อึ้ง! เด็กชาวอังกฤษนอนหลับวันละกว่า 30 ครั้ง


แม่และลูก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blogspot.com โดย Olivia Harris

          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าเห็นใจ ของเด็กหญิงชาวอังกฤษคนหนึ่ง ที่ต้องอยู่ในความดูแลของแม่และครูตลอดเวลา ไม่ได้ออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนเหมือนเด็กคนอื่น เพราะป่วยเป็นโรคนอนหลับผิดปกติ

          และเด็กหญิงคนดังกล่าวมีชื่อว่า เซด บิ๊กกส์ วัย 8 ขวบ เธอป่วยเป็นโรค Narcolepsy หรือนอนหลับผิดปกติขั้นรุนแรง โดยเธอจะง่วงนอนฉับพลันและหลับไปโดยไม่รู้ตัว หลับ ๆ ตื่น ๆ อยู่อย่างนี้วันละกว่า 30 ครั้ง จนไม่สามารถออกนอกบ้านได้หรือเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียนได้เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน

          สำหรับอาการป่วยของ เซด นั้น ดาน่า ทอมป์สัน คุณแม่วัย 37 ปีของเซดได้เปิดเผยว่า เซดเป็นโรคนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่เธอไม่เคยรู้จักโรคนี้เลยและเข้าใจว่าเซดคงนอนเก่งกว่าเด็กทั่ว ๆ ไป แต่พอเซดอายุได้สักประมาณ 2 ปี เธอก็เริ่มรู้สึกว่ามันผิดปกติมาก เพราะเซดจะหลับได้แม้ในขณะที่เซดกำลังเคี้ยวข้าวอยู่ และมีวันหนึ่งที่เธอพาเซดไปปั่นจักรยานเล่นและเอาเซดนั่งซ้อนท้าย ปรากฎว่าอยู่ดี ๆ เซดก็หงายหลังตกลงไป แล้วไปนอนหลับอยู่บนพื้น เธอจึงได้พาเซดไปโรงพยาบาล และรู้ว่าเซดป่วยเป็นโรคนอนหลับผิดปกติขั้นรุนแรงนั่นเอง
          ปัจจุบันนี้เซดต้องอยู่ในความดูแลของแม่ และไม่สามารถไปออกทริปกับเพื่อนที่โรงเรียนได้ หรือออกนอกบ้านไปเล่นกับเพื่อน ๆ ได้เลย เพราะเธอจะนอนหลับกะทันหันวันละหลายครั้ง และมันจำเป็นที่เธอจะต้องนั่งอยู่บนโต๊ะ หรือบนเตียง เพื่อให้พร้อมจะนอนหลับได้ตลอดเวลา

          สำหรับโรคนอนหลับผิดปกตินี้ เป็นอาการทางสมองที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ผู้ป่วยจะมีอาการง่วงนอนฉับพลันวันละหลายครั้ง และหลับไปสักพักก็จะตื่นขึ้นมา หลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งวัน แต่ก็ไม่อาจฝืนให้ตัวเองตื่นตลอดเวลาได้เลย โดยผู้ป่วยจะหลับได้ทุกขณะไม่ว่าจะกินข้าว ขับรถ หรือกำลังพูดคุยอยู่ก็หลับไปเฉย ๆ และก่อนหน้าที่จะหลับก็มักจะมีอาการที่เป็นสัญญาณบอกก่อน คือ ผู้ป่วยจะมีอารมณ์รุนแรงมาก เช่น โมโหอย่างหนัก หรือหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง หยุดไม่ได้ หรืออาจจะจำอะไรไม่ได้ชั่วขณะก็มี ซึ่งจะเรียกอาการดังกล่าวว่าภาวะสมองมึนชา แต่ไม่ได้ร้ายแรงอะไรนัก เพราะหากผู้ป่วยหลับไปแล้วตื่นขึ้นมาใหม่ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปและสามารถทำอะไรได้ตามปกติ

www.kapook.com