ไข้เลือดออก รุก 5 จังหวัดใต้หนัก


ยุงลาย ชิคุนกุนยา

ไข้เลือดออก


ไข้เลือดออกรุก5จังหวัดใต้หนัก (ไทยโพสต์)

        สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา รายงานว่า ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. เป็นฤดูกาลระบาดของโรคไข้เลือดออก จาก ข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แจ้งว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค.-29 ก.ค.53 พบว่า 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประชาชนป่วยเป็นไข้เลือดออกถึง 6,560 ราย เสียชีวิต 13 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

        โดย จ.สงขลา มีผู้ป่วย 2,592 ราย เสียชีวิต 6 ราย ล่าสุดที่หาดใหญ่ ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอายุ 11 เดือน เมื่อวันที่ 27 ก.ค. รองลงมาเป็น จ.นราธิวาส มีผู้ป่วยทั้งหมด 1,318 ราย เสียชีวิต 2 ราย จ.ปัตตานี ผู้ป่วยทั้งหมด 1,318 ราย เสียชีวิต 2 ราย จ.ยะลา มีผู้ป่วยทั้งหมด 735 ราย เสียชีวิต 1 ราย จ.สตูล มีผู้ป่วยทั้งหมด 614 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย
    
        ทั้ง นี้ ใน จ.สงขลา อ.หาดใหญ่ มีผู้ป่วยมากที่สุด รองลงมาเป็น อ.เมืองฯ และพบผู้ป่วยกระจายครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอ ส่งผลให้พบจำนวนผู้ป่วยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา จึงเร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในที่ชุมชน ป้องกันการระบาดและมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องการสำรวจจำนวนผู้ป่วย การลงพื้นที่พ่นหมอกควัน ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนดูแลตนเองและสภาพสิ่งแวดล้อมให้ปราศจากพาหะนำโรค หากพบบุตรหลานหรือบุคคลในบ้านมีไข้สูงให้รีบนำส่งแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรค ทันที เพื่อลดอัตราการสูญเสียและควบคุมโรคภายใน 24 ชั่วโมง


http://health.kapook.com/view15475.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก