ผึ้งต่อยบำบัดโรค แพทย์แผนโบราณจีน 3,000 ปี



ผึ้งต่อย

ผึ้งต่อยบำบัดโรค แพทย์แผนโบราณจีน 3,000 ปี (ไทยโพสต์)

          หากถูกผึ้งต่อยหลายคนคงรีบวิ่งแจ้นไปโรงพยาบาล แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นว่าคนมายืนเรียงคิวรอถูกผึ้งต่อยเพื่อบำบัดโรค

          วิธีการแนวใหม่ที่เรียกว่าผึ้งบำบัดนี้ เป็นแพทย์แผนจีนที่ว่ากันว่าเก่าแก่กว่า 3,000 ปีเลยทีเดียว ปัจจุบันได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องให้ใช้รักษาคนไข้ได้ วิธีการนี้ใช้หลักการเดียวกับการฝังเข็ม แต่ต่างตรงที่พิษผึ้งที่ถือกันว่าเป็นยาธรรมชาติขนานเอก

          แพทย์ที่คลินิกกัง ไท่ บี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเปิดรักษาคนไข้ด้วยวิธีนี้ บอกว่า ผึ้งบำบัดสามารถรักษาโรคได้หลายอย่าง เช่น โรคอักเสบ และปวดตามข้อต่อเรื้อรัง

          หมอหวังจิงเผยว่า ผึ้งที่นำมาใช้ต้องเป็นพันธุ์ลูกผสมจากอิตาลีและอ่าวเปอร์เซียร์ เนื่องจากเหล็กในของมันจะยาว 0.3 มิลลิเมตร และมีน้ำพิษอยู่ 0.3 มิลลิกรัม เหมาะสมที่สุดสำหรับการรักษา

           ส่วนวิธีการรักษาก็ไม่ยาก แค่จับผึ้งจากรังวางลงบนร่างกายส่วนที่ต้องการทีละตัว จากนั้นผึ้งก็จะต่อยคนไข้ตามสัญชาตญาณ เพราะคิดว่าเป็นศัตรู จากนั้นตัวมันเองก็จะตาย เหล็กในและน้ำพิษที่อยู่ในตัวคนไข้นาน 2-3 ชั่วโมง จะช่วยบรรเทาอาการปวดตามร่างกายลงได้

          แพทย์จะเป็นผู้กำหนดว่าคนไข้แต่ละรายสมควรจะถูกผึ้งต่อยสักกี่ตัว และควรปล่อยให้พิษและเหล็กในอยู่ในร่างกายนานเท่าไหร่ แพทย์บอกว่าคนไข้บางคนอาจถูกต่อยได้มากกว่า 100 ครั้ง แต่บางคนก็ได้แค่ 4 - 5 ครั้งเท่านั้น

          ปัจจุบันคลินิกแห่งนี้มีคนไข้มารักษาเฉลี่ยวันละ 30 ราย แต่หากเป็นวันเสาร์ - อาทิตย์จะมีมากกว่า 50 ราย ด้วยเหตุนี้คลินิกจึงมีแผนจะขยายกิจการเพิ่มเติมในปีหน้า

          ส่วนค่ารักษาของที่นี่อยู่ที่ประมาณ 120 หยวน หรือราว 570 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับการรักษาแผนปัจจุบันทั่วไป ขณะที่คลินิกคุยว่าหลังรักษาไปแล้วคนไข้มีอาการดีขึ้นถึงกว่า 90%


http://health.kapook.com/view11638.html         
ขอขอบคุณข้อมูลจาก