ไทยป่วย 3 ราย มาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ จากลิงสู่คน



ไทยป่วย 3 ราย มาลาเรียพันธุ์ใหม่ จากลิงสู่คน (ไทยรัฐ)

         ระบาดหนักในมาเลเซียแล้ว เชื้อฟักตัวเร็วไม่ถึง 7 วัน แสดงอาการ สธ.ชี้ไม่อันตรายทานยา 3 วันหาย แต่หากปล่อยไว้อาจไตวาย ตับพังได้...
         นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (11 ก.ย.) ว่า กรณีที่นักวิจัยมหาวิทยาลัยมาเลเซีย ในรัฐซาราวัก ได้ค้นพบเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ ที่ติดต่อจากปรสิต Plasmodium knowlasi ที่ปกติเป็นโรคติดต่อในลิง โดยเฉพาะลิงกัง และลิงแสม อยู่แล้วแต่กลับแพร่เชื้อสู่คน โดยมีความรุนแรงหากไม่ได้รับการรักษาทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีชาวมาเลเซียป่วยแล้ว กว่า 100 คนและเสียชีวิตแล้ว 2 คน สธ.ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคเร่งตรวจสอบการระบาดของโรคมาลาเรียสายพันธุ์ ใหม่ ว่ามีการแพร่เชื้ออย่างไรการแพร่เชื้อรุนแรงหรือไม่ และสามารถรักษาได้อย่างไรเพราะเป็นโรคติดต่อใหม่ เพื่อให้เตรียมการป้องกันและรักษาได้อย่างรวดเร็ว
         รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า มีคนไทยติดเชื้อและมีอาการป่วยแล้ว 3 ราย คือ ยะลา 2 ราย และจันทบุรี 1 ราย โดยทีมแพทย์ได้เจาะเลือดเพื่อตรวจพิสูจน์ เพื่อหาเชื้อปรสิตจึงทราบว่า ติดเชื้อมาลาเรียนสายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการรักษาโดยให้ยารักษาตามปกติ และผู้ป่วยก็มีอาการหายเป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตามแต่จากการสอบสวนโรค ยังไม่ทราบว่าผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ติดเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างไร



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://health.kapook.com/view4462.html

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง