วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7427 ข่าวสดรายวัน


ตำนานแผ่นดินไหว


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com



ถึง น้าชาติ

ถึง น้าชาติ หมู่นี้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อยากรู้ว่าคนโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับแผ่นดินไหวอย่างไรบ้างคะ

จาก ปุจฉา

ตอบ ปุจฉา

คน แต่ละท้องถิ่นมีความเชื่อเกี่ยวกับแผ่นดินไหวแตกต่างกันไป เพราะในสมัยก่อนคนยังไม่เข้าใจธรรมชาติมากนัก เมื่อเกิดเหตุเภทภัยก็มักจะอ้างเทพยดาฟ้าดิน

ในไทยมีตำนานกล่าวขาน กันว่า "ปลาอานนท์" แห่งมหานทีสีทันดรหนุนโลกอยู่ ปลาอานนท์มีร่างกายใหญ่โตเชื่อว่ายาวราวๆ 8 ล้านเมตร ถ้าเมื่อยขึ้นมาก็จะพลิกตัวทำให้เกิดแผ่นดินไหวตามมา

ส่วนชาวฮินดู ในประเทศอินเดียเชื่อว่าโลกตั้งอยู่บนถาดทองคำซึ่งวางอยู่บนหลังช้างหลาย เชือกติดกัน เมื่อใดที่ช้างเคลื่อนไหว โลกจะสั่นสะเทือนไปด้วย เกิดเป็นแผ่นดินไหว

ชาวโรมันเชื่อว่า "เทพเจ้าวัลแคน" เป็นช่างตีเหล็กให้กับเทพเจ้าองค์อื่นๆ เมื่อใดที่มีควันและเปลวไฟพุ่งออกมาจากภูเขาไฟ ชาวโรมันก็คิดว่าเทพเจ้าวัลแคนกำลังติดไฟในเตาหลอมอยู่ เมื่อแผ่นดินสั่นสะเทือนหมายถึงว่าเทพเจ้าวัลแคนกำลังตีเหล็กหลอมอยู่บนทั่ง นั่นเอง

ขณะที่ชาวกรีกเชื่อว่าเทพเจ้าอีกองค์หนึ่ง คือ "โพไซดอน" เป็นผู้ทำให้เกิดแผ่นดินไหว เพราะเทพเจ้าโพไซดอนมีรูปร่างใหญ่โต เมื่อพิโรธจะใช้ไม้สามง่ามกระแทกพื้นทำให้เกิดแผ่นดินไหว

ตำนานแผ่น ดินไหวของหลายเชื้อชาติบอกเล่าไว้ในหนังสือ "10 ตำนานสะท้านโลก" โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ว่าชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อคล้ายกับไทย โดยเชื่อว่าปลาดุกยักษ์หนุนเกาะญี่ปุ่น เทพเจ้าไดเมียว จินจะคอยควบคุมปลาดุกยักษ์ไว้โดยใช้ก้อนหินขนาดใหญ่กดทับไว้ แต่ถ้าเทพเจ้าไดเมียวจินเผลอ ปลาดุกยักษ์จะขยับตัวและเกิดแผ่นดินไหว

ที่ แอฟริกาตะวันออก มีความเชื่อเกี่ยวกับปลายักษ์แบกโลกเหมือนกัน ปลาตัวนี้แบกหินไว้บนหลัง บนหินก็มีวัวยืนอยู่ เจ้าวัวจะหมุนโลกด้วยเขาของมันทีละข้าง ถ้าเมื่อยคอเมื่อไหร่ก็จะเปลี่ยนเขาที่หมุนโลกเป็นอีกข้างหนึ่ง แผ่นดินไหวก็เกิดในช่วงที่โลกเปลี่ยนตำแหน่ง

แต่ชาวแอฟริกาตะวันตก เชื่อว่าโลกเป็นแผ่นกลมแบน ด้านหนึ่งวางอยู่บนภูเขา อีกด้านหนึ่งมียักษ์แบกอยู่ โดยมีภรรยายักษ์แบกท้องฟ้าไว้ เมื่อใดที่ยักษ์หยุดแบกโลกเพื่อไปกอดภรรยาก็ทำให้แผ่นดินไหว

ชาว เม็กซิโกว่ากันว่าปีศาจชื่อ เอล ดิอาโบล ทำให้โลกเกิดรอยแยกขนาดใหญ่จากภายใน เพื่อที่ปีศาจและเพื่อนของมันจะอาศัยรอยแยกนี้ออกมาก่อกวน

ชาว โคลัมเบียเล่าต่อกันมาว่า โลกถูกวางไว้บนท่อนไม้ขนาดใหญ่สามท่อน แต่ เทพเจ้าชิบชาคุม อยากเห็นน้ำท่วมที่ราบโบโกตาจึงทำให้เกิดน้ำท่วม เทพชิบชาคุมจึงถูกลงโทษให้แบกโลกเอาไว้ แต่ถ้าพิโรธก็จะกระทืบเท้าเป็นเหตุให้แผ่นดินไหว

สำหรับเทพปรณัมของ นอร์ส เล่าว่าเทพอสูรโลคีถูกลงโทษเพราะทำให้บาลเดอร์หรือเทพแห่งความดีงามสิ้นพระ ชนม์ โลคีจึงถูกมัดไว้กับก้อนหินในถ้ำโดยมีอสรพิษอยู่เหนือศีรษะและปล่อยพิษหยดลง มา ไซจิน ผู้เป็นภรรยาจะคอยใช้ถ้วยรองรับพิษเอาไว้ แต่เมื่อเธอนำถ้วยพิษไปทิ้ง พิษงูจะหยดลงมาที่หน้าของโลคีทำให้โลคีดิ้นและส่ายศีรษะอย่างรุนแรงทำให้ เกิดแผ่นดินไหว