรวจสอบการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีในเนื้อวัวของ จังหวัดมินามิโซมะ ใกล้โรงไฟฟ้าฟูคูชิมะไดอิจิ โดยพื้นที่ที่จะประกาศเพิ่ม  ได้แก่ คานากาวา ชิสูโอกะ ทำให้มีรวม 9 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง จากเดิม 7จังหวัด และต้องมีหนังสือรับรองการนำเข้าอาหาร สำหรับข้อมูลการนำเข้าเข้าเนื้อวัวจากญี่ปุ่นของไทย คาดว่าจะมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากมีราคาแพง ส่วนใหญ่มีจำหน่ายในโรงแรมเท่านั้น ขณะนี้รอเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ลงนามเท่านั้นก็จะมี ผลบังคับใช้
       ด้าน ภก .ชาญชัย เอื้อชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักด่านอาหารและยา กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการออกประกาศดังกล่าวนั้น ทาง อย.จะคุมเข้มในอาหารทุกประเภท โดยเฉพาะอาหารสด ยก
       เว้น3 อย่างได้แก่  1.วัตถุเจือปนอาหาร 2.วัตถุแต่งรส กลิ่น และ 3.วัตถุรักษาคุณภาพอาหาร  ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
      
       อนึ่งพื้นที่ 9  จังหวัด ฟูกูชิมะ กุมมะ อิบารากิ โทจิงิ มิยางิ โตเกียว ชิบะ คานากาวะ  และ ชิสุโอกะ คานากาวา ชิสุโอกะ ทำให้มีรวม 9 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง จากเดิม 7 จังหวัด และต้องมีหนังสือรับรองการนำเข้าอาหาร สำหรับข้อมูลการนำเข้าเข้าเนื้อวัวจากญี่ปุ่นของไทย คาดว่า จะมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากมีราคาแพง ส่วนใหญ่มีจำหน่ายในโรงแรมเท่านั้น ขณะนี้รอเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ลงนามเท่านั้นก็จะมีผลบังคับใช้
credit link http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000089498